Nhờ người khác đứng tên xe cần có giấy ủy quyền

Cập nhật, 14:05, Thứ Sáu, 07/06/2024 (GMT+7)

Tôi mua xe ô tô đã qua sử dụng bằng tiền của mình nhưng để em trai đứng tên trên giấy đăng ký xe. Sau thời gian giao xe cho em trai quản lý, làm dịch vụ chở khách thì anh em bất đồng. Nay tôi muốn lấy lại xe và đứng tên giấy đăng ký xe có được không?

Phạm Văn Tuân

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an về đăng ký xe thì chủ xe phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký xe và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức hoặc cá nhân mua hoặc được tặng cho xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên.

Căn cứ quy định trên thì em của bạn đã được đứng tên giấy đăng ký xe nên sẽ là chủ sở hữu hợp pháp của xe đó. Trường hợp xe do bạn sử dụng tiền của mình để mua và nhờ em trai đứng tên hộ thì phải có văn bản ủy quyền. Tài sản được ủy quyền không thay đổi chủ sở hữu mà người được ủy quyền chỉ tạm thời thay mặt chủ sở hữu quản lý sử dụng tài sản trong một thời hạn nhất định do các bên thỏa thuận. Do đó, nếu bạn có giấy ủy quyền hoặc các giấy tờ, tài liệu khác chứng minh em trai chỉ đứng tên hộ thì bạn có thể nhận lại xe và thực hiện thủ tục sang tên theo quy định. Nếu bạn không có đủ chứng cứ chứng minh đó là tài sản của mình và em trai bạn không đồng ý thì bạn không thể lấy lại xe.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC