Tư tưởng Bác soi đường, Đảng cùng nhân dân tiến bước

Kỳ 3: Học Bác là tự giác nêu gương

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 18/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Học và làm theo Bác bằng những cách làm hay gắn với thực tiễn cơ sở, nhiều cá nhân vượt lên khó khăn, dám nghĩ dám làm, tự giác nêu gương vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển của địa phương.

Những tấm gương bình dị mà đáng quý đó là nhân tố góp phần đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống, cổ vũ đông đảo các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “tuổi cao chí khí càng cao”

Tuổi cao nêu gương sáng, ông Nguyễn Văn Ngói hết lòng với công tác người cao tuổi. Trong ảnh: ông Nguyễn Văn Ngói (bên phải) thăm hỏi người cao tuổi trong ấp.
Tuổi cao nêu gương sáng, ông Nguyễn Văn Ngói hết lòng với công tác người cao tuổi. Trong ảnh: ông Nguyễn Văn Ngói (bên phải) thăm hỏi người cao tuổi trong ấp.

Với tên gọi thân thương “chú Út”, ở tuổi 76, ông Nguyễn Văn Ngói- Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) ấp Phú Hưng (xã Phú Thành, huyện Trà Ôn) vẫn luôn tận tụy, gương mẫu hết lòng vì công việc chung, vì bà con NCT trong ấp.

Đối với ông Ngói, học tập và làm theo Bác là từ những điều giản dị, không cao xa mà chính từ những công việc hàng ngày của bản thân.

Vai trò là Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Phú Hưng, ông Ngói thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của hội đề ra. Kết quả cuối năm 2022, ấp Phú Hưng có 100% gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa; có 47 gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi.

“Để phát huy vai trò “Tuổi cao- Gương sáng” của NCT, người đứng đầu phải “có tâm”, biết quan tâm chia sẻ với mọi người và phát huy vai trò của từng hội viên, từ đó phong trào nêu gương trong hội NCT sẽ ngày càng phát triển”, chú Út cười hiền chia sẻ.

Học Bác về chăm lo cho dân, nhất là cho NCT tại địa phương, những năm qua, ông Ngói đã tích cực vận động NCT vào hội để chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần; từ đó giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Năm qua, chi hội đã vận động phát triển được 21 hội viên, nâng tổng số đến nay có 240 hội viên và vận động đóng góp quỹ điếu tang đạt 98,1% so tổng số NCT.

Bên cạnh đó, bản thân còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên hội viên lúc ốm đau... tổ chức mừng thọ, chúc thọ NCT vào các dịp lễ, Tết.

Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ông Ngói đã cùng với chi hội phối hợp với Ban Công tác mặt trận ấp và các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, hội viên nghèo có cuộc sống gặp nhiều khó khăn trên 500 phần quà; vận động xây mới 3 căn nhà hỗ trợ hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, cùng với chi hội đã vận động con cháu quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ lập quỹ phụng dưỡng trên 750 triệu đồng.

Cô Phạm Thị Đang (Tổ 5, ấp Phú Hưng) móm mém cười nói: “Tui là hội viên NCT của ấp. Già yếu nên mỗi khi chú Út cùng với cán bộ địa phương tới thăm hỏi là tui vui, ấm lòng lắm”.

Ông Ngói rưng rưng: “Hơn 10 năm làm chi hội trưởng, có mệt tôi cũng ráng đi, mưa gió vẫn đi, đâu có sợ cực khổ. Vì hội viên và bà con, tôi sẽ tiếp tục cống hiến khi sức khỏe còn cho phép”.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ông Ngói còn tích cực vận động người dân thực hiện việc có ích cho cộng đồng, xã hội, góp công, góp sức xây dựng quê hương.

Đi trên đoạn đường còn “gồ ghề” trong xóm, ông Ngói chia sẻ đã tham gia vận động người dân đóng góp 1 triệu đồng/hộ để xây đường giao thông nông thôn. Được sự đồng thuận cao, ông đã vận động được 65 triệu đồng và 200 bao xi măng, đang đợi vốn đối ứng của huyện, xã để triển khai thi công.

“Nhờ sự tín nhiệm của bà con, trong một buổi sáng tôi đã vận động bà con đồng ý góp công góp của. Mừng lắm khi thấy nhiều người cùng chung tay với chính quyền để xây dựng ấp thêm đẹp”, ông Ngói kể lại.

Không chỉ vậy, ông Ngói cũng tham gia vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nạo vét kênh Mè với tổng chiều dài 2,8km; góp phần phục vụ tốt việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng trong cả hai mùa mưa nắng.

Ngoài công tác ở địa phương và các hoạt động xã hội, phát huy vai trò “cây cao bóng cả”, ông Ngói còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực của gia đình; sống giản dị, nhã nhặn, dành nhiều tình cảm cho con cháu.

Từ sự nỗ lực của bản thân, ông Nguyễn Văn Ngói luôn được người dân tin tưởng, là Chi hội trưởng hội NCT ấp uy tín, tích cực hoạt động, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp.

Nói về những đóng góp của ông Ngói, ông Hồ Ngọc Cẩn- Chủ tịch Hội NCT xã Phú Thành, cho biết ông Nguyễn Văn Ngói luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, cống hiến vì NCT trên địa bàn.

