Phụ nữ cần mạnh mẽ hơn

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 18/05/2023 (GMT+7)
Hạnh phúc gia đình đến từ sự yêu thương, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Ảnh minh họa
Hạnh phúc gia đình đến từ sự yêu thương, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Ảnh minh họa

(VLO) Từ thời xưa, truyền thống người phụ nữ phải luôn dịu dàng, nhẫn nhịn để gia đình được ấm êm, hạnh phúc. Tuy nhiên chị em nên hiểu rằng nhẫn nhịn phải có giới hạn và đừng đánh đồng nhẫn nhịn với nhu nhược.

Sự nhu nhược không mang lại hạnh phúc, ngược lại nó còn có nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình, khiến hôn nhân tan vỡ.

Chuyện chị H. (40 tuổi) bị chồng cũ tìm đến gây chuyện hành hung ngay tại cơ sở làm thuê đủ thấy chị đã phải chịu đựng người chồng bê tha hung hăng như thế trong suốt hơn chục năm qua.

Gia đình nghèo, được mai mối gả vào gia đình có phần khá giả hơn đối với chị đã là mãn nguyện, an yên cuộc đời.

Nhưng cuộc đời không như mong đợi, anh chồng chị lại thích chơi hơn làm, không hề có trách nhiệm với vợ con, còn có bản tánh hung hăng, hay bạo lực gia đình với chị khi say xỉn.

Vốn bản tính hiền lành, có phần yếu đuối, lại không muốn ảnh hưởng đến con gái và cha mẹ nên chị cứ ngậm ngùi mà chịu đựng qua năm tháng.

Nhưng chị càng nhẫn nhịn anh ta lại được nước làm tới, ngày càng bê tha hơn, mọi chuyện trong nhà chị phải gồng gánh lo hết, ngày nào anh chồng cũng tụ tập bạn bè nhậu nhẹt đến tối về còn kiếm chuyện với chị.

Cha mẹ chồng cũng già yếu không can thiệp gì được, người thân ai cũng khuyên chị ly hôn. Sau nhiều năm chần chừ đợi con gái lớn, chị H. cũng quyết định dứt khoát.

Chị đơn phương làm đơn ly hôn và dẫn con bỏ về nhà cha mẹ mình sống. Nhiều lần tìm chị hòa giải không thành anh ta đến tận chỗ làm chị để hành hung...

Từ xưa, khi người con gái lên xe hoa về nhà chồng luôn được ông bà cha mẹ dặn dò “Một điều nhịn, chín điều lành”, “Cơm sôi nhỏ lửa”… như cách để gìn giữ hạnh phúc tổ ấm của mình. Vì thế, khi ở gia đình nhà chồng, cuộc sống vợ chồng có những xung đột gì thì tâm lý chung của các bà, các mẹ, các chị là “nhịn” để mọi việc êm xuôi.

Chữ “nhẫn” trong gia đình rất quan trọng để trong ấm ngoài êm. Nhưng nhẫn nhịn và nhu nhược vốn là hai trạng thái khác nhau nhưng nhiều chị em vẫn không phân biệt được rạch ròi.

Người biết nhẫn là người biết chủ động nhún nhường cho qua, nhường nhịn những điều hợp lý, nhịn lúc này để giành lại một cái lớn hơn chứ không phải là sự thụ động chịu đựng.

Nhu nhược sẽ không mang lại hạnh phúc và người phụ nữ sẽ bị tổn thương, thiệt thòi khi cứ nhu nhược không dám lên tiếng phản kháng.

Nhiều người vợ gặp phải người chồng tệ bạc, vô tâm, thậm chí nhiều chị dù biết chồng ngoại tình nhưng vẫn cứ chịu đựng, cứ chấp nhận để chồng đi bên ngoài với phụ nữ khác, chấp nhận tha thứ vì con cái.

Thậm chí, có người còn giả vờ không biết gì cũng vì cái “mác” gia đình hạnh phúc, họ không muốn con cái bị tổn thương, cha mẹ buồn lo. Cứ sống trong cảnh đó, người phụ nữ ấy có cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và những đứa con của họ có thật sự vui vẻ hay không.

Theo chuyên gia tâm lý, nguyên nhân của điều trên xuất phát từ quan niệm bất bình đẳng giới từ xa xưa. Tâm lý sợ sệt đủ thứ vấn đề của phụ nữ, không dám mạnh mẽ bước ra ngoài xã hội để khẳng định khả năng của mình.

Quan niệm nương tựa vào “cây tùng cây bách” luôn khiến họ phải dựa dẫm vào người chồng. Điều đó khiến cho phụ nữ đánh mất chính mình.

Hy sinh, nhẫn nhịn là đức tính quý báu của người phụ nữ Việt Nam. Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ vẫn cần phải giữ những đức tính này để xây dựng gia đình hạnh phúc, nhưng cái gì cũng cần có giới hạn, có sự hợp lý, có đúng có sai.

Đừng im lặng chịu đựng tất cả mọi chuyện mà phụ nữ cũng cần phải biết lên tiếng bảo vệ mình, khi ấy mới có thể bảo vệ con cái, gìn giữ gia đình.

Đối với phụ nữ hiện đại thời nay thì việc phát triển bản thân, yêu thương chính mình là rất quan trọng. Mình tôn trọng bản thân mình thì người khác mới tôn trọng mình.

Khi yêu thương được bản thân mình thì sẽ có cách lựa chọn đúng, rứt bỏ được suy nghĩ “yếu thế” trói buộc mình.

Để có được điều đó, người phụ nữ cần phải học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, mạnh mẽ bước ra ngoài xã hội, tạo ra thu nhập làm chủ kinh tế cho nhu cầu bản thân mình.

Phải quan tâm chăm sóc vẻ ngoài chỉn chu, rèn luyện để có sức khỏe và tinh thần tốt. Khi phụ nữ có giá trị nhất định thì việc lựa chọn bạn đời và đặt ra những tiêu chuẩn tốt đẹp đối với một nửa của mình là điều hoàn toàn có thể.

Bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về thể xác và tinh thần cho phụ nữ. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em gái, phòng chống bạo lực gia đình, tiến tới bình đẳng giới là một trong những nội dung trọng tâm của các cấp Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long thực hiện đạt hiệu quả cao trong những năm qua.

Các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới để bảo vệ phụ nữ và trẻ em; nâng cao nhận thức và cung cấp các kỹ năng cho phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình. Các cấp hội đã thành lập hàng trăm CLB, mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ phụ nữ yếu thế...

Bài, ảnh: LAM NGỌC