Lắp giá đỡ điện thoại trên xe máy có bị phạt không?

Cập nhật, 14:49, Thứ Ba, 11/06/2024 (GMT+7)

Tôi là nhân viên giao hàng bằng xe máy. Để thuận tiện cho việc trao đổi với khách hàng và xem bản đồ kiểm tra đường đi, tôi dự định lắp giá đỡ điện thoại trên xe. Tôi muốn biết như vậy có bị phạt không?

Lê Hữu Tiến

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Như vậy, pháp luật không cho phép người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng nghĩa, việc lắp giá đỡ điện thoại trên xe, vừa chạy xe vừa nói chuyện điện thoại hoặc xem bản đồ là hành vi vi phạm pháp luật về ATGT đường bộ.

Căn cứ điểm h, khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm g, khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và một số điểm bị bãi bỏ bởi điểm b, khoản 36, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800.000đ đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: người đang điều khiển xe sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC