Diễn đàn Mekong Connect 2022: Xác định các vấn đề tồn tại, định hướng giải pháp để liên kết phát triển

Cập nhật, 16:55, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

 

Những chủ đề diễn ra trong diễn đàn đều liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương.
Những chủ đề diễn ra trong diễn đàn đều liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Connect 2022, chiều 24/11, diễn ra 4 nhóm thảo luận với 4 chủ đề: khai thác và phát triển kinh tế biên mậu; phân tích kinh nghiệm thành công của các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn; xây dựng vùng nguyên liệu bền vững và đạt chuẩn cho thị trường trong nước và quốc tế; chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn và nông dân, một số kinh nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đánh giá: Thời gian qua các tỉnh thuộc mạng lưới liên kết vùng ABCD Mekong và TP Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong quá trình triển khai, nhiều sáng kiến đã được thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực và diễn đàn Mekong Connect triển khai là một ví dụ điển hình. Những chủ đề trên đều hết sức quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và của vùng kinh tế nói chung.

Ông Nguyễn Hoàng Giang cũng hy vọng rằng diễn đàn sẽ tiếp tục giúp xác định các vấn đề còn tồn tại, cách thức, giải pháp để liên kết phát triển vùng. Đây là một trong những hoạt động của mô hình liên kết vùng, cụ thể hóa chủ trương phát triển kinh tế vùng mà Thủ tướng đã chỉ đạo triển khai trong thời gian qua.

Ký kết hợp tác giữa các đơn vị.
Ký kết hợp tác giữa các đơn vị.

Tại diễn đàn, còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận khung chương trình hợp tác hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; biên bản ghi nhớ về phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh ABCD, TP Hồ Chí Minh năm 2023; biên bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp hỗ trợ, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh năm 2023,…

Diễn đàn đã mang lại hiệu quả tích cực trong thực hiện liên kết giữa các địa phương.
Diễn đàn đã mang lại hiệu quả tích cực trong thực hiện liên kết giữa các địa phương.

Tin, ảnh: LY - TIÊN