Giống ngô SK100

Cập nhật, 13:38, Thứ Ba, 29/07/2014 (GMT+7)

Qua 16 điểm khảo nghiệm trong 4 vụ của hệ thống khảo nghiệm Quốc gia tại các tỉnh phía Nam, giống ngô SK100 cho năng suất cao và ổn định. Năng suất bình quân đạt 9,01 tấn/ha.

Ngô SK100 sinh trưởng, phát triển tốt, cho bắp lớn

Ở Việt Nam, ngô là cây lương thực quan trọng đứng hàng thứ 2 sau lúa. Diện tích trồng ngô năm 2010 là 1.126,9 nghìn ha, trong đó hơn 90% trồng các giống ngô lai, năng suất bình quân 40,9 tạ/ha, sản lượng trên 4,6 triệu tấn.

Tuy nhiên, SX ngô trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Theo số liệu thống kê của ngành chăn nuôi, 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam phải nhập khoảng 2,4 triệu tấn ngô hạt làm nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi. Điều đó cho thấy Việt Nam đang thiếu ngô hạt trầm trọng.

Về góc độ vĩ mô, trong những năm gần đây việc xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá gạo xuất khẩu gạo liên tục giảm sút. Vì vậy, Bộ NN- PTNT đang đầu tư mạnh và tìm hướng ra cho cây ngô, nhằm thay dần một phần diện tích lúa, tiến tới giảm bớt việc nhập khẩu ngô nguyên liệu.

Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa vùng ĐBSCL đang được Bộ phát động, các tỉnh ĐBSCL triển khai cũng nhắm đến chuyển đổi một phần diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác, trong đó cây ngô được khuyến khích phát triển mạnh mẽ nhất.

Xuất phát từ thực tế đó, việc bổ sung vào bộ giống ngô lai nội địa một sản phẩm mới, nhiều ưu điểm, nhất là về mặt năng suất và chất lượng ngô thương phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của cả những nhà khoa học và các Cty SXKD hạt giống ngô.

Với sứ mệnh chọn tạo, SX và cung ứng hạt giống tốt, cùng nhà nông làm giàu, SSC vẫn luôn là con chim đầu đàn trong công tác chuyển giao tiến bộ KHKT đến người nông dân trên cả nước.
Giống ngô SK100 của SSC hứa hẹn là một sản phẩm mới đầy tiềm năng để nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm dần sự phụ thuộc vào ngô hạt nhập khẩu khi mà Việt Nam vẫn là nước nhập nguyên liệu ngô khá lớn trên thế giới.

Cty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) được công nhận là doanh nghiệp KH-CN từ tháng 7/2012. Hoạt động nghiên cứu, chọn tạo, SX giống đã được SSC quan tâm đầu tư rất mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Và trong quá trình phát triển, để tăng lợi thế cạnh tranh, những năm gần đây, hoạt động chuyển nhượng bản quyền là một trong những hướng đi mà SSC theo đuổi.

Với mục tiêu hướng đến một nền nông nghiệp hiệu quả thì việc đầu tư cho sản phẩm hạt giống mang hàm lượng KHCN cao là cách làm đúng đắn.

Theo hướng đi này, một mặt kích thích sự sáng tạo của các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu tìm ra những giống mới phục vụ SX nông nghiệp, mặt khác SSC đưa càng nhanh càng tốt những tiến bộ KHKT cho người nông dân.

Theo định hướng đó, SSC đã đầu tư mua bản quyền giống ngô vàng mới SK100 của KS Trần Quang Khuông. SSC cũng đã có kế hoạch SX và cung ứng giống SK100 ngay trong vụ thu đông 2014.

SK100 thuộc nhóm giống trung ngày muộn, thời gian sinh trưởng 95 - 110 ngày tùy thời vụ và vùng SX. Giai đoạn cây con sinh trưởng mạnh, thân to, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Trái ngô SK100 dài dạng trụ, hạt màu vàng cam, dạng hạt đẹp, tỷ lệ hạt/trái > 80%, rất phù hợp với thị hiếu thị trường bắp nông sản.

Qua 16 điểm khảo nghiệm trong 4 vụ của hệ thống khảo nghiệm Quốc gia tại các tỉnh phía Nam, giống ngô SK100 cho năng suất cao và ổn định. Năng suất bình quân đạt 9,01 tấn/ha.

Song song với việc theo dõi, đánh giá trong hệ thống khảo nghiệm Quốc gia, giống ngô SK100 đã được SSC khảo nghiệm tại 6 điểm, trong 3 vụ tại các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và Đắk Lắk cho năng suất bình quân 8,08 tấn/ha.

Qua 6 vụ theo dõi và trực tiếp khảo nghiệm tại các vùng trọng điểm SX ngô, giống ngô SK100 thể hiện được hàng loạt ưu điểm như năng suất khá cao, phát triển ổn định, sinh trưởng khỏe, cây con mạnh, màu hạt đẹp, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, hứa hẹn một sự đột phá về giống ngô vàng trong năm 2014.

Trong vụ hè thu 2014, các điểm trình diễn của SK100 thể hiện ưu điểm vượt trội so với các giống bà con đang sử dụng đại trà. Với mật độ trồng khoảng 65.000 cây/ha, SK100 đã cho thấy đây là một giống ngô đáng gờm về năng suất, có thể đánh bại nhiều giống ngô cao thủ khác.

Tại các điểm trình diễn ở các xã trong huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu và tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, SK100 đã tạo nhiều bất ngờ, cây to khỏe, độ đồng đều của cây và trái cao, khả năng thụ phấn tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh cực tốt, bộ lá vẫn còn xanh mặc dù cây đang vào giai đoạn 70 - 75 ngày tuổi.

Với chiều cao nổi trội, bộ lá với phiến lá to, dày và sinh khối cao, SK100 còn thu hút nông dân gieo trồng theo hướng sử dụng thân cây ngô dùng làm thức ăn gia súc. Hiện nay, nhiều nông dân các vùng tìm mua giống ngô SK100 phục vụ nhu cầu trồng để bán thân cây cho các Cty chăn nuôi, nhất là các Cty bò sữa.

Theo NNVN