Lãng mạn hay thực tế

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại, những áp lực kinh tế gia đình khiến cho sự lãng mạn trong tình yêu dần phai nhạt. Lãng mạn là một hương vị quan trọng để nuôi dưỡng cảm xúc trong tình yêu. Chúng ta phải biết cân bằng và dung hòa hợp lý giữa lãng mạn và thực tế để mái ấm gia đình luôn hạnh phúc.

Từ câu chuyện đôi vợ chồng trẻ ly hôn ngay sau 1 năm chung sống chỉ vì quá khác biệt tính cách, cho ta thấy rằng có những chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng nó đã phá hủy cả một cuộc hôn nhân. Mâu thuẫn chỉ vì anh chồng trẻ quá thực tế, là một chàng lập trình viên giỏi làm việc cho công ty nước ngoài, tính cách hơi khô khan, ăn nói thì giản lược tối đa, một ngày có hơn 8 giờ xuyên suốt dán mắt vào laptop.

Ấn tượng và yêu ngay anh chàng bề ngoài đẹp như tài tử, mang nét “cool ngầu” lại giỏi, cô gái trẻ bị choáng ngộp và không còn nhìn thấy vấn đề gì khác. Khi yêu thì cũng có đón đưa, hoa và quà dịp lễ hội, nhưng khi vừa cưới xong thì mọi chuyện thay đổi 360 độ đến nỗi cô vợ trẻ không chấp nhận được.

Một cô gái yểu điệu thích lãng mạn, đón đưa, thích hoa hồng, chocolate, thích nắm tay nhau cùng đi dạo phố xem phim, thích những lời tỏ tình yêu thương “sến sẩm”; thế mà lại bị tạt nhiều gáo nước lạnh khi mấy lần dịp lễ và cả ngày sinh nhật anh chồng đều bận, có khi chuyển khoản một số tiền kêu thích gì tự đi mua.

Cô vợ nhiều lần đợi chồng đi làm về góp ý, giận hờn nhưng anh chàng vẫn thờ ơ, nói vài ba câu “cục xúc”. Anh nói tính anh rất thực tế, anh đã quá mệt mỏi với công việc nên chỉ cần một cô vợ hiểu chuyện. Kết quả là họ chia tay vì hai mẫu người trẻ hiện đại, có cái tôi quá lớn mà không ai chịu nhượng bộ.

Ngược lại nếu gặp phải một người lãng mạn quá đà thì cũng khổ. Một năm mà liên tục đòi tặng hoa, quà, tổ chức không gian riêng hai người vào những ngày lễ, kỷ niệm hay một năm phải đi du lịch vài lần cùng nhau nuôi dưỡng tình yêu, thì cũng thật mệt mỏi. Nếu hai người cùng “tần số”, cùng yêu thích sự lãng mạn nồng nàn thì chắc không có vấn đề gì nhưng nếu hai người ngược hướng thì chắc chắn sẽ mâu thuẫn.

Gia vị vừa đủ thì món ăn sẽ ngon. Nếu thiếu quá hay dư quá cũng thất bại. Tình yêu cũng thế, sự lãng mạn chính là hương vị đặc biệt làm nên sự nồng nàn, gắn kết. Nhưng vì một vài người lạm dụng suy nghĩ và hành động “lãng mạn” một cách thái quá mà làm cho thái độ của mọi người đối với những người có tính cách lãng mạn ít nhiều mất thiện cảm. Nhưng nếu thiếu sự lãng mạn, cuộc sống chẳng khác nào một món ăn thiếu hương vị. Vì thế chúng ta phải dung hòa nó một cách hài hòa thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp biết bao.

Tình yêu và công việc là những điều không thể thiếu của một người. Cả hai khía cạnh này bổ trợ cho nhau để làm nên hạnh phúc của con người nên không thể xem thường vế nào. Bạn và một nửa yêu thương không phải lúc nào cũng là hai mảnh ghép hoàn hảo.

Bởi vậy trong suốt thời gian bên nhau cả hai đòi hỏi những nỗ lực thay đổi để trở nên hợp ý nhau hơn. Tuy nhiên không vì vậy mà bạn hoàn toàn mất đi “bản sắc” của chính mình để thay đổi theo những gì đối phương đề ra, mà cần thay đổi những gì chưa tốt để phù hợp hơn.

Người lãng mạn thường chỉ nhìn nhận mối quan hệ theo cảm xúc. Nhưng đời sống của các cặp vợ chồng thường đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề thực tế khiến họ mệt mỏi. Do đó ta cần phải học kỹ năng “lãng mạn một cách thực tế”.

Những hành động lãng mạn không cần quá xa hoa hay nổi bật về giá trị vật chất, mà chỉ cần là những hành động nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày đủ để đối phương ấm lòng vì được quan tâm chăm sóc. Lãng mạn hợp lí là một nét thăng hoa của tình cảm.

Và cho dù chúng ta đang sống trong thời kỹ thuật số, cuộc sống thực dụng đến đâu đi nữa thì sự lãng mạn trong tình yêu sẽ không thể nào mất được. Chỉ có điều phải làm sao để giới trẻ ngày nay không lãng mạn một cách thái hóa mà có tư tưởng “trên mây”, không thực tế rồi nảy sinh nhiều vấn đề không hay.

Để có được sự lãng mạn sau hôn nhân thì cả vợ lẫn chồng phải có trách nhiệm cùng nuôi dưỡng tình yêu một cách chân thành, phù hợp với tính cách và hoàn cảnh của họ. Lãng mạn và thực tế không nên tách rời nhau.

Thực chất rằng, chỉ những câu nói, hành động “ngôn tình” đầy ngọt ngào không thể tạo ra một tình yêu đích thực, một hạnh phúc thật sự. Chỉ có sự đồng cảm, sẻ chia, tương trợ lẫn nhau mới tạo nên một mối quan hệ gắn bó bền bỉ. Hãy học cách chấp nhận những khuyết điểm của người ấy và dung hòa tính cách giữa hai bạn.

Mặc dù giai đoạn lãng mạn ban đầu đã qua đi nhưng thỉnh thoảng, hãy quan tâm dành cho đối phương những bất ngờ ngọt ngào nho nhỏ để cảm xúc yêu thương luôn tồn tại. Hạnh phúc luôn đến từ những điều bình dị hàng ngày.

Bài, ảnh: LAM NGỌC