Bãi nại nhưng không được bồi thường có thể khởi kiện

Cập nhật, 11:19, Thứ Năm, 02/03/2023 (GMT+7)

Tôi xô xát với một người quen và bị người này đánh gây thương tích. Sau đó, gia đình người này có thỏa thuận bồi thường và tôi đã gửi đơn bãi nại nhưng đến nay, bên gây thương tích vẫn không thanh toán chi phí điều trị và mất thu nhập cho tôi như đã hứa. Giờ tôi có được rút đơn bãi nại và yêu cơ quan chức năng giải quyết lại không?

Nguyễn Văn Bình

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, bãi nại là từ bỏ việc khiếu nại, khiếu kiện hoặc từ bỏ yêu cầu tố cáo hay khởi tố vụ án của người bị hại đối với hành vi cố ý gây thương tích làm tổn hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc bãi nại phải trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc, lừa dối, cưỡng bức. Khi bị hại có đơn bãi nại đồng nghĩa với việc các khiếu nại, yêu cầu khởi tố hình sự trước đó sẽ được giải quyết trên tinh thần thỏa thuận, chia sẻ và khắc phục hậu quả do bên gây thương tích gây ra.

Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định, khi bị hại hoặc người đại diện của bị hại rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp do bị ép buộc, cưỡng bức. Do đó, nếu phía gây thương tích cho bạn hứa sẽ bồi thường để được bãi nại nhưng sau đó không thực hiện là có dấu hiệu của sự lừa dối nên bạn có thể khởi kiện ra tòa theo thủ tục dân sự để đòi bồi thường nhưng phải chứng minh được thiệt hại.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC