Có cần đăng ký tạm trú trước khi đăng ký thường trú?

Cập nhật, 14:50, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Do tôi phải đi làm ăn xa nên chuẩn bị gửi đứa con gái (15 tuổi) đến sống tại nhà dì ruột của nó ở TP Hồ Chí Minh để tiện cho việc học. Chị tôi muốn đăng ký thường trú (ĐKTT) cho cháu ở đây. Nhưng tôi nghe nói muốn ĐKTT thì phải đăng ký tạm trú trước một thời gian. Xin hỏi như vậy có đúng không? Hồ sơ ĐKTT gồm những giấy tờ gì?

Hồ Thị Thu (Tam Bình)

Trả lời: Vấn đề bà thắc mắc được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 20 Luật Cư trú 2020. Trong đó, người chưa thành niên được ĐKTT tại nhà dì ruột khi được cha, mẹ đồng ý. Về hồ sơ ĐKTT, theo quy định tại khoản 2, Điều 21 Luật cư trú 2020, bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho ĐKTT của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh sự đồng ý của cha, mẹ cho con ĐKTT tại nhà dì ruột.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, con bà có thể ĐKTT tại nhà dì ruột mà không cần phải đăng ký tạm trú trước. Bà chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ nêu trên và liên hệ công an phường nơi ĐKTT để làm thủ tục.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC