Đủ yêu thương, đong đầy hạnh phúc

Cập nhật, 06:34, Chủ Nhật, 19/03/2017 (GMT+7)

Ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc, là ngày được Liên Hiệp Quốc chọn và khởi xướng với mục đích kêu gọi cư dân Trái đất dành một ngày để sống thật tích cực và vui vẻ. Có những điều thật giản đơn để tìm thấy hạnh phúc. Hãy cho nhau nhiều yêu thương hơn thì hạnh phúc sẽ đến từ chính trong tâm của mỗi người.

Lòng nhân ái đem lại hạnh phúc. Trong ảnh: Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long ân cần thăm hỏi các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Lòng nhân ái đem lại hạnh phúc. Trong ảnh: Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long ân cần thăm hỏi các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hạnh phúc luôn ở bên ta

Theo tự điển bách khoa định nghĩa về hạnh phúc: “Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí”.

Hai chữ “hạnh phúc” là tính từ rất đẹp, vừa rõ rệt lại vừa mơ hồ hay nói đúng hơn, hạnh phúc chỉ là một cảm giác mà người hưởng thụ hiểu một cách đơn giản là mình đang vui vẻ, thỏa nguyện với những gì mình có.

Hạnh phúc là đích đến trong cuộc đời của mỗi con người. Có lẽ, chính quan điểm xem hạnh phúc là những điều bình dị trong cuộc sống và tình yêu thương, lạc quan khiến nhiều người luôn cảm thấy mình hạnh phúc. Không cần tiện nghi đầy đủ, chỉ cần sống an vui là ta đã có hạnh phúc rồi.

Ngay khi đời sống còn khó khăn ta cũng cảm thấy hạnh phúc vì mình còn có sức khỏe, mình còn may mắn.

Hãy nhìn một người bệnh đang hấp hối, một người vừa mất đi người thân trong tai nạn, ta mới thấy mình còn may mắn biết bao!

Đối với họ, đôi khi chỉ là một hơi thở, là uống được xíu sữa hay được cái nhìn nhau lần cuối, thì đã là hạnh phúc rồi.

Hạnh phúc chính là ở hiện tại bởi vậy phải biết quý trọng cái trước mắt, cái mình đang có, đừng để đến khi bị mất hết rồi thì mới hối tiếc và ân hận.

Với anh Trần Thanh Hải (Phường 4- TP Vĩnh Long), hạnh phúc là tự hài lòng với những gì mình có. Mình đạt được cái vốn có trong năng lực tối đa của mình.

“Em sẽ thấy hạnh phúc nếu năm nay em thi đậu ĐH Kinh tế để ước mơ trở thành nhà kinh tế giỏi của mình thành hiện thực” - em Nguyễn Hoàng Hải (học sinh lớp 12 Trường THPT Lưu Văn Liệt) chia sẻ.

Hạnh phúc đơn giản chỉ có thể là ăn bữa ăn ngon hay có một giấc ngủ dài sau ngày làm việc mệt mỏi. Hạnh phúc có thể là chứng kiến các người thân trong gia đình mình khỏe mạnh, con cháu sum vầy, tíu tít kể chuyện bên bữa cơm.

Hạnh phúc có thể ở rất xa, cũng có thể rất gần. Song điều quan trọng nhất trong cuộc sống này là biết lựa chọn cho chính bản thân mình hạnh phúc.

Chị Phạm Thanh Nghi (Phường 2- TP Vĩnh Long) tâm sự: “Có trải qua 40 tuần yêu thương ấy mới cảm nhận hết sự vui sướng khi lần đầu nhận biết được cử động của con trong cơ thể, sự xúc động vô bờ khi lần đầu ôm con trong vòng tay và niềm tự hào khi nhìn thấy con yêu lớn lên từng ngày.

“Mỗi cử chỉ, một lời nói của con gái 15 tháng đang bập bẹ những tiếng nói đầu đời đều khiến chị muốn rụng tim vì hạnh phúc. Nghe tiếng con ngân dài “có…” khi mẹ hỏi “con có yêu mẹ hông”.

Tiếng con “biết” khi mẹ hỏi “con có biết là mẹ hạnh phúc khi mẹ có con hông”. Rồi tiếng con gọi ba, gọi mẹ thật to hay tiếng con khóc, con cười giỡn mẹ đều yêu hết. Có con rồi, mới biết hạnh phúc làm mẹ ra sao và cảm thấy yêu thương mẹ mình hơn!”- chị cười tươi.

Yêu thương và chia sẻ

Nụ cười hồn nhiên của những trẻ em đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Nụ cười hồn nhiên của những trẻ em đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Hàng triệu Mẹ Việt Nam anh hùng đã gác tình riêng tiễn chồng, dâng núm ruột của mình cho Tổ quốc. Tuy đau từng thớ ruột nhưng các mẹ vẫn cảm thấy tự hào khi mình đã đóng góp những gì quý nhất, yêu nhất vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đứa con trai duy nhất của mẹ Nguyễn Ngọc Cơ (95 tuổi, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) không còn, mẹ sống một mình trong căn nhà tình nghĩa.

Song, mẹ vẫn cảm thấy ấm áp, hạnh phúc lắm bởi mẹ còn có những đứa con cháu đến thăm hỏi mẹ từ đơn vị nhận phụng dưỡng, từ xóm giềng.

Mẹ dùng tiền chính sách để giúp học sinh nghèo, bà con nghèo tại địa phương. Những cử chỉ tốt đẹp ấy giúp mẹ sống vui, ý nghĩa, giúp mẹ xoa dịu nỗi nhớ chồng, nhớ con.

Như vậy, hạnh phúc đôi khi không phải chỉ là những cảm xúc dễ chịu, đôi khi ta phải hy sinh thứ hạnh phúc ấy để đổi lấy hạnh phúc sâu sắc hơn.

Đối với các thầy cô giáo, sự yêu mến của học trò là phần thưởng vô giá. Và hạnh phúc, đôi khi chỉ đơn sơ, bình dị như thế.
Đối với các thầy cô giáo, sự yêu mến của học trò là phần thưởng vô giá. Và hạnh phúc, đôi khi chỉ đơn sơ, bình dị như thế.

Hạnh phúc không chỉ là điểm đến, ngày càng có nhiều ý nghĩa hơn thông qua các hoạt động an sinh xã hội mà với tấm lòng thiện nguyện, nhiều tổ chức, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tìm thấy niềm hạnh phúc mới khi thầm lặng giúp đỡ được nhiều người nghèo có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Chỉ riêng trong năm 2016, từ tấm lòng nhân ái của các đơn vị, doanh nghiệp, tỉnh Vĩnh Long đã giúp hơn 2.300 cảnh đời bất hạnh nghèo khó được mái ấm nghĩa tình để che mưa che nắng, để an cư lập nghiệp hướng tới tương lai tươi sáng.

Những “quả tim” đau được hồi sinh, những bệnh nhân nghèo được cộng đồng quyên góp giúp đỡ đã giành lại sự sống. Nhiều học sinh, sinh viên nghèo không bị dở dang chuyện học, được nối dài ước mơ đến giảng đường để sau này có việc làm ổn định. 

Rồi, dịp Tết Nguyên đán 2017, tỉnh vận động tặng hàng chục ngàn phần quà tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng được nuôi dưỡng ở các mái ấm được vui xuân đón tết.

Những phần quà nghĩa tình ấy không chỉ chứa đựng sự yêu thương san sẻ, mà còn thắp lên trong chúng ta ngọn lửa nhân ái, đáng để nâng niu và trân trọng.

Hiểu rằng “một giọt máu cho đi- một cuộc đời ở lại” nên hàng ngàn người Vĩnh Long sẵn sàng “hiến giọt máu đào- trao đời sự sống”.

Năm qua, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận 12.600 đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng ngàn người bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; đáp ứng cơ bản nhu cầu cần máu của tỉnh, đặc biệt trong những dịp lễ tết, dịp hè vốn có tỷ lệ thương tích, tai nạn cao, nhất là tai nạn giao thông.

Chủ đề ngày Hạnh phúc của Việt Nam là “Yêu thương và chia sẻ” sẽ được tiếp tục nối dài trong năm 2017 với các hoạt động nhằm làm sâu sắc hơn giá trị nhân văn của gia đình Việt Nam, vun đắp cho hạnh phúc gia đình, dòng họ, cộng đồng, xã hội… xây dựng môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn.

Nếu mỗi người chúng ta có ý thức, có trách nhiệm và biết quan tâm, sẻ chia thì hạnh phúc sẽ tìm đến. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và gia đình, cũng như giúp những người quanh ta, có những phút giây hạnh phúc đích thực.

Tới ngày nay, vương quốc Bhutan là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới và là quốc gia duy nhất trên thế giới xem hạnh phúc là kim chỉ nam cho mọi chính sách của Chính phủ. Cứ 2 năm một lần Bhutan lại thực hiện cuộc thăm dò dư luận nhằm tăng cường mức độ hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN