Bước vào thế giới Gen Z

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)
Gen Z có những thay đổi về mọi mặt cần sự hỗ trợ và trang bị tốt từ gia đình.Ảnh minh họa
Gen Z có những thay đổi về mọi mặt cần sự hỗ trợ và trang bị tốt từ gia đình.Ảnh minh họa

(VLO) Gen Z là những bạn trẻ sinh ra trong một thế giới công nghệ và hiện đại hóa mọi mặt. Họ dễ dàng tiếp nhận những thay đổi theo trào lưu, dám sống phá cách, giỏi nhiều kỹ năng khác nhau và cập nhật xu hướng tốt.

Tuy nhiên vấn đề nào cũng có những mặt trái của nó mà chúng ta cần điều chỉnh để dung hòa hợp lý nhất.

Cậu con trai 17 tuổi của chị Thanh Thúy đang bước vào giai đoạn trưởng thành nên dạo gần đây chị thấy con có rất nhiều thay đổi.

Đi học về là con trai rút vào phòng sinh hoạt riêng chỉ đến lúc ăn cơm hay cần trao đổi gì với mọi người thì cậu mới ra.

Mỗi ngày đi học chị Thúy thấy con trau chuốt kỹ lưỡng quần áo đầu tóc hơn, còn hay kêu chị mua thêm quần áo mới. Những lúc vô phòng con chị thấy con cắm cúi vào màn hình điện thoại vừa nhắn tin vừa cười tủm tỉm.

Chị nghi ngờ con có bạn gái nhưng dò hỏi thì cậu bé nói không có gì, chỉ đang tập trung lo chọn ngành nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Thật vậy về chuyện học cậu bé khiến chị yên tâm, có ý thức học tập rất tốt. Rồi một ngày đẹp trời nghe cậu con trai nói chuyện với em gái rằng đang rất thích nghệ thuật xăm mình, năm sau sẽ xin cha mẹ xăm một hình cho cá tính.

Nghe vậy thôi thì chị Thúy cảm thấy rất hoang mang và cũng kịp trấn tĩnh lại để không lớn tiếng với con.

Chị nghĩ mình nên tìm hiểu thật kỹ về độ tuổi này để nắm bắt được tâm sinh lý mà có cách trò chuyện chia sẻ với con cho
hợp lý.

Công chúa nhỏ của chị Minh Vy gần đây đã phổng phao như thiếu nữ. Cô bé đã vào lớp 8. Những thay đổi từ thể chất đến tâm lý của bé khiến chị lo lắng.

Thấy con gái suốt ngày cứ chơi TikTok và hay bắt chước các “trend” và phong cách thời trang trên đó, chị Vy la rầy con thì cô bé nói rằng giới Gen Z của các bé mà không chơi TikTok là lạc hậu.

Không thể cấm đoán con tuyệt đối, chị Vy cũng lần mò tìm hiểu TikTok. Quả thật hầu như độ tuổi này đều dùng TikTok và thống kê có khoảng 20% Gen Z dùng TikTok trên 5 tiếng/ngày. Có rất nhiều thứ để khám phá trên nền tảng này.

Từ giải trí cho đến học tập, từ tài chính, làm giàu cho đến chuyện yêu đương, tình cảm, người ta có thể tìm thấy tất cả mọi thứ trên TikTok.

Thấy vậy chị Vy trò chuyện với con và yêu cầu cô bé chỉ nên học hỏi những cái hay những điều tích cực, không nên hùa theo những clip nhảm nhí, làm lố gây phản cảm hay tiêu cực.

Đồng thời giai đoạn này chị cũng dành nhiều thời gian gần gũi cô bé nhiều hơn để kịp thời chia sẻ và định hướng mọi vấn đề cho con gái, nhất là những cảm xúc tình cảm đầu đời của tuổi dậy thì.

Gen Z là cụm từ dùng để chỉ những người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (hay một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015).

Sinh ra trong thời đại truyền thông số toàn cầu, thế hệ Z có cơ hội tiếp xúc với công nghệ, trí tuệ thông minh ngay từ nhỏ.

Đem đến cho Gen Z khả năng sáng tạo, nhạy bén, thông thạo công nghệ, sự thích ứng trước mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên độ tuổi này cũng rất xáo trộn và nhiều thay đổi cả về thể chất và sinh lý mà ngay cả các em cũng không hiểu rõ bản thân mình và không có sự chuẩn bị tốt để thích ứng.

Vì thế các bé rất cần sự đồng hành hỗ trợ từ phụ huynh để chia sẻ, hướng dẫn các em phát triển đúng hướng.

Như vậy, độ tuổi này rất cần xác lập mục tiêu cho bản thân để có bước chuẩn bị ổn thỏa cho tương lai.

Trước khi trang bị cho mình bất cứ kỹ năng nào, chúng ta cần phải biết về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và sở thích của mình với nghề nghiệp, tình cảm hay bất cứ vấn đề gì quan trọng trong cuộc sống.

Gen Z cần trang bị kiến thức cho mình từ việc học tập cho đến cuộc sống để có nhận thức tốt chọn lựa cho bản thân những gì nên tiếp thu, những gì nên loại trừ.

Kỹ năng sống, giao tiếp và thích ứng với mọi hoàn cảnh sống cũng là một mục tiêu quan trọng mà Gen Z cần học hỏi.

Sự thích ứng với mọi hoàn cảnh trở thành một kỹ năng phát triển bản thân hoàn hảo cho thế hệ Z xuất phát từ đặc trưng của thời đại 4.0.

Trong thế giới trực tuyến, các xu thế thay đổi với tốc độ chóng mặt, các xu hướng mới lạ xuất hiện ngày càng nhiều, được cập nhật theo từng giờ.

Sống trong một xã hội chạy đua với thời gian như thế, con người cũng bị ảnh hưởng lối sống nhanh và yêu cầu chúng ta phải biết thích nghi, không ngại dấn thân và thay đổi mình khi thời cơ đến.

Kỹ năng giải quyết các vấn đề về cảm xúc tình cảm cũng là điều mà Gen Z hiện nay cần trang bị. Nhiều bạn trẻ thời nay rất bản lĩnh rất mạnh mẽ và tự chủ trong các mối quan hệ tình cảm, lựa chọn phần nhiều theo lý trí.

Bên cạnh đó thì cũng có nhiều bạn nghiêng về con tim, yêu hết mình, đa sầu đa cảm, lụy tình đến đáng thương dẫn đến nhiều hệ lụy.

Gen Z nên nhận biết rằng việc học, việc làm hay gia đình, tình yêu đều là những vế rất quan trọng trong cuộc đời của một người mà chúng ta phải coi trọng như nhau để cố gắng xây dựng gìn giữ và phát triển nó. Những điều này sẽ mang đến sự thành công và hạnh phúc của con người.

Gen Z sinh ra trong bối cảnh có nhiều cơ hội lẫn thách thức, chính vì vậy, các bạn trẻ phải phấn đấu không ngừng để thích ứng và phát triển.

Bởi vậy, việc trang bị các kỹ năng phát triển bản thân là cần thiết để bạn trẻ tự chủ, tự tin trong mọi hoàn cảnh và làm chủ cảm xúc tình cảm của mình, là hành trang quý báu cho các bạn trẻ bước vào đời.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Các tin khác: