Vĩnh Long thiếu vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Cập nhật, 15:31, Thứ Hai, 22/05/2023 (GMT+7)

 

Việc thiếu vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.
Việc thiếu vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) giúp bảo vệ trẻ trước nhiều bệnh nguy hiểm và được thực hiện thường xuyên tại các cơ sở y tế.

Theo đó, vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-HiB (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) và vaccine 3 trong 1 DPT (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván hấp phụ) được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhiều năm nay.

Song, qua ghi nhận trong tháng 4 và tháng 5/2023 nhiều trẻ trong tỉnh đến trạm y tế để được tiêm theo lịch thì bị hoãn tiêm do không có vaccine. Bên cạnh đó, một số loại vaccine khác trong chương trình TCMR sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm như: vaccine viêm gan B, viêm não Nhật Bản, lao (BCG), bại liệt (bOPV), sởi, uốn ván (VAT) và vaccine sởi và rubella (MR).

Theo các chuyên gia y tế, TCMR là chương trình tiêm chủng quốc gia, miễn phí, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib.

Khi không có vaccine TCMR, đã có trường hợp người dân tìm đến tiêm dịch vụ gây tốn kém. Số khác phải chờ đợi, nguy cơ mắc bệnh do không được tiêm đúng lịch. Mặt khác, khi miễn dịch từ vaccine suy yếu, nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng xảy ra, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện chương trình tiêm chủng mở rộng thiếu vaccine do ảnh hưởng nguồn cung từ phía trung ương.

Theo đó, từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách cho Bộ Y tế mua vaccine cho chương trình TCMR, vitamin A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine nêu trên.

Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và xây dựng Kế hoạch cung ứng vaccine trong Chương trình TCMR năm 2023, trong đó chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch thủ tục mua sắm vaccine thuộc Chương trình TCMR  theo đúng quy định .

“Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vaccine hiện còn; đồng thời lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vaccine được cung ứng trở lại” - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN