Vui trong nhà mới, mừng đón xuân về

Cập nhật, 22:19, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón và lãnh đạo các bộ, ngành trong lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long ngày 27/7/2019.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón và lãnh đạo các bộ, ngành trong lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long ngày 27/7/2019.

Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công đã từng bước hoàn thiện, nhất quán với quan điểm của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta. Các chính sách với người có công luôn gắn với quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.       

Những căn nhà mới nghĩa tình

Bà Nguyễn Ngọc Thắm (xã Phú Lộc- Tam Bình) đon đả đón khách trong ngôi nhà mới. Là con liệt sĩ và bà nội là “Mẹ Việt Nam anh hùng”, bà Thắm được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình góp thêm 30 triệu đồng để có cơ ngơi khá khang trang này. Căn nhà hoàn thành trước Tết Canh Tý 2020, niềm vui lan tỏa, trái dưa hấu đỏ hơn, bình hoa cúc trang trí trong nhà cũng vàng hơn. “Có ngôi nhà kiên cố rất mừng, tui cố gắng dành dụm tu sửa thêm cho khang trang. Giờ 5 người cả nhà không phải lo nắng mưa như trước”- bà Thắm xúc động.

Ngoài việc hoàn thành 100% số đối tượng được hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, huyện Tam Bình còn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân. Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình- nhấn mạnh cần “khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, góp phần ổn định và nâng cao đời sống”.

Một ngày cuối năm, tôi qua chiếc cầu tre lắt lẻo mới đến căn nhà mới xây của ông Nguyễn Văn Thảo nằm sâu trong ấp Phú Tân (xã Phú Lộc- Tam Bình). Ông Thảo được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây và hoàn thiện căn nhà. Bên căn nhà mới, ông cùng vợ dự định trồng bông trước sân nhà, trang trí đón tết. “Giờ tui làm thợ hồ, vợ đan đát để có thêm thu nhập hàng ngày. Mình phải chủ động chứ không trông chờ vào hỗ trợ như trước”- ông Thảo bày tỏ chuyện “an cư lạc nghiệp”.

Điều mà chúng tôi cùng với cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp nhận thấy trong những căn nhà nghĩa tình là sự tích cực. Ở đó, đối tượng chính sách, người có công và cộng đồng đã rất tích cực tham gia cùng Đảng, Nhà nước tạo nên bước chuyển, diện mạo mới, niềm vui vầy trong những căn nhà sửa chữa lại hoặc xây mới.

Niềm vui của gia đình ông Thảo, bà Thắm... cũng là niềm vui chung của hơn 6.100 gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở trong thời gian qua. Theo ông Trần Văn Ý- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội thuộc HĐND tỉnh Vĩnh Long, chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng xây dựng nhà ở mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (người đứng) và Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời (bìa trái) thăm hỏi tại lễ trao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Dung hôm 27/7/2019.
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (người đứng) và Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời (bìa trái) thăm hỏi tại lễ trao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Dung hôm 27/7/2019.

Là vinh dự, tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc

Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, toàn tỉnh có 2.867 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, gần 5.000 thương binh và hơn 16.300 liệt sĩ. Tỉnh hiện có trên 62.000 người có công đã được ghi nhận, tôn vinh cùng hàng chục ngàn người tham gia kháng chiến và đóng góp sức người, sức của cho cách mạng.

Nhà bà Trần Thị Dung (sinh năm 1937, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) thuộc đối tượng có Huy chương Kháng chiến hôm nay rất vui. Dịp 27/7/2019, đại diện Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo tỉnh, chính quyền và ngành chức năng đến tặng nhà tình nghĩa cho bà và ân cần thăm hỏi, chúc bà vui khỏe, làm gương cho con cháu noi theo.

Phát biểu nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7), đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết: Trong các năm qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã kịp thời triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

Đã vận động đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa trên 7.500 căn nhà cho người có công với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tổ chức chu đáo các hoạt động thăm viếng, tặng quà cho các gia đình người có công vào các dịp lễ tết; giải quyết hết các hồ sơ liệt sĩ tồn đọng.

Năm nay, đến dự dịp lễ 27/7 tại tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, mỗi bộ ngành, mỗi địa phương và mỗi người bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng: “Hãy xem đó là vinh dự, tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay với những người đã có công lao trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”.

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho người có công với cách mạng và đối tượng chính sách là vinh dự, tình cảm của các thế hệ hôm nay đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI- TUYẾT NGA