Trao yêu thương bằng cả tấm lòng

Cập nhật, 10:56, Thứ Hai, 20/02/2017 (GMT+7)

Ông bà ta có câu “Của cho không bằng cách cho” và đó cũng là cách khi đi làm thiện nguyện của mọi người trong nhóm Vòng Tay yêu thương hay Hội bảo trợ bệnh nghèo Huỳnh Mai (TP Hồ Chí Minh) đã làm. Cách họ trao yêu thương khiến chúng tôi và những người được nhận thật sự xúc động và trân trọng.

Nhóm vòng tay sẵn sàng “băng” đồng, vượt sông để giúp đỡ những trường hợp cần giúp.
Nhóm vòng tay sẵn sàng “băng” đồng, vượt sông để giúp đỡ những trường hợp cần giúp.

Trao yêu thương nhận niềm vui

Cứ khoảng 2 tháng là nhóm Vòng tay yêu thương lại quay về Vĩnh Long để bàn giao những căn nhà, khánh thành cầu giao thông nông thôn hay trao những phần quà cho hộ nghèo trong tỉnh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhóm đã bàn giao 5 căn nhà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

“Những người nghèo, khó khăn thường ở sâu “tít mù khơi”. Và đó là những đối tượng nhóm tôi luôn hướng đến để giúp đỡ, chia sẽ phần nào những khó khăn trong cuộc sống”, anh Võ Quốc Thông- trưởng nhóm Vòng tay yêu thương chia sẻ.

Các căn nhà này đều nằm những nơi rất khó đi lại, có nơi nhóm phải đi xe lớn rồi “tăng bo” xe honda khoảng 5- 6km, tiếp tục lội bộ một khoảng xa mới đến nơi. Đây là những gia đình rất khó khăn được đại diện nhóm khảo sát, liên hệ với chính quyền địa phương để lên phương án xây dựng và bàn giao.

Tôi có dịp theo nhóm đi bàn giao căn nhà mới cất cho ông Trần Văn Quý (ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới- Long Hồ). Ông bị hở van tim và gai cột sống, vì nghèo quá nên không có tiền chữa bệnh. Thu nhập chính chỉ trông chờ vào việc làm thuê, làm mướn của vợ ông, đã vậy ông bà lại phải chăm sóc cho 2 đứa cháu 7 tuổi và 1 tuổi.

Tuy mệt nhưng niềm hạnh phúc đều hiện lên trên khuôn mặt của mỗi người trong lễ bàn giao căn nhà anh Quý.
Tuy mệt nhưng niềm hạnh phúc đều hiện lên trên khuôn mặt của mỗi người trong lễ bàn giao căn nhà anh Quý.

Để đến nhà của ông Quý, cả nhóm phải lội ruộng hơn 3km cộng với mang thêm phần quà trên vai, anh Trần Xuân Nguyên (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh- thành viên Nhóm Vòng tay yêu thương), vừa đi trên bờ ruộng vừa tươi cười cho biết: “Đi thì mệt nhưng tôi cảm thấy vui vì mình đem đến niềm vui cho người cần hỗ trợ, nhất ở vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn như vầy.”.

Khi thấy chúng tôi đến bàn giao căn nhà với những chiếc áo ướt đẩm mồ hôi và bàn chân dính đầy sình đất, anh Quý xúc động nói: “Tui cám ơn tấm chân tình mà các thành viên trong nhóm đã dành cho gia đình, tui rất trân trọng món quà quý giá này. Nói thiệt với cô chú, khi căn nhà này được cất lên xong tôi đã mất ngủ vì mừng quá”.

Trao yêu thương nhận nụ cười

 Người dân xã Tân Phú rất vui trong buổi trao quà.
Người dân xã Tân Phú rất vui trong buổi trao quà.

Có mặt tại buổi khánh thành cầu Phú Yên và phát quà từ thiện của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Huỳnh Mai (TP HCHM) tại xã Tân Phú chúng tôi phần nào cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của cả người cho và người nhận.

Các phần quà được các cô, chú trong hội trao cho các hộ nghèo một cách trân trọng, yêu thương.Và, trên gương mặt của mỗi người, đều hiện diện niềm hạnh phúc.

Cũng giống như nhóm Vòng tay yêu thương, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Huỳnh Mai (TP HCHM) cũng có cách trao rất đặc biệt. Thành viên trong hội mời người lớn tuổi nhất đi trước qua lần lượt các gian hàng, mỗi hàng có một người sẽ phát một món quà kèm theo lời chúc tốt đẹp nhất “chúc bà khỏe mạnh, con cám ơn bà; chúc chú vui khỏe, thật nhiều sức khỏe; ...”, sau đó sẽ đi lần lượt qua các gian hàng khác, cứ thế sẽ nhận đủ các món, đủ các câu chúc. Cứ thế lần lượt từ người lớn đến người nhỏ tuổi nhận được quà và được các thành viên tiễn ra xe…

Buổi phát quà diễn ra nhanh chóng, trật tự nhưng đọng lại đó rất nhiều yêu thương. Cũng nhiều người dân khác, bà Võ Thị Sáu, trên 75 tuổi (ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) đang ngồi đợi đứa con trai đến rước,vui vẻ cho biết: “Nhà bà khó khăn lắm. Bởi vậy, khi xã báo nhận quà bà mừng lắm, tối ngủ không được sợ đến trễ người ta về mất mình không lãnh được. Hôm nay, không những được nhận quà mà bà còn nhận được nhiều lời chúc lắm. Vui thiệt là vui”.

Nhận được tấm lòng của người dân nơi đây, thấy nhiều người vui vẻ, hạnh phúc mà cả nhóm cũng hạnh phúc lây. “Và nhìn mọi người hạnh phúc và vui vẻ, chúng tôi thấy vui, hạnh phúc gấp bội”- chị Nguyệt Thu (Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Huỳnh Mai) chia sẻ.

Những niềm vui, những nụ cười ấy lại tiếp tục làm động lực những người làm thiện nguyện có thêm nhiều việc thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống.Những công việc thầm lặng, không phô trương nhưng đọng lại ở đó là niềm tin, niềm yêu, niềm hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.

“Nhóm Vòng tay yêu thương sẵn sàng hỗ trợ hết nguyên căn nhưng chúng tôi muốn cộng đồng trách nhiệm giữa chúng tôi, chính quyền địa phương và gia đình. Có như thế khi căn nhà hoàn chỉnh, người được thụ hưởng cùng với chính quyền địa phương có trách nhiệm bảo quản giữ gìn, còn chúng tôi thì có thể hỗ trợ tiếp thêm vài căn nhà ở những nơi khác nữa”, anh Võ Quốc Thông chia sẻ.

Bài, ảnh: TẤN TÂN