Đồng hành cùng con trai

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)
Cha là người bạn đồng hành tốt nhất với con trai.
Cha là người bạn đồng hành tốt nhất với con trai.

(VLO) Người ta thường nói con gái mến cha, con trai mến mẹ. Tuy nhiên, khi đến độ tuổi trưởng thành người cha chính là người bạn đồng hành tốt nhất của con trai mình, từ vấn đề thay đổi tâm sinh lý cho đến việc định hướng tư tưởng, hỗ trợ hoạch định tương lai phù hợp nhất.

Ngay từ nhỏ cậu bé Nam đã mến mẹ, việc gì cậu cũng nói với mẹ. Cha thì cả ngày đi làm lại hơi nghiêm nghị, ít nói nên Nam cũng không dám bộc lộ nhiều với cha mình.

Nhưng giờ khi bước vào tuổi trưởng thành, chị Minh - mẹ Nam, nhận ra cậu con trai mình có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý mà có nhiều chuyện chị không thể hiểu và chia sẻ, chỉ dẫn con được.

Vì thế, chồng chị sẽ là người đồng hành cùng con trai trong giai đoạn này. Anh Hùng đã dành thời gian nhiều hơn để tìm hiểu con trai mình. Vào lúc rảnh, anh còn chịu khó tìm hiểu tài liệu trên mạng để có kiến thức trao đổi cùng con, học những câu nói của GenZ để thoải mái vui vẻ tâm sự với con.

Từ ít trò chuyện với cha, Nam đã dần cởi mở hơn. Nam mạnh dạn bày tỏ những thay đổi về suy nghĩ và những biểu hiện khác lạ về thể chất của mình. Sau khi có sự đồng hành của cha, Nam đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn, bớt lo sợ về vấn đề tâm sinh lý.

Hơn nữa, Nam còn cởi mở tâm sự với cha về những rung động đầu đời của mình, về cô bạn cùng lớp cũng mến Nam, rồi những món quà lưu niệm nho nhỏ tặng nhau.

Vì đã chuẩn bị trước tâm lý và kiến thức nên anh Hùng không bất ngờ, anh nhẹ nhàng, thoải mái trò chuyện với con trai như hai người đàn ông.

Anh Hùng nói rằng, cha mẹ không cấm đoán con vì Nam đã vào lớp 10. Anh đã dành hẳn nhiều ngày để tâm sự với con mình rất nhiều vấn đề về tình cảm lứa tuổi dậy thì.

Con trai thời gian gần đây tinh thần rất tốt, không còn trốn trong phòng nhiều như trước, cậu bé vui vẻ, tự nhiên trò chuyện với cha mẹ.

Mỗi ngày đi học về có chuyện gì vui Nam cũng kể với cha mẹ. Vợ chồng anh Hùng thở phào nhẹ nhõm. Mọi vấn đề lo lắng của chị Minh đã được giải quyết ổn thỏa.

Hình ảnh người đàn ông trụ cột có trách nhiệm của gia đình, yêu thương chăm lo cho vợ con, thành công ngoài xã hội chính là hình mẫu lý tưởng của con trai họ.

gười mẹ dù khéo léo đến đâu cũng không thể hiểu con trai bằng cha. Cha và con trai là hai người bạn thân cùng giới sẽ hiểu nhau hơn. Con trai sẽ trưởng thành tốt hơn cũng một phần phụ thuộc vào điều đó.

Người cha có trách nhiệm dõi theo con từng bước đi trên con đường đời, cùng đối mặt với khó khăn, thách thức; chinh phục, khám phá những điều mới lạ, những thành công trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Ảnh hưởng của người cha đối với sự phát triển cá nhân của con trai họ thường rất nhiều.

Với tư cách là một người cha, hãy đảm bảo rằng bạn dành trọn vẹn sự có mặt cùng con trai mình tối thiểu một lần/tuần.

Bạn phải luôn là người tìm hiểu để hướng dẫn con mình xử lý êm đẹp những thay đổi bất ổn về tâm sinh lý tuổi dậy thì. Khoảng thời gian bên nhau này để con trai bạn biết rằng, con quan trọng đối với bạn.

Và cũng chính người đàn ông mạnh mẽ nhưng dịu dàng, tinh tế trong người cha sẽ dạy cho con trai những bài học đầu đời về tình yêu thương, sự trân trọng, bảo vệ và che chở cho một nửa của mình qua những nét đẹp trong ứng xử hàng ngày mà cha dành cho mẹ.

Và đó cũng là những đóng góp vô giá của người cha đối với kỹ năng sống của con - một trong những yếu tố tạo nên hạnh phúc của con trai.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng suôn sẻ, thuận hòa. Với tư cách là hai người đàn ông với nhau, quan hệ cha con có thể rất tốt đẹp nếu hợp nhau, nhưng cũng có thể rất trục trặc, gay cấn nếu không hợp nhau.

Khi hợp nhau, sự cảm thông, chia sẻ sẽ có mặt thường xuyên giữa hai cha con, theo đó là những nụ cười. Còn khi không hợp nhau, sự khó chịu, thậm chí sự nghi kị luôn luôn phảng phất xung quanh hai người. Điều này khiến cả hai đều khó chịu.

Trong những trường hợp như vậy, thường họ chọn giải pháp im lặng và lẩn tránh nhau. Lúc này, vai trò của người mẹ vô cùng cần thiết. Người mẹ là cầu nối để cha con hiểu và thông cảm với nhau.

Ở giai đoạn trưởng thành, các cậu con trai dần hình thành ý thức tự lập và hơi chống đối, bảo thủ với suy nghĩ của mình.

Người cha phải thật sự là tấm gương mẫu mực về mọi mặt thì các cậu bé mới nể phục, mới chịu nghe lời để bản thân mình đi đúng hướng.

Khi con còn nhỏ, bạn có thể tham gia cùng con các cuộc vui chơi náo nhiệt bên ngoài, đọc sách hoặc chơi một trò chơi.

Khi con vào tuổi dậy thì, bạn nên dạy con những kỹ năng sống, cách tự chăm sóc bản thân; cách đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng; dạy con về trách nhiệm đối với bản thân và trong gia đình.

Dành thời gian tích cực bên nhau và nói về những bài học cuộc sống, sự lắng nghe và gắn bó sẽ giúp bạn phát triển một mối quan hệ khắng khít, xây dựng được niềm tin giữa hai thế hệ.

Những nỗ lực của bạn cũng sẽ giúp con trai bạn hình thành những nền tảng tốt, cho phép con phát triển thành một người có ích cho xã hội.

Nếu như người mẹ dành cho con sự dịu dàng, ngọt ngào, có thể cảm nhận được ngay qua ngôn ngữ, nụ cười; thì với cha - cha yêu thương con bằng tình cảm thầm lặng, sâu sắc. Có được sự giáo dục của cả cha và mẹ là sự phát triển toàn diện dành cho con trai.

Bài, ảnh: LAM NGỌC