Coi chừng sập bẫy chiêu lừa vay tiền online

Cập nhật, 17:27, Thứ Năm, 04/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Vừa qua chị bạn của tôi bị kẻ gian giả mạo là nhân viên ngân hàng lừa lấy 12 triệu đồng với chiêu thức vay tiền online, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Theo lời kể của chị, do cần tiền tiêu xài nên vừa qua chị lướt Facebook thấy có đăng bài quảng cáo cho vay tiền online của một ngân hàng.

Tra cứu trên Google thấy có tên ngân hàng đó nên chị nghĩ đó là thật và quyết định liên hệ, kết nối với số điện thoại trên bài viết quảng cáo để làm thủ tục vay 36 triệu đồng.

Khi kết nối, một người tài khoản Zalo tên Chí Tâm yêu cầu chị truy cập vào trang web theo đường link do tên này cung cấp và điền các thông tin cá nhân, cung cấp hình ảnh 2 mặt CCCD (hoặc CMND), số điện thoại, số tài khoản ngân hàng để nhận tiền giải ngân.

Chị đã thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, người đó đưa lý do là chị nhập sai tài khoản nên hồ sơ vay sẽ bị đóng băng, không giải ngân được.

Để kích hoạt lại hồ sơ thì chị phải nạp 6 triệu đồng, khi giải ngân phía ngân hàng sẽ hoàn trả lại. Sau đó, người này gửi số tài khoản cho chị và bảo khi nào chị chuyển tiền vào tài khoản thì hồ sơ sẽ được kích hoạt.

Vốn không có tiền, nhưng vì sợ bị mất số tiền vay 36 triệu đồng, nên chị hỏi mượn người quen 6 triệu đồng để chuyển khoản cho họ.

Những tưởng khi nộp tiền sẽ được giải ngân, nào ngờ hệ thống tiếp tục báo nhập sai tài khoản và yêu cầu chị nộp thêm tiếp tục 6 triệu đồng nữa để được giải ngân.

Lúc này, tâm trí chị rối bời và sợ bị đóng băng số tiền vay, nên chị tiếp tục hỏi mượn thêm 6 triệu đồng nữa chuyển khoản cho họ với hy vọng sẽ giải ngân số tiền vay. Chị tiếp tục đăng nhập.

Lần này, hệ thống lại báo tiếp: “Hệ thống ngân hàng cảnh báo, có hành vi xâm nhập trái phép (căn cứ theo Điều 289, Bộ luật Hình sự 2017) khi chưa nhận được lệnh giải ngân, để đảm bảo thông tin của khách hàng không bị đánh cắp.

Hệ thống yêu cầu đóng băng hồ sơ ngay lập tức. Để nhận được giải ngân thì khách hàng phải chứng minh được tổng số tiền trên là của mình.

Lệnh chứng minh được tính 50% trên tổng số tiền hiện tại tương đương với 18.000.000 VNĐ yêu cầu ai là chủ nhân lập tức thực hiện để nhận giải ngân ngay. Nếu chậm trễ toàn bộ số tiền 36.000.000 VNĐ sẽ bị đóng băng vĩnh viễn!!!”.

Chị nghi ngờ bị lừa nên đem sự việc kể lại cho người bạn. Nghe xong, người bạn của chị khẳng định là chị đã bị kẻ gian lừa đảo và khuyên chị tuyệt đối không nên tiếp tục chuyển tiền cho chúng.

Thủ đoạn của bọn chúng rất tinh vi. Họ đưa ra nhiều lý do như: sai tên; xâm nhập tài khoản trái phép; không đủ điều kiện vay, không nạp kích hoạt sẽ mất tiền;...

Để khắc phục, bọn chúng yêu cầu người vay tiền lại phải nộp tiền vào một tài khoản mà các đối tượng chỉ định.

Số tiền nộp cứ tăng dần theo mỗi lần nộp vào. Nắm được tâm lý người vay, lúc đầu nộp tiền vào rồi sẽ muốn rút được tiền ra, nên khi kẻ lừa đảo báo xảy ra lỗi trong giao dịch cần phải nộp thêm tiền vào mới rút được tiền ra thì nạn nhân tiếc số tiền đã nộp vào chưa rút ra được nên tiếp tục nộp tiền vào.

Trước thủ đoạn trên, người dân không nên làm thủ tục vay tiền online thông qua người tự xưng là nhân viên ngân hàng trên các trang mạng sử dụng hình ảnh logo, hình ảnh mạo danh ngân hàng.

Tuyệt đối không được chuyển tiền vào tài khoản đứng tên cá nhân theo yêu cầu của người tự xưng nhân viên tư vấn để chuyển tiền xác minh tài khoản, bảo hiểm…

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN DÔ