Hoa hồng trò chuyện

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

Cập nhật, 16:11, Thứ Năm, 27/10/2022 (GMT+7)

Tôi có 2 đứa con. Nếu đứa con trai lớn ngoan ngoãn, siêng học thì đứa con gái lại mê chơi và không biết vâng lời cha mẹ. Vợ chồng tôi rất buồn phiền, đau lòng khi nó học đòi quá sớm. Nó mới học lớp 8 mà cứ tụ tập bạn bè rồi đòi điện thoại này điện thoại kia, quần này áo nọ. Tôi nói cỡ nào nó cũng không nghe mà còn cự cãi lại. Hiện tại nó đang cặp bồ với một thanh niên.

Theo tôi tìm hiểu thì người này đã cho con gái tôi điện thoại mới, chắc là để tiện liên lạc. Tôi rất lo lắng, vì có khi con gái tôi tan học đã đi chơi với người này. Những người quen biết với gia đình tôi cảnh báo cho tôi hay. Con trai tôi vốn hiền nhưng khi biết chuyện đã rất bực tức, đòi đánh thanh niên này một chập rồi báo chính quyền. Không biết như vậy có được không, vì theo tôi tìm hiểu nếu không có chứng cứ thanh niên này dụ dỗ con gái tôi thì không làm gì được nó.

Mong chị Hoa Hồng quan tâm trường hợp con tôi và trả lời sớm dùm.

Mỹ Thanh

Con gái bạn đang ở lứa tuổi vị thành niên có nghĩa là đang ở giai đoạn chuẩn bị để trưởng thành vì thế từ thể chất đến tâm sinh lý đều có những biến đổi nhất định, nếu không nói là có sự thay đổi lớn. Con gái bạn cũng như những bạn đồng trang lứa đang muốn khẳng định cho cả thế giới thấy rằng mình đã là nguời lớn (dù có thể “hỉ mũi chưa sạch”) nên từ tính cách đến hành vi ứng xử đều muốn thể hiện tính độc lập. Vì vậy mà bạn ấy muốn làm theo ý mình, có khi lại chống đối cả cha mẹ nếu bị ép vào khuôn khổ. Các bạn ấy cũng có xu hướng “lý tưởng hóa”, dễ xem người khác là thần tượng nên khi yêu cũng có thể thần tượng hóa người yêu để rồi người yêu nói gì cũng nghe. Đó là điều mà bậc cha mẹ nào cũng lo sợ. Và bạn cũng đang rơi vào trường hợp này.

Bạn có thể gặp trực tiếp thanh niên này cảnh báo là con gái bạn còn quá nhỏ, nếu đi quá giới hạn thì là vi phạm pháp luật. Nếu không tiện thì bạn có thể nhờ hội phụ nữ ở địa phương can thiệp dùm. Cảnh báo sớm vẫn là tốt hơn khi đã có chứng cứ bạn ạ! Đừng để mất bò mới lo làm chuồng nhé!

Các em gái ngày nay thường dậy thì sớm nên chuyện yêu sớm cũng là điều đương nhiên. Ba mẹ cũng nên quan tâm đến con, hướng dẫn con cách tự bảo vệ bản thân thay vì cấm đoán con. Có như vậy thì các con mới dễ dàng mở lòng với ba mẹ.

HOA HỒNG