Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đời sống công nhân

Cập nhật, 13:29, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động.
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động.

(VLO) Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long vừa có cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với hơn 200 công nhân lao động và cán bộ công đoàn, cán bộ viên chức trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

Cử tri Đặng Thị Phượng Anh (Công ty TNHH Quanon- xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) cho biết: Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng được nhà ở xã hội cho công nhân lao động có thu nhập thấp.

Đây là chủ trương đúng, đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Được biết Vĩnh Long chưa có nhà ở xã hội, tôi kiến nghị cần nhanh chóng thực hiện chương trình này để công nhân có điều kiện ổn định chỗ ở, an tâm lao động sinh sống.

Theo cử tri Đặng Hoàng Ân (Công ty TNHH Tỷ Xuân), nhu cầu về nhà ở cho công nhân là rất cao. Công nhân đang ở trọ xung quanh KCN Hòa Phú luôn gặp khó khăn về giá cả thuê trọ lên xuống bấp bênh, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Chúng tôi hy vọng sớm tiếp cận với chương trình nhà ở xã hội để được thuê nhà giá rẻ hay mua nhà trả góp trong thời gian dài, tạo điều kiện cho lực lượng công nhân lao động ổn định cuộc sống.

Giải trình ý kiến cử tri về vấn đề nhà ở, ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, nói rằng đối với nhà ở dành cho công nhân, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giao cho các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nhà ở xã hội và nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng 2 dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân KCN Hòa Phú quy mô khoảng 870 căn hộ và 1 dự án phục vụ công nhân KCN Bình Minh quy mô hơn 1.000 căn hộ.

Những dự án này do doanh nghiệp đầu tư nhưng sẽ có sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp cho công nhân lao động, người thu nhập thấp được thuê và mua nhà ở với giá phù hợp.

Người mua nhà còn được tiếp cận chính sách vay vốn ưu đãi về nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách- xã hội, với mức vay tối đa lên đến 80% giá trị căn nhà và tiền vay được trả góp dần hàng tháng trong thời hạn tối đa lên đến 25 năm.

Mặc dù, được sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do khó khăn chung khi tình hình dịch bệnh trong những năm vừa qua diễn biến phức tạp và cũng có một số nguyên nhân chủ quan từ phía chủ đầu tư nên việc triển khai các dự án này còn chậm trễ, chưa đảm bảo tiến độ theo chủ trương đầu tư và kế hoạch đã đề ra.

Vấn đề này, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao cho các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện và kiên quyết thu hồi dự án đối với nhà đầu tư yếu kém để giao cho chủ đầu tư mới có năng lực theo quy định.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống công nhân.
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống công nhân.

Cử tri Nguyễn Văn Tộ (Liên đoàn Lao động huyện Tam Bình) kiến nghị Quốc hội có những luật định, chế tài cấp bách xử lý nghiêm khắc các doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật, lách luật, không chấp hành thực hiện các chế độ chính sách cho công nhân lao động như không tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, không đóng kinh phí công đoàn,… để bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động.

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh, cũng có những giải trình làm rõ từng kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời thông tin thêm những chính sách, quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và tuyên truyền nhắc nhở công nhân lao động không vì lợi ích trước mắt mà tự thỏa thuận với doanh nghiệp không đóng BHXH là sai quy định pháp luật và dẫn đến thiệt thòi cho người lao động.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang thông tin đến cử tri dự kiến chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội và một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ đầu năm đến nay. Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ý kiến tập trung ở các lĩnh vực gồm nhà ở xã hội, việc làm, vay vốn, quy định mức lương tối thiểu vùng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và công nhân, chế độ chính sách đối với người lao động và góp ý dự thảo Luật Nhà ở.

Cử tri Phạm Thị Thủy Tiên (công nhân KCN Hòa Phú) chia sẻ: Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong KCN Hòa Phú và KCN Bình Minh bị cắt giảm đơn hàng nghiêm trọng, buộc phải giảm giờ làm, giảm lao động. Đời sống của một bộ phận người lao động bấp bênh gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy tôi xin kiến nghị Quốc hội và Chính phủ có các chính sách, giải pháp hỗ trợ cấp bách và hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động.

Sở Lao động-TB-XH cũng có giải trình làm rõ ý kiến của cử tri. Nhìn chung các doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng thang bảng lương theo quy định của Nghị định số 38/2022/NĐ-CP và thực hiện việc chi trả cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Ngoài ra còn có các khoản bổ sung khác như: trợ cấp khó khăn, ăn trưa, tàu xe, chuyên cần, nhà trọ…

Thời gian qua dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước ta cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh; gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 và một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025....

Cử tri Trương Quốc Trung (chi nhánh Công ty TNHH Cao Phong), băn khoăn việc hiện nay có nhiều hình thức cho vay thủ tục đơn giản nhanh chóng nhằm thu hút số lượng lớn công nhân vay, nhưng với lãi suất quá cao và có tính chất hành hung người vay.

Về phía công đoàn và công ty có tuyên truyền vận động không tham gia vay những hình thức này. Tôi xin hỏi về phía các cơ quan chức năng có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này và các ngân hàng có nguồn vốn nào cho công nhân vay lãi suất thấp để phát triển đời sống.

Bà Trương Thị Oanh- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, thông tin với cử tri sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho mô hình tài chính vi mô, để có cơ chế tín dụng tích cực, tạo điều kiện tăng cường mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng.

Hiện đang có hoạt động của chi nhánh Tổ chức tài chính vi mô CEP (quỹ CEP) đã triển khai cho vay đối với công nhân, lao động, viên chức với các khoản vay nhỏ, ưu đãi về lãi suất và linh hoạt về thời hạn hoàn trả thông qua tổ chức công đoàn cơ sở.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đang triển khai các sản phẩm tiêu dùng theo mức vay tương ứng với mức thu nhập của công nhân, lao động, với lãi suất cho vay hợp lý.

Đề nghị công đoàn các doanh nghiệp tuyên truyền cho công nhân, người lao động liên hệ trực tiếp các chi nhánh ngân hàng thương mại thực hiện trả lương qua tài khoản cho người lao động để tiếp cận vay vốn.

Sau khi cử tri nghe lãnh đạo các sở, ngành giải trình cụ thể từng nội dung, ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, trao đổi làm rõ thêm các vấn đề cử tri quan tâm và ghi nhận những ý kiến vượt thẩm quyền để gửi đến kỳ họp Quốc hội sắp tới. Ông nói rằng Đảng và Nhà nước rất quan tâm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cải thiện đời sống công nhân lao động. Đồng thời ông động viên lực lượng công nhân lao động cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh. Và yêu cầu ngành ngân hàng rà soát các khoản cho vay, nghiên cứu có kế hoạch kéo dài vốn vay cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động để tạo điều kiện cho công nhân có việc làm trang trải cuộc sống.

Bài, ảnh: HẢI YẾN