Khéo dân vận, giúp người lầm lỡ hoàn lương

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với làm tốt công tác dân vận khéo, bà Huỳnh Thanh Trang- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khóm 6 (Phường 2- TP Vĩnh Long) đã cảm hóa thanh niên cai nghiện ma túy thành công và tái hòa nhập cộng đồng.

Bà Trang (thứ 2, bên phải) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên anh Châu (thứ 2, bên trái) và gia đình.
Bà Trang (thứ 2, bên phải) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên anh Châu (thứ 2, bên trái) và gia đình.

Chúng tôi đến điểm bán nước giải khát và rửa xe của anh Nguyễn Minh Châu vào một buổi trưa và nghe kể về sự hỗ trợ tích cực từ nữ bí thư khóm đã giúp anh chiến thắng nghiện ngập, trở về cuộc sống đời thường.

Cách nay hơn 1 năm, anh Châu trở về nhà với thể trạng suy kiệt trong giai đoạn cắt cơn. Cho rằng sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất lúc này là quý giá, bà Trang đã xuất tiền túi mua sữa cho anh bồi dưỡng, vừa động viên anh cai nghiện, vừa làm công tác tư tưởng với gia đình.

Theo bà Trang, cai nghiện là việc không dễ dàng, không chỉ đòi hỏi người nghiện có quyết tâm mà còn cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ nhiều phía.

Bản thân Châu cũng muốn cai nghiện, làm lại cuộc đời nhưng khi lên cơn thì không kiềm chế được bản thân, trong khi người thân hay la mắng, đay nghiến kiểu như “vô tích sự”. Đó cũng lý do đã khiến nhiều người tái nghiện.

Vì thế, “bên cạnh việc tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia giúp đỡ, tôi còn động viên Châu thêm nghị lực vượt qua thời điểm quan trọng là cắt cơn và quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy”- bà Huỳnh Thanh Trang nói.

Vài năm trước, khi khuyên răn mãi mà anh Châu vẫn “ngựa quen đường cũ”, nghiện ngập triền miên nên vợ anh dứt áo ra đi, cha thì từ bỏ.

Để giúp anh có điều kiện trở về thành công dân lương thiện và có việc làm ổn định, bà Trang đã cùng với công an khu vực vận động gia đình cho Châu nhập hộ khẩu trở lại và làm lại chứng minh nhân dân cho anh.

Lúc đó, gia đình không còn tin tưởng anh Châu nữa, bởi vì anh đã qua 7 lần cai nghiện nhưng đều thất bại. Mọi người cho rằng “lần này... cũng vậy thôi”, nên có lúc việc vận động tưởng rằng đi vào bế tắc. Song, với sự kiên trì, mềm dẻo của bà Huỳnh Thanh Trang, cuối cùng ông Nguyễn Công Danh (ba của Châu) đã mỉm cười gật đầu đồng ý, không còn cau có, mặc cảm như trước đây. Ông đã đưa sổ hộ khẩu cùng giấy viết để anh Châu cam kết không tái nghiện...

“Bao nhiêu lần thấy con oằn oại, đau đớn trong cơn cai nghiện, tui thương con không chịu được. Mãi đến lần cai thứ 8 vừa rồi, khi kiểm tra định kỳ (test nhanh) thấy con không còn dương tính với ma túy, tôi mừng rơi nước mắt, tưởng như mình được sống lại lần nữa”- bà Đặng Thị Ba- mẹ anh Châu kể.

Để giúp anh Châu có việc làm ổn định, tự tin mình là người có ích cho gia đình và xã hội, bà Huỳnh Thanh Trang đã gợi ý anh thuê mặt bằng gần Khối Vận Phường 2 làm điểm rửa xe, bán quán nước.

Địa điểm này khá tiện để mọi người “giám sát” công việc làm ăn và giúp anh không tái nghiện. Ngoài ra, bà còn vận động người dân xung quanh làm “vệ tinh” theo dõi quá trình cai nghiện, kịp thời báo tin, ngăn chặn anh tụ tập với bạn bè xấu- có khả năng rủ rê, lôi kéo anh trở về con đường ma túy...

“Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của gia đình, địa phương và bà Huỳnh Thanh Trang thường xuyên đến động viên, tìm hướng giúp đỡ mà tôi đã vượt qua nghiện ngập, có công việc ổn định.

Nhờ vậy mà có điều kiện lo cho con ăn học, rồi thành gia lập thất. Hiện, con trai tui làm việc ở xí nghiệp dược và đã có con nhỏ”- anh Châu vui mừng kể.

Ngoài ra, anh Châu còn là tấm gương để người em trai- Nguyễn Quốc Cường- cũng lỡ sa vào con đường nghiện ngập đã cai nghiện thành công cách nay hơn 4 tháng.

Ông Hồ Phi Bằng- hàng xóm anh Châu- nói vui: “Ngày nào tui cũng đến “nộp thuế”- lúc mua món này, món kia ủng hộ cho anh em nó. Thấy anh em nó chí thú làm ăn, không còn nghiện ngập nên bà còn trong xóm ai cũng thương”.

“Cai nghiện ma túy là việc làm không tưởng đối với nhiều người. Song, nếu người nghiện có ý chí, quyết tâm cộng với sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình và những người xung quanh thì họ có thêm niềm tin vượt qua cạm bẫy ma túy”- bà Huỳnh Thanh Trang nói thêm.

Bản thân người nghiện khi vướng vào ma túy thường mặc cảm “mình chẳng ra gì” nên mặc kệ, tới đâu hay tới đó. Vì vậy, khi vận động người nghiện, không phải bằng mệnh lệnh mà phải vận dụng nguyên tắc “mưa dầm thấm lâu”, tỉ tê khuyên giải với sự bao dung, tình yêu thương thật sự thì mới cảm hóa được và đưa người lầm lỡ trở về với cuộc sống đời thường.

Song, cũng cần hỗ trợ việc làm cho người nghiện sau cai để họ có thể tự nuôi sống bản thân, tự tin mình còn là người có ích cho gia đình và xã hội.

Thiết nghĩ, việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, tạo thành sức mạnh toàn dân thực hiện phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả ma túy và các loại tội phạm liên quan đến ma túy là yêu cầu cấp thiết hiện nay và là việc không chỉ của riêng ai.

Có được sự chung tay của chính quyền và cộng đồng không vô cảm trước người lầm lỗi (mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy) thì tin chắc sẽ giảm dần người nghiện và xây dựng được khu dân cư- phường, không có tệ nạn ma túy.

Bà Trang được tặng nhiều bằng khen, giấy khen xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo; cảm hóa giáo dục người lầm lỡ, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Hiện bà đang xây dựng mô hình khóm không cờ bạc, không đá gà và làm cổng chào an ninh.

Bài, ảnh: HƯƠNG HUYỀN- XUÂN TƯƠI