Chở nụ cười vào miền yêu thương

Cập nhật, 04:58, Thứ Bảy, 31/12/2016 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng 200 suất học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Trà Ôn.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng 200 suất học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Trà Ôn.

Chăm lo cho trẻ em, mà đặc biệt là trẻ em nghèo luôn được tỉnh Vĩnh Long chú trọng. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long, các cơ quan, ban ngành và các địa phương trong tỉnh vận động được nguồn lực xã hội, cùng chăm lo hỗ trợ để trẻ em vượt khó, vui bước đến trường.

Gắn kết yêu thương

Có dịp đồng hành một số chương trình thiện nguyện phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh hay trẻ em bị khuyết tật vận động được phẫu thuật miễn phí, mới hiểu hết rằng những chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn đã mang đến niềm vui cho gia đình và “chắp thêm đôi cánh” ước mơ cho những trẻ em nghèo khuyết tật, vốn chịu nhiều thiệt thòi sẽ tự tin hòa nhập vào cộng đồng.

Từ năm 2004 đến nay, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, từ sự vận động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã phẫu thuật miễn phí cho trên 700 ca là trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (Phường 9- TP Vĩnh Long) tâm sự về con trai Hoàng Phương (15 tuổi) của mình: “Con vừa tròn đầy tháng, tui phải “ôm con chạy” cấp cứu vì bé cứ lên cơn co giật suốt. Bác sĩ Viện Tim TP Hồ Chí Minh khám cho biết con bị thông liên thất và chỉ định mổ. Nhưng chồng mần mướn, tôi may gia công thì lấy đâu hơn 40 triệu để mổ?”

Chị cảm động nói tiếp: “Con bệnh xót xa lắm, thằng bé cứ mệt lên là xỉu, ăn cháo là ói, nên ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Riết vợ chồng tui đuối sức, vừa chạy lo tiền trị bệnh vừa chăm con. Cũng may nhờ Hội Bệnh nhân nghèo và các nhà hảo tâm, nên con tui được mổ miễn phí, mới khỏe mạnh và đi học được, chứ không thì chắc con tui không sống được đâu”.

Chuyến phà cuối năm, chúng tôi về cù lao Dài đến thăm gia đình bé Lê Minh Đăng (lớp 2/2, Trường Tiểu học Thanh Bình B, xã Thanh Bình- Vũng Liêm). Bé có gương mặt sáng, bụ bẫm rất đáng yêu. Nhìn bé Đăng hăng say phát biểu trong lớp học; giờ ra chơi cười giỡn vui vẻ cùng bạn bè, chúng tôi không nghĩ trước đó bé bị bệnh tim bẩm sinh.

Vừa chào đời vài ngày, ba mẹ bé Đăng lặng đi khi bác sĩ chẩn đoán con bị chứng thông liên thất, tức tim bị khuyết một lỗ. Thời điểm đó, ba bé ngày ngày đi cắt bưởi thuê, còn mẹ thì ở nhà xe lõi lác. Số tiền kiếm được đều gói ghém cho những đợt tái khám, theo dõi định kỳ sức khỏe của Minh Đăng.

Tới năm bé Đăng 4 tuổi, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long vận động giúp bé phẫu thuật tim miễn phí. Anh Trí Thức- ba bé Đăng- cho biết: “Nhờ được mổ mà con tui khỏe mạnh như vậy nè. Vợ chồng tui mừng và biết ơn dữ lắm! Con khỏe, giờ cố gắng mần lo tương lai con”.

Hàng trăm trái tim đau bé bỏng được hồi sinh, được nối nhịp đập yêu thương sau những chương trình nhân đạo phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em bệnh tim nghèo.

Hàng ngàn trẻ em nghèo bị khuyết tật vận động, bị sứt môi, hở hàm ếch sau phẫu thuật đã có một cuộc đời mới, tươi sáng hơn, có nụ cười tròn vành trên môi. Các bé phát triển bình thường như những người bạn cùng trang lứa và mặc cảm về những dị tật bẩm sinh đã được xóa bỏ.

Những em nhỏ bị khuyết tật vận động được phẫu thuật miễn phí.
Những em nhỏ bị khuyết tật vận động được phẫu thuật miễn phí.

 

Vui bước đến trường

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh có hơn 200.000 trẻ em với gần 40.000 em thuộc diện đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi. Nhiều năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long đã luôn đồng hành chung sức để các em vững bước đến trường.

5 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nhận được hơn 160 tỷ đồng, tính riêng năm 2016 là gần 30 tỷ đồng. Bằng nhiều hình thức như: tặng quà tết, tặng xe đạp, hỗ trợ học bổng, tặng nhà tình thương, nhận đỡ đầu học sinh, phẫu thuật phục hồi chức năng,… và những món quà nhân ái đã được trao tận tay nhiều đối tượng cần được giúp đỡ.

Tiếp sức và chia sẻ với học sinh nghèo, giúp các em có thêm điều kiện, không dang dở đường đến trường đã được hội khuyến học các cấp cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nỗ lực vận động.

Hàng năm, có hàng ngàn suất học bổng nghĩa tình từ ngân sách tỉnh Vĩnh Long, từ nguồn vận động của Liên đoàn Lao động tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng sự đóng góp của các công ty, doanh nghiệp đã tiếp sức, tạo điều kiện, khơi dậy niềm tin và quyết tâm học tập để giúp trẻ em nghèo thực hiện ước mơ vun bồi tri thức vì tương lai tốt đẹp.

Thông qua Quỹ học bổng Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt hàng năm tặng hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo. Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của Truyền hình Vĩnh Long đã tiếp sức mỗi năm trên 2.800 suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở các tỉnh ĐBSCL;…

Song song đó, phong trào vượt khó đỡ đầu học sinh nghèo, nhận em nuôi của Đoàn thanh niên thời gian qua đã giúp cho nhiều trẻ em có điều kiện đến trường.

Em Nguyễn Ngọc Hoài Ân- lớp 5/2, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản- (Phường 4- TP Vĩnh Long) có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ba mẹ đi làm thuê làm mướn nên việc cho em đến trường gặp rất nhiều khó khăn.

Được Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4 phát động, chi hội phụ nữ của trường đã đăng ký hỗ trợ suất học bổng 1 triệu đồng ngay đầu năm học, tạo điều kiện cho em đến trường. “Ba mẹ em mừng lắm, đỡ phải lo học phí, sách vở cho em, dịp 1/6 em còn được cho nhiều tập, quần áo đi học nữa”- em Hoài Ân cười tươi.

Nhiều em đã được tiếp sức và thêm niềm tin yêu cuộc sống nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân. Sự đồng hành cùng nâng bước cho các em thêm khỏe mạnh và những học sinh nghèo đầy nghị lực vươn lên tìm tri thức ấy thật đáng trân trọng!

 

 

Chương trình “Gắn kết yêu thương, vui bước đến trường” diễn ra sáng 31/12/2016, do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức, nhằm gây quỹ hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh trong năm 2017. Đồng thời, đây còn là dịp tri ân những tấm lòng hảo tâm vì trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2012- 2016. Thông qua chương trình, tiếp tục kêu gọi các cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long, các tổ chức quốc tế chia sẻ, giúp đỡ những trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh.

 

 

Chị Diệp Xuân Thủy (nhân viên quan hệ khách hàng tại Công ty CP May Vĩnh Tiến):

Xem lại các tiết mục trong đêm chung kết Giọng hát Việt Nhí
 

 

Nhờ sự vận động của Quỹ Bảo trợ trẻ em, năm học lớp 8, Thủy được Tổ chức phi chính phủ hỗ trợ mỗi tháng 250.000đ đến hết lớp 12 từ chương trình trợ giúp trẻ em nghèo vượt khó.

 

Ba bỏ mẹ con Thủy khi Thủy còn nằm trong bụng mẹ. Nhà không ruộng đất, suốt khoảng thời gian đi học, Thủy thường xuyên phải chuyển trường theo việc mưu sinh từ bán tiệm, bán rau cải, làm thuê của mẹ. Cuộc sống quá khó khăn, mẹ Thủy thường xuyên bị bệnh nên số tiền đó kịp thời giúp nhẹ gánh mưu sinh trên đôi vai mẹ, giúp cô học trò nghèo không dang dở chuyện học hành.

 

Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, không làm phụ lòng nhà hảo tâm giúp đỡ cùng với quyết tâm “chỉ có học mới đổi đời”, 12 năm liền Thủy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Những năm học ĐH Nông lâm (TP Hồ Chí Minh), Thủy cố gắng vừa học vừa làm thật tốt. Ra trường, Thủy may mắn có được việc làm đúng chuyên ngành và hạnh phúc lại mỉm cười với Thủy khi tìm được người bạn đời cùng công ty. Giờ đây, công việc ổn định, tổ ấm nhỏ của Thủy lại tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

 

 

Bé Lê Minh Đăng (7 tuổi, xã Thanh Bình- Vũng Liêm)

 

Sau khi được phẫu thuật tim miễn phí, bé Minh Đăng vượt qua nỗi buồn bệnh tật, hồn nhiên sống lạc quan như bạn bè trang lứa. Bé luôn học tập tốt, chăm chỉ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, giao tiếp tốt, được thầy cô, bạn bè, thương mến…

 

“Con nhớ lúc nhỏ, hễ chạy chơi xíu là con mệt hà. Giờ con mổ xong, con chạy giỡn thoải mái với bạn bè luôn, hổng có mệt gì hết. Lớn lên con sẽ làm công an, bảo vệ bình yên cho mọi người nè”- bé Minh Đăng hồn nhiên.

 

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN