“Bảo hiểm” cho ớt chỉ thiên

Cập nhật, 09:53, Thứ Sáu, 25/07/2014 (GMT+7)

Người trồng ớt ở Vũng Liêm và các vùng lân cận được cho mượn hạt giống, kèm lời hứa “bao tiêu theo giá thị trường, bảo đảm giá sàn 10.000 đ/kg”. Cách làm này đã khiến cây ớt chỉ thiên được nhiều bà con nông dân chú ý.

So với một số cây màu khác, trồng ớt chỉ thiên đòi hỏi kỹ thuật khá cao.

Rộng đường bán…

Chúng tôi đến thăm vườn trồng ớt chỉ thiên (giống lai F1 loại Nano77) của chú Lương Văn Chiến ở ấp Phú Tân (xã Trung Nghĩa). Là nông dân thích trồng màu, đặc biệt chuộng dưa hấu nhưng mùa này “tui làm thử vụ ớt”. Nhìn công ớt đang thu hoạch, trái mọc tua tủa, chú Chiến cười: “Chưa biết lời lỗ thế nào nhưng không mấy lo”.

Theo cán bộ kỹ thuật, tùy theo khâu chăm sóc, nếu đúng kỹ thuật thì 2,5- 3 tháng là cho trái. Lứa đầu khoảng 1 tấn/công. Từ lứa thứ hai trở đi là khoảng 1,5 tấn/lứa, có thể cho trái tới lứa thứ 5 trong một vòng đời. Thu hoạch mỗi lứa từ 15- 20 ngày, chừng 1 tháng là bán lứa tiếp theo. Anh Phạm Văn Trai- cán bộ nông nghiệp xã Trung Nghĩa cho biết, lấy công làm lời như anh Chiến thì lợi nhuận khá lắm.

Anh Phạm Văn Trai vui vẻ nói: “Trước khi phát động, anh em tìm hiểu kỹ lắm, kể cả lên chỗ thu mua, từ đó mới mạnh dạn trồng thử. Đến cơ sở thu mua ớt Thượng Thảo (ở ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu) của Công ty Hân Vĩ (TP Hồ Chí Minh) để lấy hạt giống, đến mùa thu hoạch sẽ trả tiền. Tui bắt đầu trồng hồi tháng Giêng, hiện đang thu hoạch lứa thứ 3.

Theo tui, nếu giá ở mức 10.000 đ/kg thì nông dân vẫn có lãi. Cơ sở thu mua Thượng Thảo đảm bảo đầu ra. Nếu cho trái từ 1,5 tấn/công giá từ 15.000 đ/kg trở lên là trong vòng 2 lứa đã có lời từ 15 triệu trở lên.

Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vũng Liêm Đào Xuân Tùng cho biết, từ cuối năm 2013 ban đầu phát động trồng khoảng 10ha, phân bổ ở 7 xã. Công ty đảm bảo việc thu mua và bao giá cho bà con. Không chỉ thu mua ở các xã trong huyện, cơ sở còn cho biết sẽ thu mua ớt chỉ thiên ở các địa bàn lân cận.

Hiện ớt chỉ thiên được trồng gồm các loại giống như Nano77, Chánh Phong và Sen Hồng. Hiện 20 xã của Vũng Liêm có trồng ớt chỉ thiên, đang phát triển tốt và cho trái đợt 2. Các tỉnh lân cận, đặc biệt là tỉnh Trà Vinh cũng có cơ sở thu mua và nông dân đã trồng loại ớt này từ nhiều năm qua.

…nhưng đừng chạy theo phong trào

Chị Trần Thị Hồng Phấn- cán bộ nông nghiệp xã Trung Hiếu cho biết, đợt đầu xã phát động trồng 2ha. Cây ớt phát triển tốt, năng suất đạt, nhưng giá cả ngay đợt thu hoạch hạ, công ty mua 10.000 đ/kg. Bà con thấy lời không nhiều mà trồng đòi hỏi kỹ thuật cao nên đợt này ít hộ đăng ký.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT Vũng Liêm, thời gian qua bà con thường xuyên luân canh cây màu trên đất lúa như khổ qua, cà chua, dưa leo,… Dù vậy, hiện diện tích màu vẫn chưa nhiều so với các cây trồng khác. Và diện tích trồng ớt chỉ thiên vẫn “lép vế” so với các cây trồng khác. Đặc biệt, cây ớt đòi hỏi kỹ thuật khá cao so với các cây trồng khác.

Và theo anh Phạm Văn Trai, phải tính toán kỹ, không nên trồng ồ ạt, quá sức của mình. Vì tiền thuê mướn tất cả các khâu từ 10- 12 triệu đồng/công, gồm tiền mướn đất, lên liếp, giống, phân, thuốc, chăm sóc và “nội mướn hái trái là tốn từ 3.000- 4.000 đ/kg rồi đó… Chưa kể tiền mướn kỹ sư coi kỹ thuật”.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng được ngành nông nghiệp quan tâm chỉ đạo từ nhiều năm qua. Đặc biệt là việc luân canh cây màu trên đất lúa, tăng diện tích trồng màu để giảm áp lực cho cây lúa luôn được khuyến khích. Riêng ở Vũng Liêm, để đối phó với tình trạng xâm ngập mặn, cũng như với những diện tích trồng lúa kém hiệu quả thì sẽ chuyển đổi luân canh màu, trong đó cây ớt chỉ thiên đang rất được chú trọng.

Hiện ớt chỉ thiên được các cơ sở thu mua tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan,… Theo đề nghị của nhiều nông dân ở Vũng Liêm, các ngành chức năng nên xem xét tìm thêm đầu ra.


Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN