Tập thể dục mang lại lợi ích trao đổi chất toàn thân

Cập nhật, 16:13, Chủ Nhật, 19/03/2023 (GMT+7)

 

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, các nhà khoa học Northwestern Medicine đã phát hiện ra một cơ chế mà theo đó tập thể dục kích hoạt các lợi ích trao đổi chất trong cơ thể.

Ai cũng biết rằng tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cơ chế mang lại lợi ích vẫn chưa được hiểu rõ. Trong khi tập thể dục, autophagy- hệ thống tái chế tế bào của cơ thể cho phép các cấu trúc tế bào cũ hoặc bị hư hỏng bị phá vỡ, được kích hoạt ở cả cơ co bóp và các cơ quan không co bóp khác nhau, chẳng hạn như gan.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích proteomic trong máu của chuột trước và sau khi tập thể dục. Họ đã xác định được một loại protein tiết ra từ cơ co rút, FN1, protein này tăng lên đáng kể trong huyết tương và huyết thanh của chuột sau khi tập thể dục.

Sau đó, các nhà khoa học đã phân tích cách FN1 giao tiếp với gan. Họ phát hiện ra rằng tín hiệu FN1 thông qua a5b1 integrin- một thụ thể màng trên gan- gây ra autophagy và mang lại những lợi ích trao đổi chất của việc tập thể dục.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)