Tìm dâu cho mẹ

Cập nhật, 11:29, Thứ Năm, 02/03/2023 (GMT+7)
   Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu dù bắt nguồn từ đâu chỉ cần đủ chân thành, đủ tình yêu thương thì sẽ tốt đẹp, hạnh phúc.  Ảnh minh họa
Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu dù bắt nguồn từ đâu chỉ cần đủ chân thành, đủ tình yêu thương thì sẽ tốt đẹp, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Xã hội hiện nay không còn quan điểm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”. Tuy nhiên vẫn có những chàng trai thích tìm dâu cho mẹ.

Ngay từ nhỏ, anh chàng Đ.H. đã luôn dựa dẫm, phụ thuộc vào mẹ. Tất cả mọi chuyện anh chàng đều nghe lời mẹ một cách tự nguyện. Ngay cả khi vào ĐH sống xa nhà, mẹ của Đ.H. vẫn phải thường xuyên đi thăm, chăm sóc chu đáo cho quý tử. Khi đi làm việc cũng thế, khi có xảy ra vấn đề gì anh chàng đều cầu cứu mẹ giúp mình giải quyết mà không tự bản thân chủ động tìm cách. Đến cả chuyện hệ trọng cả cuộc đời là cưới vợ anh cũng thuận theo mẹ với câu nói ngắn gọn “mẹ chọn đi, mẹ chịu là con chịu”. Và ngay lập tức anh chia tay bạn gái đang quen chỉ vì mẹ không thích cô gái đó. Vợ anh là người mẹ anh chọn, vừa môn đăng hộ đối, đầy đủ mọi điều kiện phù hợp, lại là con của bạn mẹ. Cuộc sống gia đình cứ êm đềm trôi qua, anh yêu cầu vợ phải nghe lời mẹ, mọi chuyện anh tin tưởng mẹ đều giải quyết ổn thỏa. Cô vợ và mẹ chồng thì khỏi nói hợp nhau như thế nào. Họ không có bất đồng chuyện gì lớn. Cuộc sống khá thoải mái trong gia đình hào môn.

Tuy nhiên trong lòng cô vợ trẻ lại dậy sóng. Cô có người chồng chẳng khác gì cậu bé trai trong thân thể người đàn ông cao to. Anh không có chính kiến hay bất kỳ suy nghĩ gì cho tương lai của hai vợ chồng. Anh rất nghe lời mẹ và bắt vợ cũng phải như thế. Tình cảm riêng tư của hai vợ chồng cũng lạnh băng, anh không quan tâm đến cảm xúc của vợ, không thể hiện tình yêu hay sự quan tâm chăm sóc gì nhiều. Anh chỉ biết đi làm về nhà chơi game hoặc ra ngoài cà phê cùng bạn bè, đi uống bia cùng đồng nghiệp, để vợ ở nhà bầu bạn phụ giúp mẹ mọi việc nhà. Cô vợ trẻ cảm thấy ngột ngạt trong mối quan hệ gia đình này. Mặc dù rất thích vẻ ngoài của chồng và choáng ngộp với thế lực nhà chồng nên cô chấp nhận. Nhưng thật sự hiện tại cô không cảm thấy hạnh phúc. Giờ thì cô có thể khẳng định rằng, Đ.H. không phải tìm vợ cho mình mà là tìm dâu cho mẹ.

Thực tế xã hội hiện đại không thiếu những anh chàng như thế, sinh ra trong gia đình khá giả, được cha mẹ chăm bẵm từng chút nên hình thành thói quen dựa dẫm, ỷ lại. Đến khi lớn lập gia đình riêng cũng luôn nghe lời mẹ sắp đặt, mọi chuyện nghe theo cha mẹ quyết. Có nhiều anh chàng rất “thần tượng” mẹ mình đến nổi yêu cầu mẹ tìm cô gái nào giống như mẹ là chịu, mẹ chọn dâu là được.

Chuyện mẹ chồng nàng dâu là chuyện muôn thuở. Khi hai người xa lạ bỗng dưng lại trở thành mẹ- con sẽ không đơn giản để xây dựng được tình cảm. Nhất là câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu luôn khiến những cậu con trai phải đau đầu. Nhưng khi cô con dâu do chính tay mẹ chồng chọn sẽ dễ dàng hơn
rất nhiều.

Các chuyên gia cũng khuyên các bạn trẻ đừng nghĩ vì mình phải có trách nhiệm trả hiếu với cha mẹ mà kéo một người khác vào gánh thay trách nhiệm cho mình, còn mình thì thảnh thơi và coi đó là xong chuyện. Người vợ mà bạn cưới sẽ là người cùng bạn xây dựng mái ấm gia đình của riêng bạn và hãy có trách nhiệm với gia đình nhỏ của mình thì đó mới là trả hiếu thực sự với cha mẹ. Còn nếu chưa sẵn sàng để kết hôn, chưa thực sự muốn thì đừng vội kết hôn, hậu quả có khi sẽ thấy ngay trước mắt hoặc có khi sẽ làm bạn hối hận và day dứt cả đời. Sẽ tiếc nuối vì bạn đã không cưới vợ vì bản thân mình.

Những cuộc hôn nhân theo ý phụ huynh nếu êm đềm vui vẻ thì còn gì bằng. Nhưng không phải cuộc hôn nhân theo ý phụ huynh nào cũng vui vẻ, thậm chí nhiều trường hợp dẫn đến bi kịch gia đình. Thực tế cho thấy, đã có không ít bạn trẻ bỏ nhà ra đi và cũng rất nhiều cha mẹ tuyên bố từ con vì không chịu lấy vợ theo ý họ, gây ra những hậu quả đáng buồn.

Theo chuyên gia, các ông bố bà mẹ nên định hướng cho con ngay khi họ bước vào tuổi yêu đương. Nên gợi ý cho con tìm hiểu một người phù hợp hoặc giới thiệu bạn cho con quen, nhưng phải để con tự lựa chọn và quyết định. Các bạn trẻ cũng cần thận trọng, bình tĩnh tìm hiểu ưu khuyết điểm của người mình yêu và dành thời gian để cả hai tìm được sự hòa hợp trước khi tiến tới hôn nhân. Đồng thời, nên lắng nghe ý kiến của cha mẹ bởi hạnh phúc của bạn cũng chính là hạnh phúc của đấng sinh thành.

Phụ nữ luôn chấp nhận hy sinh là vì họ mong có một gia đình ấm áp. Họ không cảm thấy tiếc nuối khi đánh đổi tất cả tuổi thanh xuân của mình để lo cho gia đình. Vì vậy, người đàn ông hãy trân quý điều đó, hãy hiểu sự hy sinh đó để yêu thương và bảo vệ người phụ nữ đồng hành cùng mình suốt đời.

Bài, ảnh: LAM NGỌC