Ông Ngói là một trong những tấm gương học tập và làm theo Bác điển hình tại địa phương, truyền cảm hứng cho nhiều người với tinh thần “tuổi cao chí khí càng cao”.

Vun đắp sự nghiệp “trồng người”

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Nhung tự học, sáng tạo, làm theo lời Bác và dành trọn tình yêu với sự nghiệp “trồng người”.
Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Nhung tự học, sáng tạo, làm theo lời Bác và dành trọn tình yêu với sự nghiệp “trồng người”.

Dù ở vai trò, cương vị nào, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung- giảng viên Khoa kinh tế, Nông nghiệp và Công nghệ chế biến (Trường CĐ Vĩnh Long) cũng là lực lượng đi đầu, phát huy vai trò nêu gương theo lời Bác dặn “người đảng viên- dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp- ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho
quần chúng”.

Chia sẻ về việc nêu gương của người cán bộ, đảng viên, chị Nhung cho biết bản thân luôn chủ động tự học, trong công việc luôn tự tìm tòi nghiên cứu sáng tạo.

Theo đó, luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực phù hợp từng đối tượng người học nhưng vẫn đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép, phù hợp sự phát triển của thực tiễn.

Đồng thời, chủ động tìm kiếm giải pháp mới và tham gia thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học...

Nổi bật, trong năm học 2021-2022, chị Nhung cùng 2 đồng nghiệp và nhóm học sinh, sinh viên cộng tác đã chủ động xây dựng sáng kiến kinh nghiệm- thiết bị đào tạo tự làm “Mô hình trại gà thịt công nghệ cao”.

“Tuy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt nhưng với tinh thần vượt khó, chủ động trong công việc, đoàn kết nhóm, quyết tâm cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra, nhóm chúng tôi đã đạt giải nhất trong Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022; góp phần khẳng định năng lực chuyên môn, tính sáng tạo của nhóm”- chị Nhung cho biết.

Kết quả thành công là cả một quá trình lao động miệt mài, tư duy và sáng tạo, đã giúp chị Cẩm Nhung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Lao động-TB-XH, bằng khen của UBND tỉnh.

“Chị Nhung luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tiên phong, gương mẫu đi đầu. Chị luôn tư vấn giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn, nghiên cứu khoa học.

Đối với sinh viên, làm tốt công tác chủ nhiệm, nhất là vận động sinh viên tích cực tham gia và đạt thành tích trong các phong trào”, cô Nguyễn Thị Xuân Linh- Trưởng Bộ môn Chăn nuôi thú y (Khoa kinh tế, Nông nghiệp và Công nghệ chế biến) cho biết.

Với mong muốn sự yêu thương, tâm huyết của bản thân sẽ góp phần truyền cảm hứng vươn lên cho học sinh, sinh viên, chị Nhung chủ động gia tăng mối quan hệ “gia đình- nhà trường- doanh nghiệp”, hỗ trợ các em học tập trải nghiệm.

“Tôi luôn vận động doanh nghiệp hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Khi gởi các em đi thực tập chuyên môn, tốt nghiệp đều được doanh nghiệp hỗ trợ về tiền ăn, chỗ ở, tiền xe… và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 100% sinh viên ngành thú y ra trường đều có việc làm tốt và đáp ứng được nhu cầu xã hội”- chị Nhung cho hay.

Và những điều đó đã góp phần tạo nên sự thành công và lan tỏa của mô hình “Chủ động, sáng tạo- Kết nối, thành công” mà chị Nhung đăng ký thực hiện học tập và làm theo Bác.

“Mô hình đã khơi dậy niềm tin thành công trong việc tự chủ động, lao động sáng tạo, kết nối cá nhân, tập thể lại gần nhau hơn, tạo sức mạnh lan tỏa và cũng đã truyền được nguồn cảm hứng cho học sinh, sinh viên một cái nhìn thực tế, quyết tâm hơn để triển khai làm những mô hình tương tự phù hợp điều kiện thực tế của lớp, ngành nghề các em học”- chị Nhung chia sẻ.

Chia sẻ về cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Nhung, em Nguyễn Trung Đông- lớp CĐ Thú y năm 2021, nhanh nhẹn cho biết: “Cô Nhung rất nhiệt tình hướng dẫn cho sinh viên tụi em, giải quyết khó khăn trong học tập và cả những lăn tăn cuộc sống nữa”.

Cảm nhận không khí gần gũi, thân thiết giữa chị Nhung và các em sinh viên mới thấy được sự nhiệt huyết của người giảng viên đã truyền cảm hứng cho những em học sinh tuổi đôi mươi như thế nào.

Câu chuyện cụ thể của chú Út Ngói hết lòng vì NCT, của cô giáo Cẩm Nhung không ngừng phấn đấu cho sự nghiệp “trồng người” là một trong những điển hình tiên tiến; góp phần nêu gương, lan tỏa, khơi lên tinh thần học tập và làm theo Bác trong các tầng lớp nhân dân.

Ðây cũng chính là một trong “những bông hoa đẹp”, đang từng ngày vun góp, tạo ra “vườn hoa đẹp” cho tỉnh Vĩnh Long như Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh tại hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022.

Kỳ cuối: Chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN