Tư tưởng Bác soi đường, Đảng cùng nhân dân tiến bước

Kỳ 2: Khơi sức dân xây quê hương đổi mới

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Bác Hồ từng nói: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Khi sức dân được huy động, được tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì thành vô địch”.

Gần dân, dựa vào dân để lo cho dân, đó là những việc làm cụ thể của chi bộ ấp Mỹ Phú (xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) và Chi bộ ấp Giồng Ké (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) trong học tập và làm theo Bác.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ ấp Giồng Ké luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân.
Cán bộ, đảng viên Chi bộ ấp Giồng Ké luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân.

Huy động sức dân “làm mới” địa phương

Đến Mỹ Phú vào dịp ấp đang thực hiện ngày lao động hàng tuần, trên tuyến đường đan Cống Hở, cán bộ, đảng viên và người dân vừa làm vừa trò chuyện rôm rả. Mỗi người một việc cùng phát quang, làm cỏ, chăm sóc hoa hai bên đường…

Dù nắng chiều oi bức nhưng cô Võ Thị Lượm vẫn hăng hái làm cỏ, tỉa hoa. Cô cười tươi rói nói: “Đây là công việc ý nghĩa, làm thông thoáng đường sá, mỹ quan xanh, đẹp cho địa phương mình nên làm hổng thấy mệt”.

Theo đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Phú, để giữ vững và nâng chất ấp NTM kiểu mẫu, năm 2022, chi bộ ấp đã tích cực vận động người dân cùng chung tay thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng địa phương.

Trong đó, chi bộ ưu tiêu tập trung làm trước những việc mang lại lợi ích cho dân, đảm bảo điều kiện phát triển xã hội.

Năm qua, địa phương đã thực hiện 2 công trình đường hoa kiểu mẫu, 1 công trình đèn đường thắp sáng dài hơn 2,3km.

Đặc biệt, ngày lao động hàng tuần đã lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực và đã huy động được sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và nhân dân ấp. Giờ về đây, sẽ không khó để bắt gặp những đoạn đường rực rỡ của hoa quỳnh anh, hoàng yến, hoa chuối…

Hướng về tuyến đường đan trước nhà được trồng lá màu dọc hai bên lại có thêm đèn đường thắp sáng, chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết- người dân ở đây, chia sẻ: “Giờ đường sá đi lại thuận tiện, ban đêm có đèn chiếu sáng trưng, cảnh quan cũng đẹp quá chừng, thấy phấn khởi lắm”.

Đến ấp Giồng Ké, chúng tôi được nghe kể chuyện xây cầu bê tông. Đưa chúng tôi đến những chiếc cầu được chi bộ ấp vận động xây dựng hoàn thành trong năm vừa qua, đồng chí Trịnh Thị Khuê- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Giồng Ké, cho hay: Đây là cầu Thành Long 3, trước đây cầu chỉ chạy được xe hai bánh, lại xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại, buôn bán của người dân. Trước tình hình ấy, chi bộ ấp đã vận động kinh phí để xây dựng cầu.

“Xây dựng cầu bê tông đòi hỏi nguồn lực lớn, trong khi điều kiện của địa phương thì có hạn. Vì vậy, việc xã hội hóa, huy động sức người, sức của trong nhân dân để xây nên những công trình mới phục vụ dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương là việc chi bộ đặt lên hàng đầu”- Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ké cho biết.

Để xây cầu Thành Long 3, chi bộ ấp đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 100 triệu đồng, nhân dân góp hơn 30 triệu đồng. Và sau gần 2 tháng thi công, cầu mới được đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của bà con.

Từ hiệu quả của việc vận động xây dựng cầu bê tông, chi bộ ấp đã tạo được niềm tin, uy tín với nhân dân.

Nối tiếp thành công đó, chi bộ ấp lại tiếp tục huy động kinh phí thi công cầu Thành Long 4, bởi đây là công trình quan trọng cho việc giao thương nông sản của người dân. Kết quả, đã huy động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp kinh phí xây cầu trên 210 triệu đồng…

“Từ khi cầu mới xây dựng thay cho cầu khỉ, tui và bà con làm ruộng ở đây đi lại khỏe re, vận chuyển lúa ra lộ bán cho thương lái cũng dễ dàng nữa. Vì vậy, tụi tui thường hay nhắc nhở nhau phải bảo quản kỹ để tuổi thọ cây cầu được lâu”- chú Nguyễn Văn Hải ở ấp Giồng Ké nói.

Theo đồng chí Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ké, các công trình không chỉ phục vụ người dân, tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn mà quan trọng hơn hết, thể hiện sự quyết tâm của tập thể chi bộ ấp cùng tinh thần đoàn kết, đồng thuận của người dân.

Nói dân hiểu, làm dân tin

Về ấp Mỹ Phú hôm nay, không khỏi để nhận thấy bộ mặt địa phương ngày càng khang trang, đổi mới. Người dân thì tích cực tham gia các hoạt động xây dựng ấp nhà…

Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Phú, ban đầu thực hiện cũng gặp không ít khó khăn do một số hộ dân còn ngán ngại, thờ ơ vì tư tưởng chưa “thông suốt”.

Để việc vận động người dân hiệu quả, mỗi gia đình đảng viên luôn tiên phong trong việc đóng góp kinh phí, ngày công lao động trong các phong trào ở địa phương.

