Cách trị bệnh viêm đường hô hấp mãn tính ở gà

07:11, 14/11/2023

Gần đây, đàn gà của tôi có dấu hiệu chảy nước mũi, hay vẩy mỏ, gà ho, hen nhiều về ban đêm. Xin Bạn nhà nông cho biết gà bị bệnh gì và cách phòng trị ra sao?

Gần đây, đàn gà của tôi có dấu hiệu chảy nước mũi, hay vẩy mỏ, gà ho, hen nhiều về ban đêm. Xin Bạn nhà nông cho biết gà bị bệnh gì và cách phòng trị ra sao?

Đoàn Thị Thanh

(Xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm)

Chị Thanh mến!

Từ những dấu hiệu trên cho thấy có thể gà của chị đã bị bệnh viêm đường hô hấp mãn tính ở gà (CRD). Bệnh lây truyền dọc từ gà bố mẹ sang gà con qua trứng. Bên cạnh đó, bệnh lây truyền qua dụng cụ chăn nuôi, công nhân chăm sóc, sự tiếp xúc giữa gà bệnh với gà khỏe.

Tỷ lệ gà chết do CRD không cao nhưng sẽ làm giảm sản lượng, gà chậm lớn, gà khỏi bệnh nhưng không thể phục hồi lại trạng thái ban đầu. Triệu chứng CRD có thể tiến triển một cách chậm chạp trong đàn. Dấu hiệu bệnh thường xuất hiện trên đường hô hấp kéo dài nhiều tuần như: ho, hắt hơi, dịch tiết từ mũi và mắt, khó thở. Ngoài ra khả năng sinh sản của gà bệnh kém, tăng trưởng chậm, còi cọc. Điều đáng chú ý là mũi, xoang mũi, khí quản của gà bệnh thường sưng phồng lên. Túi khí thường dầy và mờ đục, có thể chứa nhớt và dịch tiết như pho mát.

Để phòng bệnh, cần thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi, chuồng nuôi phải thông thoáng, mát mẻ về mùa hè không ẩm thấp, và ấm áp về mùa đông. Mật độ gà vừa phải không quá chật, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc nuôi dưỡng tốt. Đối với trang trại nuôi gà bố mẹ: Vì bệnh lây truyền qua gà mẹ sang gà con qua trứng nên cần phải có các biện pháp phòng trị kịp thời, loại bỏ các cá thể bị bệnh. Thường xuyên vệ sinh, phun thuốc sát trùng chuồng trại định kỳ theo đúng quy trình kỹ thuật. Bổ sung các vitamin, khoáng chất và điện giải cho gà. Thuốc phòng đặc hiệu là Tylosin cho gà dưới 1 tuần tuổi, tiêm dưới da khi gà mới nở, hoặc pha nước cho uống 3-5 ngày liên tục.

Bệnh CRD không có loại thuốc nào đặc trị tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh, thuốc chỉ có chức năng ngăn, chặn bệnh phát triển. Nếu có dịch CRD xảy ra cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng tiêu độc; cách ly gà bị bệnh với gà khỏe để tiện điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng và bổ sung các vitamin. Có thể sử dụng một trong các loại kháng sinh sau để điều trị: Tylosin liều dùng 0,5-1 g/lít nước cho gà uống trong 3-5 ngày liền; tiêm Tylosin dưới da với liều 20-25 mg/kg thể trọng (tức là cho 1 con gà 1kg); tiêm Streptomycin 50 mg/kg thể trọng trong 3-4 ngày…

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh