Giải mã tại sao một số người sống đến 100 tuổi

Cập nhật, 05:03, Thứ Bảy, 03/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Protein (ĐH Copenhagen) đã tìm ra câu trả lời.

Nghiên cứu 176 người Nhật Bản 100 tuổi khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu biết được rằng sự kết hợp giữa vi khuẩn đường ruột và virus dạng khuẩn của những người này là khá độc đáo.

“Chúng tôi luôn mong muốn tìm hiểu lý do tại sao một số người sống rất thọ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vi khuẩn đường ruột của những công dân già Nhật Bản tạo ra các phân tử hoàn toàn mới giúp họ chống lại các vi sinh vật gây bệnh”. Postdoc Joachim Johansen- tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới cho biết, ruột của họ được bảo vệ tốt hơn khỏi nhiễm trùng và đó có lẽ là một trong những điều khiến họ sống lâu hơn những người khác.

Ngoài ra, nghiên cứu mới cho thấy các loại virus cụ thể trong ruột có thể có tác dụng có lợi đối với hệ vi khuẩn đường ruột và tốt đối với sức khỏe của chúng ta.

Joachim Johansen cho biết thêm: “Chúng tôi đã tìm thấy sự đa dạng sinh học tuyệt vời ở cả vi khuẩn và virus vi khuẩn ở những người sống 100 tuổi. Sự đa dạng vi khuẩn cao thường liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Và chúng tôi hy vọng những người có hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các bệnh liên quan đến lão hóa”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Nature Microbiology)