Hát karaoke không tiền trả, rủ nhau đi cướp

Cập nhật, 13:58, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Do không có tiền thanh toán cho chủ quán karaoke, các bị cáo để lại điện thoại di động thế chấp nhưng sau đó quay lại dùng hung khí tấn công nhân viên quán karaoke cướp điện thoại.

Tối 13/5/2022, sau khi uống bia tại nhà bạn, Lê Phạm Thái Toàn (SN 1994, trú ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) rủ em trai là Lê Phạm Thái Tuấn (SN 2001) cùng 5 người khác đến quán karaoke (ở phường Cái Vồn) vui chơi tiếp.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút, cả nhóm nghỉ hát ra về, Tuấn đến quầy tính tiền nhưng không có đủ 664.000đ nên thế chấp điện thoại di động. Chủ quán karaoke đồng ý và hẹn khi nào Tuấn đến trả tiền phiếu sẽ đưa lại điện thoại.

Tuy nhiên, vừa về đến nhà thì Toàn rủ Tuấn quay lại quán karaoke lấy điện thoại đã thế chấp. Khi đi, Toàn mang theo dao và lấy thêm khúc gỗ ven đường đưa cho Tuấn.

Đến quán karaoke, gặp nhân viên N.T.Đ. đang lau dọn, Tuấn liền dùng khúc gỗ chỉ vào người Đ. đe dọa, còn Toàn cầm dao xông tới chém vào đầu và tay phải Đ. gây thương tích.

Thấy Đ. bỏ chạy ra khỏi quán, Toàn cầm dao đuổi theo nhưng không kịp nên cùng Tuấn quay lại quầy tính tiền lấy 3 điện thoại di động hiệu iPhone và 1,7 triệu đồng trong ốp lưng.

Sau khi sự việc xảy ra, chủ quán karaoke đã đến cơ quan công an trình báo. Khi công an mời làm việc, Toàn và Tuấn đã thừa nhận hành vi nêu trên.

Kết luận định giá 3 điện thoại tổng trị giá hơn 23,9 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Phạm Thái Toàn và Lê Phạm Thái Tuấn về hành vi “Cướp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi dùng dao, khúc gỗ đánh bị hại N.T.Đ. qua giám định tỷ lệ thương tật 5% nhưng do mục đích của Toàn và Tuấn là cướp lại điện thoại đã thế chấp nên không cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Hành vi của Toàn và Tuấn có tính chất rất nghiêm trọng. Bản thân Toàn vừa chấp hành xong hình phạt 12 năm tù giam tội “Hiếp dâm trẻ em”, chưa được xóa án tích lại rủ em là bị cáo Tuấn đem theo hung khí cướp tiền, điện thoại của người khác và trực tiếp dùng dao chém anh Đ. gây thương tích, thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử nghiêm.

Còn Tuấn cầm khúc gỗ rượt đánh anh Đ. và lấy điện thoại, thể hiện vai trò giúp sức tích cực nên cũng cần có mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Phạm Thái Toàn 7 năm tù giam, Lê Phạm Thái Tuấn 5 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” và “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG