Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Xã cù lao Bình Hòa Phước đổi mới từng ngày

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Đảng bộ xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tạo nên bước đột phá lớn vào đầu nhiệm kỳ 2015- 2020. Đó là, đưa xã về đích nông thôn mới (NTM) với diện mạo nông thôn thay đổi vượt bậc, hệ thống giao thông thông suốt, đèn thắp sáng phủ khắp nẻo đường và người dân ngày càng được thụ hưởng đầy đủ hơn về vật chất lẫn tinh thần.

Đây chính là tiền đề để xã đề ra mục tiêu “cán đích” NTM nâng cao vào đầu nhiệm kỳ 2020- 2025 và hướng đến xây NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Diện mạo xã Bình Hòa Phước đang đổi thay từng ngày.
Diện mạo xã Bình Hòa Phước đang đổi thay từng ngày.

Xe 4 bánh tới cửa, xe 2 bánh tới vườn

Đến xã cù lao Bình Hòa Phước, xe chúng tôi chạy bon bon trên các tuyến đường được đan hóa, nhựa hóa rộng khắp, cảm giác như được hòa cùng thiên nhiên bởi những cây xanh, khóm hoa khoe sắc ven đường, về đêm đèn đường được bật sáng trưng, “chuyện đi lại, sinh hoạt ở xã giờ thật thoải mái, không thua gì thành thị vì xe 4 bánh chạy tới cửa, xe 2 bánh vô tới vườn, hái trái cây xong thì đóng thùng tại vườn và chở đi bán luôn, không còn cảnh khiêng, gánh trái cây như trước nữa”- ông Võ Văn Đài, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi- Hội Khuyến học ấp Phú An 2 phấn khởi nói.

Bình Hòa 2 là ấp trung tâm của xã Bình Hòa Phước, nhưng 5 năm trước, một số tuyến đường sình lầy, ban đêm thì tối thui, toàn ấp có đến 24 hộ nghèo. Song, đến đầu năm 2020 đã cơ bản không còn hộ nghèo, xe 4 bánh đi lại thoải mái, đèn đường thắp sáng gần hết tuyến đường.

“Mỗi khi Đảng ủy xã hay chi bộ ấp đứng ra vận động đều được các nhà hảo tâm ủng hộ rất nhiệt tình nên hạ tầng của xã ngày càng được đầu tư hoàn thiện”- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ cho biết.

Trên tuyến đường đan thuộc Tổ 16 (ấp Bình Hòa 2), chúng tôi ghé thăm nhà ông Nguyễn Văn Đội. Căn nhà tường khang trang với những bông hoa, cây kiểng được chăm chút cẩn thận, tường rào chạy dài cặp theo 2 tuyến đường.

Ông Đội kể: “Tuyến đường phía trước nhà tui trước đây rộng chừng 5 tấc, còn đường bên hông nhà là đường đất, lầy lội dữ lắm. Cả 2 tuyến đường này đều là đường trục chính của ấp, người dân thường xuyên đi lại, mỗi vụ thu hoạch trái cây thì khiêng vác trần thân”.

Khi chi bộ phát động làm 2 tuyến đường, ông Đội là người đầu tiên gật đầu đồng ý hiến 400m2 đất. Không chỉ là người hiến đất nhiều nhất, ông Đội còn ra sức cùng chi bộ đi vận động để có cái gật đầu của 16 hộ dân (hiến tổng cộng 1.000m2 đất).

Ngày khởi công, ông Đội luôn túc trực trông coi, do cao tuổi không làm việc nặng được nên ông bảo hết thảy con cháu ra xắn tay làm phụ với mong muốn “sớm có đường khô ráo, sạch sẽ để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thoải mái, con cháu học hành cũng thuận lợi hơn”.

Rút ngắn khoảng cách nông thôn- thành thị

Theo Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ: Từ lúc phát động đến hoàn thành 2 tuyến đường đan (dài khoảng 650m, rộng 2m) chỉ mất 6 tháng.

Điều đặc biệt là huy động hoàn toàn từ sức dân, khi công bố tổng kinh phí chỉ 150 triệu đồng, ai nấy cũng “giật mình” vì không ngờ chi phí quá thấp mà lại làm được 2 tuyến đường ngon lành như thế này.

Ông Đội cho biết: Nhờ có đường mà bà con đỡ tốn chi phí vận chuyển hàng nông sản. Bình quân, mỗi mùa chôm chôm thu hoạch khoảng 18 tấn trái/ha, tiền công vận chuyển khoảng 200 đ/kg, tính ra phải đội chi phí thêm 3,6 triệu đồng/ha/vụ.

“Trước đây có ai ngờ làm được con đường này đâu, quê hương mình giờ đổi thay không tưởng, thiệt là mừng dữ lắm luôn”- ông Đội nói.

