Sức bật từ những công trình động lực

Cập nhật, 08:27, Thứ Năm, 03/02/2022 (GMT+7)

 

Cầu đi bộ TP Vĩnh Long dự kiến sẽ khởi công năm 2022- thêm điểm nhấn đô thị.
Cầu đi bộ TP Vĩnh Long dự kiến sẽ khởi công năm 2022- thêm điểm nhấn đô thị.

Nằm bên bờ sông Cổ Chiên, TP Vĩnh Long là đô thị có lịch sử phát triển lâu đời. Ngày 31/7/2020, TP Vĩnh Long được Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Đây là bước tiến khẳng định vai trò đô thị hạt nhân- đầu tàu trong tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đồng thời, là tiền đề để thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại và đáng sống.

Năm 2020 và năm 2021, TP Vĩnh Long được Trung ương và tỉnh đầu tư nhiều dự án trọng điểm và dự án ODA. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

“Điểm nhấn” hạ tầng

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực xây dựng, phát triển đô thị, phát triển kinh tế- xã hội. Trong đó, phát triển hạ tầng là một trong những “điểm nhấn”.

Có thể kể đến các công trình lớn như: trục đường Võ Văn Kiệt, Khu trung tâm hành chính tỉnh, Công viên Truyền hình Vĩnh Long, Nhà hát Truyền hình Vĩnh Long, Trung tâm Thương mại Vincom, kè sông Cổ Chiên, Công viên bờ kè tại Phường 9, Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm. Bên cạnh, còn có công trình nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương, đường Mậu Thân…

Đường Võ Văn Kiệt giúp thêm tuyến giao thông trọng điểm kết nối phố.
Đường Võ Văn Kiệt giúp thêm tuyến giao thông trọng điểm kết nối phố.

Đường Võ Văn Kiệt là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của TP Vĩnh Long cũng như của tỉnh. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ nối liền từ QL1- đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận qua phường Tân Ngãi, Trường An, Phường 9, Phường 2 và Phường 3. Bên cạnh đoạn đường đã được khánh thành năm 2012, hiện các đoạn còn lại đang được thi công, dự kiến hoàn thành thông xe vào năm 2022- nhằm chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2022).

Hướng mắt ra đường Võ Văn Kiệt, chú Đặng Văn Thắng ở Khóm 1 (Phường 9) xúc động nói: “Nhiều năm trước người dân sống ở đây không ngờ nơi này sẽ phát triển như vậy. Từ ruộng vườn, giờ được mở đường lớn, nhà cửa, công trình mọc lên ngày càng nhiều nên mừng lắm!”.

Ông Phạm Trung Chánh- Phó Chủ tịch UBND Phường 9 phấn khởi nói, trên địa bàn phường được đầu tư nhiều công trình lớn như: đường Võ Văn Kiệt, Khu trung tâm hành chính tỉnh, công viên… Qua đó, giúp diện mạo khang trang, đời sống ngày càng nâng chất.

Bí thư Đảng ủy phường Trường An- Đỗ Tiệp vui mừng: “Nhờ được quan tâm đầu tư bờ kè khóm Tân Vĩnh, cầu Cồn Chim, cầu Cái Cam 2… nên Trường An “khoác áo mới”, giao thông kết nối tạo động lực phát triển thương mại- dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế”.

Bên cạnh những dự án kè giúp cảnh quan ven sông bừng sáng thì ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2 cho biết, tuyến đường Võ Văn Kiệt đi qua có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của phường. Riêng việc đầu tư cầu Lộ 2 thuộc tuyến đường giúp kết nối khu vực đê bao chống ngập Phường 2 “từ lâu là đất vườn, chưa phát triển” với bên kia bờ Phường 3. Sắp tới, Khu hành chính của phường sẽ dời về đó. Trong tương lai, khu vực đó sẽ được “đánh thức”. Năm 2022, có thêm cầu đi bộ được khởi công giúp thêm “điểm nhấn”.

Sức bật cho phát triển

Ông Đặng Văn Lượng- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, từ sau năm 1975 đến nay, TP Vĩnh Long được đầu tư một số tuyến đường mới mang tính kết nối. Trong đó, ở cửa ngõ phía Nam- hướng từ tỉnh Trà Vinh vào trung tâm thành phố có đường Trần Đại Nghĩa, đường Phạm Thái Bường. Bên cạnh, còn có đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (song song đường Mậu Thân- Phường 3).

Đáng nói, hướng từ TP Hồ Chí Minh vào trung tâm thành phố, nhiều năm nay chỉ lưu thông “độc đạo” trên QL1 (đường Phạm Hùng). Thì với việc mở mới tuyến đường Võ Văn Kiệt- song song với đường Phạm Hùng- có ý nghĩa lớn, giúp thêm tuyến kết nối từ cửa ngõ vào nội ô thành phố, tạo quỹ đất hai bên đường để thúc đẩy mời gọi đầu tư. Đồng thời, kết nối với các tuyến đường hiện hữu, các tuyến nhánh theo quy hoạch để hình thành mạng lưới giao thông- giúp thông thương hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển thương mại- dịch vụ, kéo theo nhiều lĩnh vực khác phát triển.

Cũng theo ông Đặng Văn Lượng, năm 2020 và năm 2021, TP Vĩnh Long được tỉnh, Trung ương đầu tư nhiều dự án trọng điểm. Tổng số hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng trên 2.800 hộ.

Theo đó, thành phố đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ đa số các hộ dân trong công tác bồi hoàn giải tỏa để thi công các công trình. Bên cạnh, người dân đã hiến đất xây dựng 15 đường dân sinh. Chưa kể, hầu hết các công trình nâng cấp, mở rộng hẻm nhờ vào sự đóng góp của người dân trong hiến đất, di dời vật kiến trúc, cây trồng trên đất…

Đường Võ Văn Kiệt giúp thêm tuyến giao thông trọng điểm kết nối phố.
Đường Võ Văn Kiệt giúp thêm tuyến giao thông trọng điểm kết nối phố.

Năm 2022, thành phố tiếp tục ưu tiên bố trí vốn cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án trọng điểm, đặc biệt là những dự án mang tính cấp bách, bức xúc... đảm bảo các dự án mang lại hiệu quả đầu tư cao.

“Với nhiều công trình, dự án đang và sắp được triển khai, thành phố rất mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân. Qua đó, giúp hạ tầng ngày càng hoàn thiện hơn, tạo động lực, sức bật cho sự phát triển của thành phố, góp phần vào sự phát triển của tỉnh”- ông Đặng Văn Lượng nói.

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công công trình… nhưng TP Vĩnh Long đã vượt khó thực hiện công tác xây dựng cơ bản. Giá trị khối lượng thực hiện cả năm gần 277 tỷ đồng, đạt 96,65%. Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, TP Vĩnh Long có bước tiến vượt bậc trong đầu tư xây dựng cơ bản. Trong năm, thành phố được đầu tư nguồn vốn khá lớn nhưng triển khai rất quyết liệt.

UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP Vĩnh Long đến năm 2030. Theo đó, phát triển thành phố hướng đến thành phố xanh ven sông- thành phố giao lưu, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2025, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt của đô thị loại II và là đô thị loại I sau năm 2030.

Bài, ảnh: NAM ANH