Dự báo nhu cầu tuyển dụng và tìm việc đều tăng cao

Cập nhật, 14:04, Thứ Ba, 04/01/2022 (GMT+7)

 

Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp đồng thời được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề.
Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp đồng thời được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề.

(VLO) Đơn vị có chức năng đã đưa ra dự báo về nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm và nguồn cung lao động đầu năm 2022. Qua đây giúp định hướng, giải quyết hài hòa cung- cầu lao động, việc làm trong thời gian tới.

Anh Quốc Duy (24 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm) có thời gian 4 năm làm trong công ty ở Đồng Nai. Tích lũy được số vốn và dành dụm, anh nghỉ việc về Vĩnh Long xin vào làm trong một công ty trong Khu Công nghiệp Hòa Phú (huyện Long Hồ). 

Nhưng tuổi còn trẻ và muốn trải nghiệm lẫn tích lũy thêm vốn, anh lại xin nghỉ việc ở tỉnh nhà để chuẩn bị lên Đồng Nai tìm công việc mới.

“Đùng một cái” dịch bệnh bùng phát hồi cuối tháng 4/2021, anh bị “treo” việc lẫn chuyện đi lại cho đến giờ. Anh Duy đang mong mỏi bây giờ tìm một công việc quen thuộc chuyên môn từng làm là in ấn sản phẩm.

Dịch chuyển nghề nghiệp và bởi tác động của dịch COVID-19, nhu cầu về việc làm của người lao động vẫn luôn luôn cấp thiết như vậy.

Cuối tháng 10/2021, chị Như Ý (22 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Chị được hẹn giải quyết trợ cấp thất nghiệp và còn được tư vấn hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm. Chị Như Ý cho hay sẽ đăng ký tham gia học nghề trang điểm thẩm mỹ để định hướng tự tạo việc làm cho mình sắp tới.

Báo cáo thị trường lao động năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long cho biết, qua kết nối với trung tâm, có 645 lượt công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 34.700 lượt người. Trong đó tuyển dụng lao động nữ là 22.560 người (chiếm 65%); và nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông là 25.746 người (chiếm 74,2%).

Năm 2021 vừa qua, trung tâm đã tư vấn việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho 11.644 lượt người, trong đó 4.463 lao động qua sàn giao dịch việc làm và trực tiếp, 7.181 người qua bảo hiểm thất nghiệp. Trong năm, trung tâm giải quyết việc làm cho 2.578 người.

Hiện đã bước qua năm mới, các công ty, doanh nghiệp trong các cụm tuyến, khu công nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng cao, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, do nhu cầu sản xuất các sản phẩm, hàng hóa.

Báo cáo cho biết, số doanh nghiệp đang hoạt động trở lại sau thời gian dịch bệnh chiếm khoảng 80% trong tổng số doanh nghiệp trên địa bàn.

 Đây được xem là điều kiện để người lao động tìm việc làm và lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp cận tìm việc theo nhu cầu và năng lực.

Dự báo 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận thông tin tuyển dụng của 350 lượt công ty, doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng 17.300 người, từ lao động phổ thông đến trình độ đại học.

Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu tập trung vào các ngành thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh may mặc, may giày da, lao động phổ thông, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến thủy sản, marketing... Cũng theo trung tâm, trong thời gian trên, nguồn cung lao động khoảng 6.000 người.

Trong đó dự báo số lao động có nhu cầu tư vấn tìm việc qua trung tâm khoảng 2.000 người do đây là giai đoạn các học sinh sinh viên tốt nghiệp tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Đồng thời, có khoảng 1.900 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp quay lại thị trường lao động.

Định hướng trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, đào tạo nghề, cung ứng lao động, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Một trong nhiều nhiệm vụ, giải pháp là đổi mới hình thức giới thiệu việc làm thông qua đưa người lao động đến tham quan và phỏng vấn trực tiếp tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Tiếp tục hỗ trợ phát triển thị trường lao động thông qua việc phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại đơn vị và lưu động.

Khai thác tốt, hiệu quả dữ liệu cung- cầu lao động tại các địa phương; dự báo thông tin thị trường lao động trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền thông tin về các đơn hàng đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động. Triển khai thực hiện tốt tiếp nhận, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN