Góc riêng

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)
Con người luôn có một góc riêng đầy hoài tưởng đẹp.  Ảnh minh họa
Con người luôn có một góc riêng đầy hoài tưởng đẹp. Ảnh minh họa

Hầu như mỗi người chúng ta đều có một góc riêng trong tâm hồn, nơi đó lưu giữ những kí ức đẹp hay những nỗi niềm không muốn bày tỏ cùng ai. Những góc riêng đó chúng ta chỉ muốn giữ cho riêng mình khi mà nó không hề ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hiện tại.

Gần đây khi vô tình lướt Facebook nhìn thấy hình ảnh của người xưa, anh H.D. không tránh khỏi những cảm xúc bấn loạn ùa về. Bóng hình ấy mãi nằm gọn trong một góc của trái tim anh mà không một ai biết được.

Mối tình đầu thời sinh viên thật trong trẻo và ngọt ngào. Nhưng anh chỉ dám thầm thương trộm nhớ người ta thôi, cũng vì anh cứ nhát gan mà chần chừ mãi, cũng không đủ tự tin mà đi theo đuổi một người con gái hoàn hảo có bao nhiêu là vệ tinh xung quanh. Thế là họ lỡ mất nhau khi cô nàng vội vàng ra nước ngoài du học, bỏ lại anh chàng ôm nỗi niềm với mối tình chưa kịp đặt tên.

Người ta nói mối tình dang dở là mối tình đẹp khó quên. Thật vậy, khi nhiều năm sau đó anh cưới vợ có cuộc sống hạnh phúc bên vợ đẹp con ngoan nhưng hình ảnh người xưa vẫn luôn chiếm một vị trí trong lòng anh. Mỗi khi nghe có tin tức gì về người ấy từ bạn bè anh đều quan tâm tìm hiểu và không tránh khỏi xao lòng. Đến giờ vẫn vậy hơn chục năm trôi qua, nhìn thấy hình ảnh người xưa anh vẫn bồi hồi. Cô bạn vẫn đẹp như ngày nào nhưng có phần sương gió của thời gian và cuộc sống.

Anh ngắm nhìn hình ảnh rất lâu và mỉm cười trong vô thức. Đây chính là một góc riêng trong sâu thẳm trái tim anh mà anh sẽ không bao giờ nói cho vợ biết. Vì điều đó đã là quá khứ không có lợi gì cho cuộc sống hiện tại. Nếu cho vợ anh biết chuyện thì chỉ có mâu thuẫn sóng gió mà thôi.

Hiện giờ anh vẫn là người chồng tốt chăm lo cho gia đình chu đáo, không làm gì có lỗi với vợ con, đầy đủ yêu thương và trách nhiệm với gia đình là được. Hồi ức đó mãi là kỷ niệm đẹp trong anh.

Trong mỗi người, đều có cái gọi là góc khuất của tâm hồn. Ở góc riêng đó chứa đựng những điều không thể nói ra, dù là với bất kỳ ai, cả với những người rất thân quen. Ở góc riêng đó thường chứa đựng những tâm sự riêng, những nỗi niềm, những ký ức đẹp đẽ nhất hay những điều phiền muộn, bất hạnh, những tổn thương.

Cuộc sống bộn bề dù nhiều lo toan bận rộn nhưng chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có những góc nhỏ để cất giữ những khoảng lặng của riêng mình, nơi lưu giữ những mảng màu tâm hồn ít ai có thể chạm tới. Và góc riêng đó ta không muốn chia sẻ cùng ai, nó cho ta thêm động lực, thêm cảm xúc khi nghĩ về nó.

Mỗi người chúng ta đều tìm thấy sự bình yên của riêng mình. Với tôi, đó là một góc quán nhỏ thân quen, với bạn, có thể là mái nhà cùng những người thân thương, hoặc có khi, chỉ cần ghé vào thăm góc riêng trong tâm hồn mình cũng đủ ấm áp.

Cuộc sống, bên cạnh gánh nặng mưu sinh mà tâm hồn còn có một góc riêng chứa đựng những hồi ức đẹp cũng rất thú vị.

Tất cả chúng ta đều có quyền riêng tư, có thể giấu thông tin mà không chia sẻ với tất cả mọi người, kể cả bạn đời và những người thân. Nếu vấn đề đó không hề xấu, không hề ảnh hưởng gì đến mọi người xung quanh, chúng ta cất giấu cũng vì muốn tốt cho những người thân yêu quanh ta.

Trong một vài mối quan hệ tốt đẹp, hai người có thể chia sẻ cảm xúc của nhau, bí mật của nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể không hề tiết lộ điều gì đối với người khác. Bởi vì bạn không thể thành thật nói cho người khác biết mọi chuyện mà không có sự giao hòa tin tưởng giữa hai người. Nhiều người quan niệm rằng, đã là vợ chồng thì không nên giữ bí mật riêng tư.

Tuy nhiên, có một vài thứ bạn không nên chia sẻ với vợ hoặc chồng đặc biệt đó là chuyện quá khứ. Đó là bạn không nên nói hết những khoảnh khắc đau khổ hay điều khiến bạn xấu hổ trong quá khứ. Bạn cũng không cần nói chi tiết mình đã yêu bao nhiêu người, bỏ bao nhiêu người, hay đã từng thất bại thảm hại như thế nào...

Vì khi nói ra có thể sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người nghe và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình hiện tại.

Tuy nhiên, vợ chồng cũng nên chia sẻ, trao đổi và đồng lòng với nhau về những vấn đề về công việc, tài chính, sức khỏe..., để cùng nhau xây dựng gia đình cho đúng nghĩa. Giấu một điều mà đáng lẽ ra người ấy phải biết sẽ không hề tốt chút nào.

Người ta vẫn nói sự trung thực, thành thật là nền tảng của một cuộc hôn nhân bền vững. Tuy nhiên trung thực không có nghĩa là tiết lộ tất cả mọi chuyện không hề có lợi cho hạnh phúc gia đình. Có những góc riêng người ta chỉ muốn giữ cho riêng mình và điều này cũng để gìn giữ cuộc sống bình yên hạnh phúc ở hiện tại.

Bài, ảnh: LAM NGỌC