Nữ tướng

Cập nhật, 20:29, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

 

Phụ nữ hiện đại phải biết cân bằng tốt việc xã hội và việc nhà để nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình.Ảnh minh họa
Phụ nữ hiện đại phải biết cân bằng tốt việc xã hội và việc nhà để nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình.Ảnh minh họa

Phụ nữ thời nay vừa quán xuyến chuyện nhà vừa phải đi làm kiếm tiền và không ít chị rất thành đạt, đầy bản lĩnh, trở thành những “nữ tướng” tài giỏi, đầy uy lực. Tuy nhiên phụ nữ cũng cần biết khéo léo dung hòa tốt giữa các vai trò để luôn là tổ ấm ngọt ngào của chồng con.

Làm việc ở một doanh nghiệp lớn nên thu nhập của chị T. gấp đôi anh chồng là nhân viên văn phòng, lại thêm tính cách mạnh mẽ, đầy bản lĩnh và uy nghiêm với mọi người nên hiển nhiên chị T. trở thành “nữ tướng” trong gia đình.

Tất cả mọi chuyện trong nhà chị toàn quyền quyết định, chị nói gì mọi người cũng phải nghe theo. Được cái là chị giỏi, chị sắp xếp cuộc sống đâu ra đó ổn thỏa, cả gia đình hai bên chị cũng không bỏ quên bên nào. Họ hàng làng xóm ai cũng nể nang chị đôi phần.

Vì bận rộn quá nhiều thứ, cộng thêm tính tình thẳng thắn, bộc trực nên chị luôn tỏ ra khó gần, nói chuyện với mọi người xa cách, không được nhẹ nhàng nhỏ nhẹ, mọi thứ phải theo đúng quỹ đạo của chị nếu không chị rất dễ nổi nóng. Vì những điều này mà anh chồng hiền lành của chị cảm thấy không thoải mái nhưng không biết phải nói sao.

Chị thường hay cáu gắt với anh, thích “ra lệnh” cho anh hơn là nhỏ nhẹ tâm sự với nhau. Nhìn mái ấm của anh chị thật hoàn hảo là vậy nhưng mấy ai biết được anh chồng đã từng tâm sự với bạn thân rằng anh đã phải cố gắng rất nhiều, vì trách nhiệm, vì sĩ diện và vì con cái nên anh phải giữ gìn gia đình.

Cũng trong trường hợp này nhưng anh H. đã phạm sai lầm khi có “bồ nhí” bên ngoài. Khi phát hiện được vợ anh đã quậy một trận tơi tả. Lúc này thì anh H. cũng được dịp tuôn ra bao nhiêu là chuyện anh phải đè nén để giữ gia đình khi có người vợ quá … dữ dằn, thao túng hết mọi chuyện trong nhà. Anh chị có cửa hàng kinh doanh nhỏ nhưng làm ăn rất khấm khá cũng nhờ một tay chị vợ quán xuyến trong ngoài.

Chị là một phụ nữ rất giỏi, rất kiên cường và đi kèm với đó là những tính cách “không phải dạng vừa” mà chính anh chồng là người hiểu rõ nhất. Vì thế cho đến khi anh gặp trúng đối tượng mình cần thì anh đã sa ngã. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm anh nói với vợ rằng, ở người phụ nữ đó anh mới cảm thấy có giá trị, anh mới thấy mình được tôn trọng...

Trong bối cảnh bình đẳng giới đang ngày càng được đề cao, phụ nữ tham gia nhiều công việc ngoài xã hội và đạt được không ít thành công trên các lĩnh vực. “Mô hình” kinh tế tại nhiều gia đình đã có những thay đổi mạnh mẽ.

Việc người phụ nữ chiếm ưu thế về tài chính không còn quá xa lạ. Và nhiều chị hiển nhiên cho mình trở thành “nữ tướng” trong nhà. Điều này tạo nên không ít áp lực cho cánh mày râu và không ít các anh đã gặp rất nhiều trở ngại và trở nên tự ti, mặc cảm, mất hết những cảm xúc yêu thương với người phụ nữ của mình khi bị thiếu tôn trọng.

Nếu những “nữ tướng” vừa giỏi việc xã hội vừa khéo léo luôn việc nhà, quan tâm chăm sóc cho gia đình chu đáo thì còn gì bằng, hẳn các anh chồng sẽ rất hãnh diện vì điều đó. Dẫu biết rằng để giỏi việc nước mà đảm luôn việc nhà là điều không dễ, đòi hỏi chị em phụ nữ phải cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên nếu phụ nữ biết cách sắp xếp, học hỏi những kỹ năng thì đều có thể dung hòa được ổn thỏa.

Một “nữ tướng” giỏi ngày nay luôn chủ động học tập, nâng cao trình độ, tạo nên thế mạnh cho chính mình. Chị em không nên chỉ giỏi việc làm kinh tế kiếm tiền mà phải biết cân bằng giữa công việc và gia đình, khéo léo gìn giữ hạnh phúc, cần phải có những kỹ năng cao cấp hơn trong tổ chức cuộc sống.

Ngoài những kỹ năng sắp xếp thời gian hợp lý, lên thời khóa biểu công việc trong ngày, đơn giản bớt mọi chuyện để nhẹ nhàng hơn thì cái quan trọng nữa là chị em phải biết “lôi kéo” chồng con vào cuộc phụ giúp việc nhà, chia sẻ mọi khó khăn với mình.

Đó mới là một nghệ thuật. Người xưa có câu: “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” là vậy. Đồng thời, phụ nữ phải luôn quan tâm yêu thương bản thân mình, giữ gìn vẻ ngoài luôn gọn gàng, chỉn chu, xinh đẹp.

Dành thời gian giải trí cùng bạn bè, du lịch cùng người thân để giải tỏa căng thẳng, tránh xa stress. Chị em phải ăn ngủ điều độ, thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và quan trọng là có một tinh thần thoải mái nhẹ nhàng, bớt căng thẳng nóng nảy, ôn hòa trong cư xử với mọi người, nhất là người bạn đời.

Chuyên gia tâm lý nói rằng, phụ nữ thành đạt phải nỗ lực gấp đôi để giữ được hạnh phúc gia đình. Ra ngoài họ có thể là nữ tướng nhưng về nhà họ vẫn là một người vợ. Còn nếu về nhà mà họ vẫn là nữ tướng, họ vẫn thể hiện vai trò quyền lực với chồng, với con thì giống như đánh mất đi “sức mạnh nữ tính” trong gia đình, dần dần cũng mất đi hạnh phúc. Về phía người đàn ông cũng đừng coi đó là một sự tự ái.

Những gia đình phụ nữ kiếm nhiều tiền mà đàn ông lại tự ti mặc cảm thì tan vỡ rất nhanh. Trong gia đình hiện đại thì đừng quan trọng ai kiếm tiền nhiều hơn. Quan trọng là phân công hài hòa trách nhiệm lo lắng cho gia đình. Lo lắng về tiền bạc cũng là một cái lo lắng, mà lo lắng chăm sóc con cái, ổn định hạnh phúc gia đình cũng là một vai trò rất quan trọng. Vợ chồng thì phải hiểu nhau, cảm thông, chia sẻ mọi chuyện và nhất là phải luôn tôn trọng lẫn nhau thì mới hạnh phúc bền lâu.

Bài, ảnh: LAM NGỌC