Bên cạnh, chi bộ cũng phân công từng đảng viên “đúng người, đúng việc” cùng với tổ tự quản, đoàn thể đến tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Chẳng hạn như thực hiện tiêu chí về môi trường, từng đảng viên đến nhà tuyên truyền, vận động bà con và hướng dẫn cách phân loại rác để làm phân hữu cơ hay bán ve chai chứ không nên vứt xuống sông, rạch.

Hay trong vận động người dân làm hàng rào, với bà con có điều kiện thì xây kiên cố, nếu không có điều kiện thì làm hàng rào cây xanh. Còn trong vận động mua BHYT, giải thích cặn kẽ về lợi ích và khuyến khích bà con “mua khi lành, để dành khi ốm”…

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình cùng với tài “dân vận khéo” của tập thể chi bộ, mà các công trình Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Đến nay, các tuyến đường liên ấp, liên xóm đều là đường đan, đường nhựa đảm bảo lưu thông 2 mùa mưa nắng, có đèn đường thắp sáng. Từng là ấp có tỷ lệ BHYT thấp nhất xã, nay ấp có hộ gia đình tham gia BHYT đạt trên 96,6%...

Theo chân đồng chí Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Phú, chúng tôi được dịp tham quan các công trình “Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại địa phương.

Đồng chí Bí thư Chi bộ ấp giới thiệu: “Đây là tuyến đường A Lý trải đá dài 869m, dân góp 42 triệu đồng cùng địa phương thực hiện. Đây là công trình đèn đường và đường hoa Cống Hở được thực hiện sau khi được xã hỗ trợ kinh phí xây dựng đường đan.

Diện mạo ấp Mỹ Phú hôm nay khang trang hơn bởi những tuyến đường có đèn thắp sáng.
Diện mạo ấp Mỹ Phú hôm nay khang trang hơn bởi những tuyến đường có đèn thắp sáng.

Còn tuyến đường hoa Sông Lưu, đường hoa 14 Tháng 10 người dân thực hiện trồng hoa trước ngõ; những nơi thưa thớt dân cư, chi bộ cùng đoàn thể ấp sẽ đảm nhận thực hiện vào ngày lao động thứ tư, thứ năm hàng tuần… Nhờ những công trình này mà bộ mặt nông thôn khang trang hơn”.

Sinh sống tại địa phương bấy lâu nay, chú Trần Văn Cầm bày tỏ sự vui mừng khi xóm ấp ngày thêm phát triển, giao thông thuận tiện, cảnh quan sáng, xanh, đẹp.

“Cũng nhờ cán bộ địa phương luôn sâu sát đời sống nhân dân và biết khơi dậy tinh thần đoàn kết nhân dân mà quê hương mình mới thay đổi thấy rõ như vầy”- chú Trần Văn Cầm bộc bạch.

Lấy dân làm gốc, tập thể Chi bộ ấp Giồng Ké đã luôn mềm dẻo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các công trình để “khoan sức dân chăm lo cho dân”. Trong đó, chi bộ luôn lựa chọn những mô hình, những phần việc sao cho hợp lòng dân. Cùng với đó là luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp và nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

Đồng chí Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ké cho biết: Là địa bàn nông thôn, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên cuộc sống còn rất khó khăn. Chính vì thế, chi bộ đã dành thời gian sâu sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư của người dân để từ đó có cách làm hiệu quả, góp phần chăm lo đời sống của bà con được tốt hơn.

Nhận thấy điều kiện đi lại, vận chuyển nông sản buôn bán của nông dân còn gặp khó vì chưa có cầu bê tông, chi bộ đã xây dựng kế hoạch, họp thống nhất trong nội bộ, xin chủ trương Đảng ủy xã rồi tiến hành lấy ý kiến nhân dân về việc xây cầu.

“Dân mình kinh tế còn eo hẹp lắm, nên trước tiên chi bộ vận động kinh phí từ các tổ chức, nhà hảo tâm để giảm phần gánh nặng cho người dân. Phần còn lại mới vận động nhân dân đóng góp”- Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ké nói.

Từ việc thực hiện các công trình có lợi cho địa phương và khéo léo trong cách vận động kinh phí mà năm qua, chi bộ ấp đã triển khai thực hiện được 2 cây cầu bê tông, với kinh phí 350 triệu đồng; trong đó, dân đóng góp 50 triệu đồng.

Là người đồng hành cùng Chi bộ ấp Giồng Ké trong các hoạt động, cô Nguyễn Thị Ánh, người dân nơi đây, chia sẻ: “Cán bộ ấp hết lòng lo cho dân nên hễ địa phương có hoạt động nào là gia đình tui sẵn sàng tham gia liền. Với lại, mình đóng góp ít mà nhiều người được lợi thì có chi đâu mà tiếc công, tiếc của”.

Có thể thấy, cùng với vai trò lãnh đạo của Đảng, tiên phong của đảng viên thì sự đồng lòng của nhân dân là yếu tố quan trọng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Gần dân, dựa vào sức dân, chăm lo cho dân theo lời dạy của Bác là bài học kinh nghiệm đã được tập thể Chi bộ ấp Mỹ Phú và Chi bộ ấp Giồng Ké vận dụng hiệu quả trong thời gian qua.

Kỳ 3: Học Bác là tự giác nêu gương

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN