Được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh khi quên mang thẻ bảo hiểm y tế

Cập nhật, 11:19, Thứ Năm, 02/03/2023 (GMT+7)

Mẹ tôi có BHYT nhưng vừa rồi đi khám bệnh lại quên mang thẻ BHYT nên không được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh (KCB). Tôi nghe nói, trường hợp của mẹ tôi sẽ được cơ quan BHXH thanh toán lại chi phí KCB, nếu đúng vậy thì hồ sơ đề nghị thanh toán như thế nào?

Võ Văn Khiêm

(Trà Ôn)

Trả lời:

Tại khoản 1, Điều 28 Luật BHYT quy định, người tham gia BHYT khi đến KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó, đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.

Trường hợp của mẹ bạn, do không xuất trình được thẻ BHYT khi đến KCB nên sẽ không được hỗ trợ chi phí KCB theo quy định. Tuy nhiên, theo Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì người bệnh sẽ được thanh toán lại chi phí KCB trực tiếp tại cơ quan BHXH. Mức thanh toán trực tiếp sẽ tính theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT nhưng tối đa không vượt quá 0,5 lần mức lương cơ sở. Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp gồm bản sao kèm bản gốc để đối chiếu thẻ BHYT, CMND hoặc CCCD, giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần KCB đề nghị thanh toán, hóa đơn và các chứng từ liên quan.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC