Làm theo lời Bác để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
Bác sĩ Quan Kim Vinh luôn nhắc nhở y, bác sĩ rèn luyện về phẩm chất của người thầy thuốc.
Bác sĩ Quan Kim Vinh luôn nhắc nhở y, bác sĩ rèn luyện về phẩm chất của người thầy thuốc.

(VLO) Nhớ lời Bác Hồ “Người bệnh đã phó thác tính mạng mình cho bác sĩ (BS), đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”, Thầy thuốc ưu tú Quan Kim Vinh- Giám đốc Bệnh viện (BV) Y dược cổ truyền tỉnh, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân.

Tận tâm với người bệnh

8 giờ, sau giờ giao ban, BS.CK2 Quan Kim Vinh xuống thăm khám bệnh cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp.

Giọng BS Vinh nhẹ nhàng: “Hôm nay chị khỏe chưa? Tối ngủ ngon không? Huyết áp sáng nay cũng ổn định rồi. Chị nhấc chân lên tôi kiểm tra xem sức khỏe cải thiện hơn chưa?”.

Cô Nguyễn Thị Long (xã Long An, huyện Long Hồ) bị tai biến nhẹ trả lời và làm theo lời BS. Chính sự tận tình của BS Vinh nói riêng và y, BS tại BV đã giúp cô cảm thấy BV thoải mái như ở nhà.

“Tôi ngủ 1 đêm sáng ngày dậy tay chân tôi yếu. Tôi ra đây khám, BS cho nhập viện điều trị hổm nay 10 phần giảm hơn phân nửa rồi.

Các y, BS ở đây khám tận tình, nói chuyện nhẹ nhàng, kiểm tra huyết áp thường xuyên nên tôi và bệnh nhân nằm đây thấy an tâm điều trị”- cô Long cho biết.

Chú Nguyễn Văn Tâm (TT Vũng Liêm) mừng vui khi gặp BS Vinh thăm khám cho mình bởi trước đây BS Vinh cũng từng khám, điều trị bệnh lao cho chú tại BV Phổi tỉnh. BS Quan Kim Vinh làm Phó Giám đốc BV Phổi tỉnh nhiều năm liền.

Đến tháng 4/2023, BS Vinh về nhận nhiệm vụ Giám đốc BV Y dược cổ truyền tỉnh. “Lúc ở BV Phổi, BS Vinh nhiều lần trực tiếp khám cho tui.

2 năm trước tui bị lao nên tui cũng lo lắng, bác ân cần giải thích bệnh, dặn tui uống thuốc đúng giờ, đúng cữ, đúng liều; giữ ý để phòng bệnh cho người nhà, ăn uống đủ dinh dưỡng và đi khám đúng hẹn.

Còn cho tui số điện thoại để có cần gì nhắn tin, gọi điện nữa”- chú Tâm cho biết và nói thêm rằng: “Nay tui bị cao huyết áp, rối loạn tiền đình, nằm điều trị tại BV này gặp BS Vinh khám mới hay ông về làm giám đốc. BS Vinh khám vẫn ân cần, giải thích bệnh tận tình nên người bệnh thấy yên tâm”.

“Người bệnh nào khi bước chân vào BV cũng đều lo lắng. Họ mong muốn mau khỏi bệnh và tin tưởng vào BS. Người BS như cứu cánh cho người bệnh, là người chia sẻ, an ủi giúp họ vượt qua nỗi lo bệnh. Đằng sau căn bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân nặng, họ lo lắng lắm.

Tôi cứ hình dung và suy nghĩ nhiều về điều ấy nên luôn tận tâm vì người bệnh. Người thầy thuốc không phải chỉ điều trị hết bệnh mà còn có tấm lòng y đức, biết tâm lý, động viên tinh thần giúp người bệnh hết bệnh, khỏe về nhà”- BS Quan Kim Vinh tâm sự.

Coi người bệnh như người thân của mình

Xác định trách nhiệm, tầm quan trọng của người đứng đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dù ở cương vị nào, BS Quan Kim Vinh không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và chuẩn mực, nói đi đôi với làm, tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi mặt công tác.

Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ, xem người bệnh như người thân và tận tâm điều trị”. Từ đó, cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động tích cực tham gia học và làm theo Bác thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Từng bước nâng cao chất lượng điều trị, rèn luyện tinh thần thái độ phục vụ, giúp người bệnh có thêm lòng tin trong quá trình điều trị.

BS Trần Quang Hùng- BV Y dược cổ truyền tỉnh, cho biết: “Chúng tôi học tập được ở BS Vinh rất nhiều, nhất là về tinh thần trách nhiệm và sự quyết đoán trong công việc khi sẵn sàng giao cho cấp dưới các công việc phù hợp với chuyên môn.

Anh luôn nhắc nhở tập thể phải thực hiện đúng y đức, chăm sóc điều trị bệnh nhân. Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, không để xảy ra sai sót chuyên môn”.

Trong cuộc đời mình, mối quan tâm lớn nhất, xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vấn đề con người và sự phát triển con người một cách toàn diện, trong đó, xem sức khỏe là vốn quý nhất.

Hiện thực hóa lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, y BS nói chung và BS Quan Kim Vinh nói riêng luôn nỗ lực trau dồi y đức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện bằng giá trị của sự tận tâm, tận lực; làm việc hết mình với kết quả tốt nhất và hơn cả là nhận được sự tin yêu nơi người bệnh”- BS Quan Kim Vinh nói.

“Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, y, BS và nhân viên y tế hết lòng, hết sức để hoàn thành sứ mệnh: chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chúng ta giúp cho người bệnh trở về với cuộc sống mới, khỏe mạnh. Mỗi cá nhân, tập thể dù là ở cấp bậc, vị trí nào đều cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt 12 điều y đức và quy tắc ứng xử trong ngành y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, phục vụ người bệnh hết lòng, coi người bệnh như người thân của mình; hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người bệnh”- Thầy thuốc ưu tú Quan Kim Vinh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN