Nhiều cơ hội cho thị trường lao động, việc làm

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 10/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Tỷ lệ lao động thất nghiệp nhiều ở 2 quý giữa năm 2021 và khả năng vẫn cao ở thời điểm đầu năm sau. Tuy nhiên, dự báo tình hình sẽ cải thiện, lao động thất nghiệp giảm xuống khi các doanh nghiệp khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động có việc làm.

Bộ phận tư vấn ban đầu cho người lao động về lĩnh vực đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, BHTN, xuất khẩu lao động... tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (ảnh chụp quý I/2021).
Bộ phận tư vấn ban đầu cho người lao động về lĩnh vực đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, BHTN, xuất khẩu lao động... tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (ảnh chụp quý I/2021).

Giải quyết tốt chính sách BHTN

Trong năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long thực hiện tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của 9.288 người lao động đề nghị hưởng BHTN.

Kết quả đã trình Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành 9.186 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (đạt 102% kế hoạch năm). Tổng kinh phí chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 161,5 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy trong quý II và quý III, tỷ lệ người thất nghiệp nộp hồ sơ nhiều nhất, chiếm 63,1% tổng số người nộp hồ sơ của năm 2021.

Tỷ lệ thất nghiệp tập trung nhiều ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (40,7%). Người thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông (87%), số còn lại là các trình độ khác.

Anh Võ Tùng Lâm (1983, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) làm công nhân 15 năm nay tại một công ty may mặc ở huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh). Vì lý do gia đình, anh Lâm xin nghỉ việc “để về gần nhà xin việc và phụ chăm sóc cha mẹ già”.

Nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và được giải quyết trợ cấp thất nghiệp theo quy định, anh Lâm mong mỏi “muốn tìm công việc chuyên ngành may mặc” tại công ty trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Đây là một trong số rất nhiều người lao động hưởng BHTN và có nhu cầu tìm việc làm mới, được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề từ đầu năm đến giờ.

Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 2.500 người; thực hiện chính sách hỗ trợ học nghề miễn phí cho 510 người lao động thất nghiệp, với kinh phí gần 3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ BHTN.

Chị Thanh Đào (ngoài 30 tuổi) tham gia khóa đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp. Chị kể trước đây làm nhân viên kiểm hàng ở một công ty trong Khu công nghiệp Hòa Phú (huyện Long Hồ).

Xin nghỉ việc và nộp hồ sơ BHTN, đồng thời thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, chị đăng ký học nghề pha chế thức uống tại cơ sở đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp để có tay nghề nhằm tự tạo việc làm hoặc tìm kiếm việc làm mới.

Và cơ hội để phát triển thị trường lao động, việc làm

Bên cạnh giải quyết BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm còn thành lập đoàn công tác thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp do người lao động có việc làm; phối hợp cơ quan BHXH thực hiện kịp thời việc cấp thẻ BHYT cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp; chốt sổ, gộp sổ BHXH...

Với ảnh hưởng, tác động của dịch COVID-19, dự báo những tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, do vậy tình trạng thất nghiệp của người lao động có khả năng gia tăng.

Tuy nhiên, dự báo tình hình sẽ có chiều hướng giảm từ giữa năm do các doanh nghiệp dần ổn định và phục hồi sản xuất.

Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thị trường lao động phát triển, điều chỉnh phân bổ lại lao động giữa các vùng, các ngành kinh tế; phát triển các hình thức giao dịch việc làm, đổi mới giáo dục nghề nghiệp, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Theo dõi sát vấn đề này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đề ra và tập trung vào những giải pháp trọng tâm trong thực hiện chính sách BHTN; tăng cường hỗ trợ kết nối cung- cầu lao động qua việc kết nối doanh nghiệp với người lao động; phối hợp hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm để điều phối, cung ứng lao động, đảm bảo hài hòa, không để thiếu hụt lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách việc làm, học nghề, BHTN cho người lao động, doanh nghiệp. Làm tốt tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp, giúp họ sớm quay lại thị trường lao động; tăng tỷ lệ hỗ trợ người lao động thất nghiệp tham gia học nghề nhằm chuyển đổi nghề nghiệp...

Bài, ảnh: MINH THÁI