Con chung, con riêng

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 09/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Em đã trọng tuổi, đã ly hôn và có một đứa con. Nay em tìm được người đàn ông của đời mình. Chúng em yêu nhau và muốn danh chính ngôn thuận đến với nhau. Tuy nhiên, có một trở ngại nho nhỏ là anh ấy cũng có con riêng. Sau khi vợ anh ấy qua đời vì bạo bệnh, anh ấy đã ở vậy nuôi con ăn học. Nay con đã vào đại học, lại có nguồn thu nhập ổn định từ việc cho thuê mặt tiền nhà ở nên anh ấy muốn tìm hạnh phúc riêng với em. Điều em lo ngại là sau này khi có con chung, thì gia đình có tới 3 dòng con, sẽ có không ít rắc rối.

Anh và chị dâu của em khuyên nên ở vậy lo cho con, vì em đã lớn tuổi rồi. Em cũng băn khoăn vì điều này. Song tình yêu sâu đậm, đã yêu nhau mà không đến được với nhau thì đau khổ quá. Em mong chồng em xem con riêng như con ruột. Nếu vậy thì quá tốt phải không chị? Còn con riêng của anh ấy thì đã lớn nên trách nhiệm của em là không nhiều lắm. Liệu cuộc sống chung sau này có rắc rối không?

Mỹ Lim

Cuộc sống sau hôn nhân của bạn có rắc rối hay không, rắc rối nhiều hay ít là do bản thân của người vợ lẫn người chồng. Có thể có phần nào do những đứa con nhưng quan trọng hơn cả là cách hành xử của những người lớn trong nhà.

Nếu người lớn dành cho các con tình thương yêu trìu mến, không phân biệt con anh, con tôi thì những đứa con sẽ cảm nhận được điều đó và sẽ biết vâng lời, biết thương yêu gia đình.

Đã có rất nhiều gia đình kiểu “rổ rá cạp lai” gặp phải tình trạng con cái bất tuân, có tư tưởng “nổi loạn” kiểu như muốn “trả thù” cho cha mình, mẹ mình vậy. Đây là tính cách điển hình ở những đứa con của các cuộc hôn nhân gãy gánh giữa chừng.

Do vậy, cần phải làm cho các em thấy sự có mặt của mình trong gia đình các em là hết sức cần thiết cho cha, cho mẹ các em và cho cả bản thân các em nữa.

Đặc biệt, phải dành sự tôn trọng đối với cha hay mẹ của đứa con riêng. Mẹ kế, cha kế là những người tự nguyện tiếp nối công việc làm mẹ, làm cha của các em ấy thì lý gì lại xúc phạm người đi trước? Một lời nói dù là vô tình cũng có thể làm tổn thương, làm đau các em cả một đời.

Bạn đừng ngại bày tỏ tình cảm với con riêng của chồng. Nếu chúng đã lớn, không thể hôn hít, đưa trẻ đi chơi đây đó thì bày tỏ tình cảm thông qua “cái dạ dày” vậy.

Một bữa ăn ngon, những món ăn gói ghém cho con mang theo khi đi học xa nhà cũng làm ấm lòng bất cứ ai đấy! Bạn cũng nên tạo sự gần gũi với em ấy.

Đối với con riêng anh ấy, tuy đã ở tuổi trưởng thành nhưng không phải là các bạn hết trách nhiệm đâu nhé! Trách nhiệm không chỉ là cung ứng tiền bạc mà còn là trách nhiệm định hướng nghề nghiệp, định hướng tương lai hay chuyện cưới vợ gả chồng sau này nữa.v.v…

Nói chung, làm mẹ kế không dễ. Thế nên, bạn phải tập cho mình một số kỹ năng xem con riêng như là con chung thì hạnh phúc mới vẹn toàn.

HOA HỒNG