Công nghệ sinh học mới giúp người tàn tật có thể cảm nhận

Cập nhật, 10:54, Chủ Nhật, 28/05/2023 (GMT+7)

Fabrizio Fidati- người bị mất bàn tay phải trong một tai nạn cách đây 25 năm, không có cảm giác về nhiệt độ cho đến khi các thử nghiệm về công nghệ sinh học giúp anh cảm nhận được mát lạnh của nước đá và sức nóng của bếp lò. Các nhà nghiên cứu hy vọng nó có thể cảm giác tự nhiên hơn về những người thân yêu khi anh ta mang chi giả.

Với các điện cực nhiệt được đặt trên da của cánh tay còn lại, những người tàn tật như Fidati cho biết họ cảm thấy nóng hoặc lạnh ở bàn tay và ngón tay “ma” của họ, cũng như trực tiếp trên cánh tay, theo các thử nghiệm của École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL).

“Lần đầu tiên tham gia thí nghiệm, tôi có cảm giác như tìm lại được cảm giác ở bàn tay “ma” của mình”, Fidati nói.

Những người được thử nghiệm cũng có thể phân biệt giữa nhựa, thủy tinh và đồng, chỉ ra nơi họ cảm nhận được cảm giác trên một bàn tay.

Solaiman Shokur- nhà khoa học thần kinh tại EPFL, cho biết: “Bằng cách kích thích các bộ phận cụ thể trên cánh tay còn lại của những người bị cụt, chúng tôi có thể tạo ra cảm giác ở những bàn tay ảo bị mất. Những gì họ cảm thấy từ bàn tay ảo này tương tự như những gì họ cảm thấy trên bàn tay nguyên vẹn của mình”.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Science/Reuters)