Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 92 tuổi

Cập nhật, 15:33, Thứ Hai, 19/04/2021 (GMT+7)

 

BS.CK2 Trầm Quốc Tuấn chia sẻ niềm vui với cụ bà khi ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.
BS.CK2 Trầm Quốc Tuấn chia sẻ niềm vui với cụ bà khi ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2- Trầm Quốc Tuấn- Trưởng khoa Ngoại Chấn thương (Bệnh viện Đa khoa- BVĐK) tỉnh Vĩnh Long, các bác sĩ khoa vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 92 tuổi.

Bệnh nhân (BN) Đ.T.Đ (92 tuổi, xã Tân Hạnh- Long Hồ) bị tai nạn sinh hoạt được người thân đưa vào nhập viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi bên (P). BN lớn tuổi, kèm theo nhiều bệnh lý nền nên các bác sĩ phải hội chẩn nhiều chuyên khoa trước khi quyết định thay khớp háng bán phần cho bà. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ thành công ngoài mong đợi và 10 ngày sau mổ, BN tự ngồi dậy, đi chạm chân bên mổ xuống sàn nhà.

Bác sĩ Chuyên khoa 2- Trầm Quốc Tuấn cho biết, gãy cổ xương đùi thường gặp ở người già trên 60 tuổi, tỷ lệ nữ nhiều hơn nam, gây ảnh nặng nề tới sinh hoạt của người bệnh. Trước đây, những trường hợp BN lớn tuổi, các bác sĩ chỉ điều trị bảo tồn. Tuổi thọ trung bình của khớp háng nhân tạo là 15 năm nên sau phẫu thuật, BN cần hạn chế các vận động mạnh, tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập luyện phục hồi chức năng thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ đồng thời tái khám định kỳ để kiểm tra và xử trí những hao mòn của khớp háng.

Sau 5 năm được chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy theo Đề án BV vệ tinh, đến nay, các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương– BVĐK Vĩnh Long làm chủ hoàn toàn kỹ thuật thay khớp háng. Đây trở thành kỹ thuật được thực hiện thường xuyên tại BV, bình quân phẫu thuật từ 8-10 bệnh nhân/tháng.

Hiệu quả thiết thực từ thành công trong phẫu thuật thay khớp háng mang lại đã giúp BN, đặc biệt là người nghèo giải quyết được những khó khăn về kinh phí trong quá trình phẫu thuật đồng thời góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho các BV tuyến trên.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN