Điện tăng giá, xin đừng "té nước theo mưa"

Cập nhật, 09:13, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

Từ cách đây vài tháng, khi rục rịch nghe thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ điều chỉnh tăng giá bán điện, thì những người đi thuê nhà trọ lại thấy lo lắng, bởi lâu nay họ vẫn luôn phải “gánh” mức giá điện cao.

Và từ ngày 4/5/2023 là thời điểm biểu giá bán điện mới bắt đầu được áp dụng, khi giá bán lẻ bình quân tăng lên mức 1.920,3732 đ/KWh (chưa bao gồm VAT), tức là tăng xấp xỉ 60 đ/kWh, tương đương với 3% so với giá bán điện cũ. Người thuê trọ không ngại mức tăng giá điện từ EVN, nhưng họ thực sự lo lắng bởi các chủ trọ nhân dịp này sẽ “té nước theo mưa”, tăng giá điện theo!

Như chúng ta đều biết, đại đa số những người sống cảnh đời nhà trọ bấy lâu nay vẫn thường phải chịu mức giá bán điện quá đắt đỏ do chủ nhà tự quy định, rất hiếm các trường hợp người thuê được hưởng giá điện đúng như Nhà nước quy định. Được biết, các trường hợp chủ nhà thu tiền điện người ở trọ quá giá quy định theo Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt khi bị phát hiện.

Theo khoản 15, Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP, người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng. Trên thực tế thì rất ít chủ nhà trọ bị phạt, trong khi người thuê trọ thì luôn phải trả tiền điện giá cao.

Những ngày gần đây, tôi nghe thấy các chủ nhà trọ khu vực nơi tôi sinh sống đều có ý định tăng thêm giá điện khoảng 500 đ/kWh. Ngay như chính khu phòng trọ của tôi thì chủ nhà cũng “thông báo” tháng 6/2023 sẽ bắt đầu áp dụng tăng giá điện từ 3.500 đ/kWh lên 4.000 đ/kWh.

Một số người quen của tôi thuê trọ sống tại các vùng ven thành phố, nơi có mức giá phòng thuê “mềm” hơn khu trung tâm, thì họ cũng cho hay chủ trọ sẽ áp giá bán điện mới, nghĩa là tăng thêm chút ít so với giá bán điện cũ. Điều đáng nói là trong khi EVN chỉ tăng thêm có 60 đ/kWh thì chủ trọ nhân cơ hội tăng từ 500-1.000 đ/kWh hoặc hơn. Thiệt thòi vẫn thuộc về người đi thuê trọ!

THẠCH BÍCH NGỌC