Góc nhìn

EVFTA- cơ hội lớn!

Cập nhật, 14:48, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA) có thể được ký vào tới đây được nhận định là cơ hội lớn cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Nhìn nhận ngành thủy sản sẽ hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực, theo ông Trương Đình Hòe- Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khoảng 90% dòng thuế đánh vào các mặt hàng thủy sản xuất khẩu qua EU sẽ giảm về 0% trong 3- 4 năm. Đây là lợi thế lớn so với các nước khác cùng xuất khẩu thủy sản, bởi mức thuế nhập khẩu EU hiện khoảng 14%. Riêng mặt hàng tôm sẽ khả quan hơn bởi thuế nhập khẩu vào thị trường này sẽ giảm mạnh từ năm đầu tiên, sau đó giảm dần về 0% những năm tiếp theo.

Với ngành dệt may, EVFTA cũng là hiệp định được kỳ vọng lớn. 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt hơn 22,4 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ, trong đó Mỹ và EU là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.

Theo cam kết trong EVFTA, các nước Liên minh Châu Âu (EU) sẽ xóa bỏ 84% dòng thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Việt Nam ngay khi hiệp định có hiệu lực. Trong 7 năm từ ngày hiệp định có hiệu lực, hơn 99% dòng thuế sẽ được xóa bỏ cho Việt Nam.

Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy trong khu vực ASEAN, Việt Nam là quốc gia hàng đầu xuất khẩu hàng hóa sang EU và sẽ nhận được nhiều lợi ích so với các hiệp định thương mại khác đã tham gia. EU và Việt Nam là 2 thị trường bổ sung, hỗ trợ nhau.

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa mà EU không có thế mạnh hoặc không sản xuất được như thủy sản, trái cây nhiệt đới… Và khi được phê duyệt và có hiệu lực, EVFTA sẽ tạo ra lực đẩy khổng lồ cho cả Việt Nam và EU. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam nên khai thác “thời điểm vàng” này một cách hiệu quả nhất để trở thành trung tâm đầu tư, thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu trong khu vực.

HOÀNG MINH