Nghe nhạc trong khi học việc thể chất giúp tăng sức mạnh của não

Cập nhật, 13:11, Thứ Bảy, 08/07/2017 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới, sử dụng âm nhạc kết hợp học một việc thiên về thể chất giúp phát triển đáng kể một phần quan trọng của bộ não.

Những người đang tập một thao tác cơ bản kết hợp với âm nhạc cho thấy mối liên kết cấu trúc tăng lên giữa các khu vực của bộ não. Qua đó, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ xác định liệu âm nhạc có thể giúp các kiểu chương trình phục hồi chuyển động đặc biệt, chẳng hạn như sau đột quỵ.

Phát hiện, được công bố trên Tạp chí Y học Brain và Cognition của ĐH Edinburgh, chỉ ra rằng việc nối kết dây não giúp các tế bào liên lạc với nhau.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu này có ý nghĩa tích cực cho các nghiên cứu tương lai về phục hồi chức năng cho những bệnh nhân đã mất một số kiểm soát di chuyển.

TS. Katie Overy- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Nghiên cứu cho thấy âm nhạc tạo ra sự khác biệt chủ yếu. Chúng tôi biết từ lâu âm nhạc khuyến khích mọi người di chuyển”.

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên về việc đưa ra những gợi ý về âm nhạc để học tập công việc mới, dẫn đến sự thay đổi cấu trúc chất trắng trong não.

Các nhà nghiên cứu đã chia các em tình nguyện thành 2 nhóm và buộc họ phải học một nhiệm vụ mới liên quan đến các trình tự di chuyển ngón tay bằng bàn tay trái không thuận. Một nhóm đã thực hiện nhiệm vụ với tín hiệu âm nhạc trong khi nhóm kia thực hiện như thế không có âm nhạc.

Sau 4 tuần, tuy cả 2 nhóm tình nguyện viên đều thực hiện tốt các trình tự học tập. Nhưng qua sử dụng chụp MRI, nghiên cứu cho thấy nhóm sử dụng âm nhạc tăng đáng kể kết nối cơ cấu bên phải của bộ não trong khi nhóm không dùng nhạc cho thấy không có sự thay đổi.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)