Người nghiện rượu nặng có nguy cơ mất cơ bắp

Cập nhật, 10:53, Chủ Nhật, 28/05/2023 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới của ĐH East Anglia, những người nghiện rượu nặng có thể đặt mình vào nguy cơ mất cơ bắp và yếu ớt trong cuộc sống về sau.

Một nghiên cứu mới cho thấy mô hình thống kê những người có lượng cơ bắp thấp nhất đã uống 10 đơn vị trở lên mỗi ngày (khoảng 1 chai rượu).

Nhóm nghiên cứu chủ yếu ở những người ở độ tuổi 37-73, tính toán về sự khác biệt giữa người to lớn hơn có nhiều cơ bắp, các yếu tố như tiêu thụ protein và hoạt động thể chất,…

GS Ailsa Welch cho biết: “Mất cơ bắp khi chúng ta già đi dẫn đến các vấn đề về suy nhược và ốm yếu trong cuộc sống sau này. Uống rượu là một yếu tố rủi ro chính có thể thay đổi được đối với nhiều căn bệnh, vì vậy chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa uống rượu và sức khỏe cơ bắp khi chúng ta già đi”.

TS Jane Skinner cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những người uống nhiều rượu có lượng cơ xương thấp hơn so với những người uống ít hơn, sau khi chúng tôi tính đến kích thước cơ thể của họ và các yếu tố khác”.

GS Welch cho biết thêm: “Nghiên cứu này cho thấy rằng rượu có thể có tác động có hại đến khối lượng cơ bắp ở mức độ tiêu thụ cao”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Calcified Tissue International)