Vũng Liêm tích cực cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây nông thôn mới

Cập nhật, 21:13, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

LÊ VĂN LẬP

BÍ THƯ HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN VŨNG LIÊM

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy năm 2019 đã bật lên nhiều điểm tích cực:

Các mô hình cơ cấu lại ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển và mang lợi nhuận cao; kết quả xây dựng nông thôn mới với bình quân số tiêu chí đạt cao và tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt; công tác giảm nghèo và chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm, tạo niềm tin phấn khởi...

Ngay từ đầu năm, huyện tập trung triển khai thực hiện nghị quyết năm, kết quả ước thực hiện cả năm có 20/22 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt (với 14 chỉ tiêu vượt). Một số điểm tích cực có thể kể như lĩnh vực cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Các mô hình cơ cấu lại ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển và mang lợi nhuận cao cho nông dân, có tính lan tỏa, có thể nhân rộng.

Kinh tế vườn sản xuất với quy mô tập trung, tiêu chuẩn VietGAP gắn với nhãn hiệu hàng hóa và tiêu thụ nông sản, nổi bật như: bưởi da xanh cho trái quanh năm so diện tích trồng 848ha/1.459ha (giá bán loại 1 dao động 30.000- 32.000 đ/kg, lợi nhuận 300- 400 triệu đồng/ha); sầu riêng cho trái 653/1.074ha (giá bán 60.000- 80.000 đ/kg, lợi nhuận 700- 800 triệu đồng/ha); xoài cho trái 651/1.100ha, lợi nhuận 160- 200 triệu đồng/ha. Đặc biệt xoài cát núm các xã Trung Chánh, Quới An đã tham gia xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Cây bưởi da xanh cù lao Thanh Bình- Quới Thiện đang nổi tiếng gần xa.
Cây bưởi da xanh cù lao Thanh Bình- Quới Thiện đang nổi tiếng gần xa.

Mô hình hợp tác xã Sản xuất- dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt ở xã Trung Ngãi tiếp tục phát triển, sản xuất lúa- gạo hữu cơ chất lượng cao với diện tích 150ha. Sản phẩm sau khi sơ chế, đóng gói lợi nhuận cao 1,2-1,5 lần so với sản xuất lúa chất lượng cao thông thường và được đánh giá có triển vọng phát triển bền vững gắn kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Bức tranh kinh tế nông nghiệp ngoài số lượng đàn bò tăng theo kế hoạch và đàn gia cầm giữ vững, còn ghi nhận các mô hình nuôi trồng đạt hiệu quả.

Như mô hình nuôi cá lóc thương phẩm ở xã Trung Nghĩa hiện đã phát triển 12ha/15 hộ dân. Thu nhập sau 7 tháng nuôi 150- 200 triệu đồng tính trên 1.000m2 ao cá. Đáng chú ý, nhiều hộ tận dụng diện tích trên bờ làm bể nuôi khoảng 3 tháng rồi cho xuống ao nên 1 năm luân phiên nuôi được 2 vụ cá, góp phần tăng thu nhập.

Nuôi cá lóc thương phẩm ở xã Trung Nghĩa đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân.
Nuôi cá lóc thương phẩm ở xã Trung Nghĩa đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân.

Ngoài ra còn có mô hình nuôi lươn thương phẩm diện tích 60m2 vốn 50 triệu đồng đã thu lợi nhuận 50 triệu đồng; mô hình nuôi vịt xiêm Pháp diện tích 2.000m2 lợi nhuận 37- 42 triệu đồng. Đây là mô hình nuôi vịt xiêm Pháp trong chuồng thay thế đàn heo, trong khi chưa tái đàn do bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Trong năm qua, huyện đã tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; sơ kết 3 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Đến tháng 9/2019, Vũng Liêm có 8/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thời điểm này, huyện hiện đạt bình quân 16,8 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Xã Tân An Luông đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Toàn huyện đang tập trung chỉ đạo, quyết tâm đến cuối năm 2019 xã Hiếu Nghĩa và Trung Nghĩa được công nhận nông thôn mới, Tân An Luông đạt xã nông thôn mới nâng cao. Các xã còn lại tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt và đạt ít nhất 1 tiêu chí đã đăng ký đầu năm.

Công tác thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội được Huyện ủy- UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát.

Huyện đã sửa chữa và xây mới 124 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 6,05 tỷ đồng từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh, huyện và vận động; tổ chức trang trọng các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Qua đó thể hiện truyền thống quý báu đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh và huyện trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở xã Trung Nghĩa nhân dịp 27/7/2019.
Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh và huyện trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở xã Trung Nghĩa nhân dịp 27/7/2019.

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể huyện đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi; chủ động phòng chống thiên tai hạn- mặn và ứng phó biến đổi khí hậu. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư các công trình giao thông trong nội ô thị trấn Vũng Liêm tạo động lực phát triển đô thị...

Với công tác giảm nghèo và chính sách đối với người có công, huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát chế độ, thực hiện hiệu quả các chính sách người có công với cách mạng; thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo. Chỉ tiêu giảm nghèo năm 2019 đề ra 0,97% và thực hiện ước đạt. Huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,9-1% trong năm 2020.

Huyện hoàn thành sản xuất 3 vụ lúa với diện tích, năng suất, sản lượng đạt nghị quyết. Ngoài ra, phát triển mạnh diện tích rơm ủ nấm hàng ngàn héc ta sau các vụ mùa.
Huyện hoàn thành sản xuất 3 vụ lúa với diện tích, năng suất, sản lượng đạt nghị quyết. Ngoài ra, phát triển mạnh diện tích rơm ủ nấm hàng ngàn héc ta sau các vụ mùa.

Trong xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã Tân Quới Trung và xã Quới An đạt chuẩn nông thôn mới và xã Trung Hiệp đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2020. Và như vậy, kế hoạch đến hết năm 2020 huyện đạt 12/19 xã nông thôn mới.