Đồng chí Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước- nhận định: So với trước đây, giao thông của xã giờ được xem là “tuyệt vời” vì từ đường lớn đến đường nhỏ đều được đầu tư ngon lành. Hồi trước, một số tuyến đường có bề rộng chỉ 2m, giờ dần được mở rộng ra 3m cho xe 4 bánh chạy thoải mái.

Đồng chí Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước:

Nhiệm kỳ tới (2020- 2025), Đảng ủy xã Bình Hòa Phước đề ra các khâu đột phá, trong đó đa dạng hóa vườn cây ăn trái để phát triển du lịch sinh thái miệt vườn; đẩy mạnh phát triển thương mại- dịch vụ gắn với phát triển giao thông nông thôn, đèn đường, xây dựng khu dân cư an toàn, sáng- xanh, sạch đẹp. Đồng thời, đưa thương hiệu trái chôm chôm và cây mai vàng trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, toàn xã đã xây mới, mở rộng, nâng cấp 13 cây cầu và 15 tuyến đường với tổng kinh phí gần 5,6 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay 100% đường liên xã, liên xóm của xã đều được đầu tư đạt chuẩn.

Xã có 4,3km đường liên ấp “cứng hóa”, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, dự kiến năm nay sẽ xây 3km đường liên ấp từ cầu Cái Muối đến QL57. Qua đó, sẽ nâng tỷ lệ đường liên ấp đạt chuẩn lên 100%.

Cùng với việc đầu tư giao thông, Đảng bộ xã Bình Hòa Phước cũng đã tạo bước đột phá trong vận động xã hội hóa làm đèn thắp sáng. Sôi nổi nhất là những năm 2017, 2018, 2019, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã, các ấp đã đua nhau vận động làm đèn thắp sáng.

Trong khi đa số các nơi đều chờ xây xong lộ mới làm đèn thì tại ấp Bình Hòa 2 có những nơi đèn có trước lộ, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân.

Nhờ vậy đến nay, toàn xã có trên 19,1km đường có đèn chiếu sáng ở các tuyến chính với tổng kinh phí gần 595 triệu đồng từ nguồn huy động sức dân và nhà hảo tâm hỗ trợ.

“Từ khi có đèn đường, những cụ ông, cụ bà lớn tuổi cùng nhau đi tập thể dục, giờ có việc về trễ cũng không lo trời tối vì đường sá đi lại ngon lành mà đèn thì sáng trưng, cuộc sống nơi thôn quê giờ không khác thành thị bao nhiêu”- Bí thư Đảng ủy xã Trần Minh Cảnh nhận định.

Đến nay, toàn xã chỉ còn 1,15% hộ nghèo, giảm 2,66% so đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,5 triệu đồng/năm, tăng gần 16 triệu đồng so thời điểm xã đạt chuẩn NTM (năm 2015). Qua đó cho thấy, “đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã nâng lên đáng kể”- Bí thư Đảng ủy xã Trần Minh Cảnh phấn khởi nói.

Chi bộ ấp Bình Hòa 2 đi đầu trong các mặt công tác

Góp phần cho sự thành công trong thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã Bình Hòa Phước nhiệm kỳ 2015- 2020, các chi bộ trực thuộc đã hưởng ứng rất tích cực các phong trào, chương trình hành động cách mạng do Đảng bộ xã phát động. Trong đó, Chi bộ ấp Bình Hòa 2 được Bí thư Đảng ủy xã- Trần Minh Cảnh đánh giá là “chi bộ đi đầu các mặt công tác” bởi tính đoàn kết, năng nổ quyết tâm trong công việc. Trong đó, đồng chí Bí thư Chi bộ- Nguyễn Lâm Đệ rất gương mẫu, nhiệt tình, có ý thức phấn đấu, hoàn thành tốt công việc, trách nhiệm với dân, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân. Đảng viên trong chi bộ cũng rất nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, chi bộ đã vận động sửa chữa và xây mới 4 tuyến đường, bắc 4 cây cầu, lắp đặt hơn 300 bóng đèn thắp sáng 8,2km đường với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng từ nguồn huy động sức dân và xã hội hóa. Trong thời điểm hạn mặn và dịch COVID-19, chi bộ đã “hiến kế” với Đảng ủy xã trong việc dẫn nước ngọt về tưới tiêu, đắp đê ngăn mặn trữ ngọt, vận động nhà hảo tâm cung cấp nước ngọt cho người dân bị ảnh hưởng hạn mặn; đồng thời, chủ động hướng dẫn người dân nơi khác khi về địa phương khai báo y tế; vận động tặng quà cho hộ nghèo, người bán vé số trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI