Lời xin lỗi

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 20/04/2023 (GMT+7)
Lời xin lỗi chân thành luôn xoa dịu mọi mâu thuẫn, cùng nhau hạnh phúc tiếp bước chung đường.
Lời xin lỗi chân thành luôn xoa dịu mọi mâu thuẫn, cùng nhau hạnh phúc tiếp bước chung đường.

(VLO) Trong các mối quan hệ xã hội, thông thường chúng ta rất dễ dàng nói lời xin lỗi trong các tình huống. Nhưng trong tình yêu, trong mối quan hệ vợ chồng thì lời xin lỗi gửi đến đối phương lại rất khó thốt nên lời.

Chia tay mối tình đầu đã lâu nhưng sự tiếc nuối và day dứt vẫn dai dẳng trong tận đáy lòng anh M.H.. Anh tâm sự rằng hai người yêu nhau những năm đầu thời sinh viên còn nhiều nông nổi, chưa suy nghĩ chín chắn.

Chia tay nhau hoàn toàn lỗi thuộc về anh, nhưng từ lúc cô ấy nói lời chia tay cho đến tận bây giờ, cả hai cũng có nhiều cơ hội gặp lại nhưng anh vẫn chưa nói được lời xin lỗi nghiêm túc vì những chuyện đã qua.

“Thật lòng là rất muốn nói lời xin lỗi chân thành với cô ấy vì tất cả, vì một khoảng thanh xuân đã dành cho tôi. Nhưng không hiểu sao lại khó mở lời đến vậy. Nhiều lần định mở lời nhưng thật sự còn ngại miệng không dám nói ra”- anh M.H. nói.

Anh H.S. cũng nhiều lần muốn nói lời xin lỗi với người vợ tảo tần của mình mà cũng ngại mở lời ngày qua ngày cũng chưa nói được.

Vợ anh đã không quản khó khăn vất vả gồng gánh gia đình thay người đàn ông trụ cột là anh lại không gánh trách nhiệm đó.

Anh H.S. thừa nhận mình không phải người chồng tốt khi mê cờ bạc, mãi lo bù khú bạn bè mà không chăm lo cho vợ con tử tế.

Nhiều năm mâu thuẫn gia đình gay gắt mà anh vẫn chưa bỏ được và người vợ anh cứ thế mà chịu đựng. Giờ đây trải qua nhiều biến cố anh đã tỉnh ngộ và quyết tâm từ bỏ tật xấu, cố gắng xây dựng lại gia đình.

Anh muốn nói lời xin lỗi chân tình với “một nửa” của mình nhưng cứ lần lựa mãi chưa mở miệng được. Rồi anh nghĩ rằng cứ sửa đổi bằng hành động cho vợ thấy là lời xin lỗi tốt nhất.

Tình cảm lứa đôi sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ yêu thương đến giận hờn, trách móc, gây gổ, xung đột và có khi là không nhìn mặt nhau.

Nhưng đến khi cả hai đều bình tâm lại và nhìn nhận vấn đề để thấy cái gì đúng, cái gì hợp lý, cái gì sai, cũng như ai là người cần nói lời xin lỗi để mối quan hệ có cơ hội tiếp tục hàn gắn. Tuy nhiên, trong tình yêu lại rất khó nói lời xin lỗi với đối phương vì rất nhiều lý do.

Thực tế cho thấy, nói ra một lời xin lỗi thật chẳng dễ dàng khi cái tôi quá lớn, vì lòng kiêu hãnh, vì cho rằng xin lỗi là thể hiện sự yếu đuối.

Họ không muốn thừa nhận mình có sai sót hoặc điểm yếu. Những người này có xu hướng muốn được công nhận là luôn đúng và muốn được xem như người mạnh mẽ và quyền lực. Họ sợ rằng những sai lầm này sẽ khiến họ yếu kém hoặc thất bại.

Mặt khác, nhiều người không xin lỗi vì họ hoàn toàn không biết hành động của mình đã để lại hậu quả gì cho người khác. Họ không xin lỗi đơn giản vì không nhận thức được mình sai ở đâu. Đối với đàn ông, lời xin lỗi đi kèm sự yếu đuối nên họ chỉ dùng trong trường hợp nghiêm trọng.

Chúng ta nên hiểu rằng, xin lỗi không nhất thiết là để thừa nhận sai lầm mà hầu hết trường hợp xin lỗi nhằm làm dịu đi tổn thương, hàn gắn tình cảm.

Lời xin lỗi còn là cách con người trao nhau thấy tấm lòng trân trọng đối với mối quan hệ và rộng lượng cho đôi bên thêm một cơ hội nữa làm lành.

Chân thành xin lỗi có thể là một phương thuốc có hiệu quả trị liệu mạnh mẽ, cho dù là đối với người nói hay người tiếp nhận, đều vô cùng có giá trị

. Vì thế hãy khoan dung và bỏ qua cho nhau bằng những lời xin lỗi chân thành từ đáy lòng. Song song với lời xin lỗi đó chính là hành động cụ thể để bù đắp những tổn thương bạn đã gây ra và hoàn thiện chính mình trong tình yêu.

Nếu muốn mối quan hệ của mình hạnh phúc, ấm êm, đàn ông nên cố gắng hiểu lời xin lỗi của phụ nữ và đừng sợ nói xin lỗi lại.

Phụ nữ ít khi sử dụng lời xin lỗi của đàn ông như vũ khí tấn công mà sẽ thực sự cảm kích. Nếu vẫn không thoải mái, bạn có thể chọn nói những điều tử tế, giúp người phụ nữ của mình an tâm.

Tuy nhiên cũng đừng quen miệng nói câu xin lỗi với người yêu một cách quá thường xuyên vì đó sẽ trở thành thói quen nhàm chán khiến đối phương không còn tin tưởng và có phần thiếu sự tôn trọng.

Nói lời xin lỗi quá thường xuyên chứng tỏ rằng bạn có nhiều sai lầm hoặc vẫn chưa khắc phục được sai lầm cũ hoặc bạn không có trách nhiệm nghiêm túc trong mối quan hệ chỉ buộc miệng nói qua loa để cho qua chuyện.

Các bạn nên biết phép màu tuyệt vời nhất để hàn gắn những mối bất hòa, tổn thương trong tình yêu chính là lời nói xin lỗi chân thành.

Dù lời xin lỗi đôi khi thật khó để nói ra nhưng bạn hãy biết cách sử dụng sức mạnh của hai từ này để giúp tình yêu của mình bớt đi những mâu thuẫn, tổn thương, đừng để mọi thứ tan vỡ và kết thúc khi lời xin lỗi quá muộn màng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC