Mô hình máy sấy lúa công suất lớn

Cập nhật, 13:16, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)

Mô hình được thực hiện nhằm khuyến khích người dân có điều kiện đầu tư vào lĩnh vực này để góp phần nâng giá trị kinh tế cho lúa, gạo.


DNTN Năm Nhã ở An Giang được nông dân chọn làm nhà cung ứng dịch vụ xây dựng hệ thống sấy

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (dự án Xây dựng mô hình hệ thống sấy lúa năng suất 30 - 50 tấn/mẻ tại một số tỉnh ĐBSCL), năm nay Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long tiếp tục triển khai mô hình máy sấy lúa công suất lớn.

Mô hình được thực hiện nhằm khuyến khích người dân có điều kiện đầu tư vào lĩnh vực này để góp phần nâng giá trị kinh tế cho lúa, gạo. Quy mô đầu tư 2 máy sấy. Mỗi máy có năng suất sấy từ 30 - 50 tấn/mẻ. Sau khi thẩm định, trung tâm chọn hai điểm: huyện Mang Thít (xã Tân Long), huyện Bình Tân (xã Mỹ Thuận) để xây dựng mô hình.

Để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống sấy, cán bộ của Trung tâm giới thiệu, hướng dẫn cho nhóm nông dân đăng ký tham quan những cơ sở SX, lắp đặt máy sấy đạt chất lượng, có tư cách pháp nhân, có uy tín trong khu vực để các hộ dân chọn nhà cung cấp.

Theo đó, cơ sở Hoàng Văn Thanh ở TP Cần Thơ và DNTN Năm Nhã ở An Giang được nông dân chọn làm nhà cung ứng dịch vụ xây dựng hệ thống sấy.

"Khó khăn lớn hiện nay là diện tích nhãn nhiễm bệnh chổi rồng còn quá lớn nên có khả năng lây lang sang chôm chôm trong thời gian tới. Chính vì vậy cần phải thực hiện các giải pháp phòng trừ đồng thời trên cả 2 cây. Tiến hành thu thập thông tin và lấy mẫu để xét nghiệm tìm nguyên nhân cũng như cách phòng trị", Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm.

Tổng giá trị xây dựng ở cả hai điểm đều ở mức 253 triệu đồng/máy, trong đó giá trị hỗ trợ 75 triệu đồng, phần còn lại là kinh phí đối ứng của nông dân. Máy sấy được đầu tư là loại sấy tĩnh vỉ ngang. Nhiên liệu sử dụng là trấu. Sau thời gian triển khai và xây dựng, đến ngày 15/5/2014, điểm lò sấy ở Bình Tân đã được vận hành, các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu.

Có thể nói, công tác khuyến nông này đã gián tiếp thúc đẩy SX lúa phát triển, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn đã và đang được thực hiện ở Vĩnh Long. Theo kế hoạch, trong năm 2015, thực hiện dự án, Trung tâm sẽ hỗ trợ nông dân có điều kiện xây dựng thêm điểm trình diễn về mô hình.

Ông Trần Trung Dũng, đại diện nhóm nông dân cho biết, ông làm dịch vụ trước hết là phục vụ cho nhu cầu làm khô hạt lúa của người dân ở khu vực nên mức thu sấy tương đối thấp hơn so các điểm sấy khác ở địa phương, chỉ 100.000 đồng/tấn.

Lợi nhuận thu được sau khi trừ tất cả chi phí là 30.000 - 35.000 đồng/tấn. Điểm sấy lúa này hoạt động đúng vào thời điểm thu hoạch lúa Hè Thu rộ ở địa phương, vì vậy dịch vụ đã bắt đầu thu hút khách hàng.

Được biết, trong năm 2013, cũng từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã triển khai một mô hình tại huyện Long Hồ, có công suất sấy 50 tấn lúa/mẻ, mức đầu tư 300 triệu đồng. Hiện lò sấy đang hoạt động tốt. Theo tính toán của chủ cơ sở, trong khoảng 2 năm hoạt động, cơ sở sẽ thu hồi được vốn đầu tư.

Máy sấy tĩnh vỉ ngang sử dụng lò đốt trấu là loại máy sấy đã và đang được sử dụng khá nhiều, nhưng chủ yếu là loại cỡ trung (10 - 20 tấn/mẻ).

Việc trình diễn loại máy công suất lớn 50 tấn/mẻ tại địa phương đã tác động đến nhận thức của người dân. Với công suất lớn, lò sấy sẽ làm khô một lượng lúa hàng hóa đáng kể trong mùa thu hoạch rộ. Điều này giúp nông dân an tâm xuống giống đồng loạt theo lịch né rầy do địa phương khuyến cáo.

Đặc biệt, mô hình góp phần đáp ứng nhu cầu bức thiết là làm dịch vụ sấy lúa tươi cho các thương lái, bởi bán sản phẩm ngay sau thu hoạch là hình thức giúp tiêu thụ phổ biến của nông dân hiện nay.

Theo NNVN