Chăm sóc da mùa nóng

Cập nhật, 13:24, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Mùa nắng nóng, da rất dễ bị tổn thương và nhanh lão hóa, nhiều bệnh về da xuất hiện. Nếu không biết chăm sóc đúng cách thì da sẽ xấu đi, kém tươi tắn. Nhiều bệnh về da nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Cả người lớn và trẻ em đều phải chăm sóc da đúng cách để làn da luôn khỏe, đẹp vào mùa hè.
Cả người lớn và trẻ em đều phải chăm sóc da đúng cách để làn da luôn khỏe, đẹp vào mùa hè.

Rắc rối khi trời nắng nóng

Mấy tuần nay, da mặt của chị T.T. (32 tuổi) bị nhiều nhờn và nổi rất nhiều mụn, có cả mụn bọc, mụn mủ viêm. Chị vô cùng lo sợ, ráo riết chăm sóc tại nhà, tự mua thuốc và mua kem về thoa nhưng cả tuần rồi tình hình vẫn không có chuyển biến gì.

Chị lập tức tìm đến bác sĩ da liễu khám thì được chẩn đoán là bị nóng trong người và viêm da dị ứng thời tiết, chị được cho thuốc uống, thuốc bôi da và phải đến khám theo dõi trong vài tuần.

“Da mặt bị vậy thấy mất tự tin hẳn khi tiếp xúc với mọi người, những mụt mụn rất đau và khó chịu, ăn uống gì cũng hạn chế, hải sản là món ưa thích cũng nhịn thèm luôn. Tôi phải cố gắng chăm sóc làn da thật kỹ để mau khỏi bệnh”- chị T.T. buồn bã tâm sự.

Chị Mỹ Hạnh thì đang xót cô con gái bé bỏng 14 tháng tuổi của mình khi bé đang bị hăm tã và nổi sảy khắp người, khó chịu ngứa rát quấy khóc liên tục.

Chị đang cho bé điều trị tại một bác sĩ thân quen của gia đình. Chị Hạnh chia sẻ: “Do thời tiết nóng quá, con tôi lại hay đổ nhiều mồ hôi, dù có thoa phấn rôm cho bé nhưng cũng không hiệu quả được. Do bé hay bị viêm mũi nên tôi không dám để bé ngủ máy lạnh và để quạt thẳng vào người bé.

Chắc vì thế nên bé bị nóng bức, ra nhiều mồ hôi, bị rôm sảy. Bác sĩ đã cho thuốc và hướng dẫn tôi cách chăm sóc bé đúng cách, tôi cũng bắt đầu cho bé làm quen máy lạnh với nhiệt độ điều hòa tôi thấy bé ngủ ngon giấc và không quấy khóc”.

Da của trẻ rất mỏng manh, chính vì vậy khi thời tiết nắng nóng trẻ dễ mắc các bệnh như: rôm sảy, hăm kẽ, mụn nước, bóng nước, chàm…

Nặng hơn, da trẻ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh gây ra mụn nhọt, u mềm lây, thủy đậu. Còn người lớn vào mùa hè, lỗ chân lông nở rộng hơn, da tăng cường bài tiết mồ hôi và dầu.

Bên cạnh đó, da còn chịu ảnh hưởng của tia cực tím nên mất đi độ ẩm trên bề mặt, khiến lớp biểu bì cơ bản tạo ra nhiều melamin gây đốm thâm. Nếu không có chế độ chăm sóc hợp lý, da của chị em rất dễ bị nhờn, mụn, sạm, tổn thương và nhanh lão hóa.

Chăm sóc đúng cách để da khỏe, đẹp

Bước chăm sóc da cơ bản đầu tiên là vệ sinh sạch sẽ. Bạn nên tắm và rửa mặt 2 lần với sữa tắm, sữa rửa mặt dịu nhẹ mỗi ngày. Các sản phẩm trên thị trường rất đa dạng nhưng bạn nên chọn một loại phù hợp nhất với da của mình.

Theo các chuyên gia, chị em nên sử dụng sản phẩm được chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, vừa có tác dụng làm sạch, vừa cung cấp dưỡng chất, dưỡng ẩm.

Chị Yến Ly- chủ tiệm thẩm mỹ tại Phường 4 (TP Vĩnh Long) tư vấn, mỗi tuần nên đi tẩy tế bào chết sẽ giúp da sạch sâu, lấy đi bụi bẩn ở lỗ chân lông. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn tươi mới và hấp thụ các chất dưỡng ẩm tốt hơn.

Ngoài ra, mỗi tuần cũng nên massage và đắp mặt nạ dưỡng bằng tinh chất thiên nhiên, giúp da luôn tươi sáng mịn màng, hạn chế đốm nâu, sạm da. Buổi tối trước khi ngủ, cần sử dụng một loại kem dưỡng da phù hợp để duy trì làn da khỏe đẹp.

Khi ra ngoài, bạn nên sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng có màu sắc lạnh, đội mũ rộng vành, che khẩu trang và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Mùa hè nên chọn quần áo có chất liệu mỏng nhẹ, thoáng mát, dễ hút ẩm với màu sắc nhẹ nhàng ngọt ngào.

Bên cạnh đó, cần phải duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa khói thuốc và bia rượu, ngủ đủ giấc, không thức khuya, uống nhiều nước để bù vào lượng nước mất đi khi đổ nhiều mồ hôi, cùng với chế độ ăn hợp lý, có nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc sẽ giúp bạn có một làn da trẻ khỏe trong suốt các mùa.

Đối với trẻ em, mùa nắng nóng rất dễ đổ mồ hôi nên phải luôn giúp bé lau khô mồ hôi bằng khăn mềm, không nên dùng quạt máy để giúp bé làm mát, nó có thể khiến bé khô da và mất nước.

Nên tắm cho bé thường xuyên hơn so với mùa lạnh, tuy nhiên không nên tắm quá nhiều lần, dùng các loại kem phấn dành cho trẻ em để bảo vệ da cho bé.

Hãy cho bé mặc các loại quần áo nhẹ thoáng và sáng màu, nên thay quần áo thường xuyên cho bé khi trời nóng và thường xuyên kiểm tra da của bé và đưa bé đi khám sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ Nguyễn Nguyệt Thoa- Trưởng Khoa Da liễu Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, gần đây lượng bệnh nhân đến khám bệnh về da tăng lên gấp đôi do thời tiết nắng nóng, chủ yếu là trẻ em. Các bé thường bị rôm sảy, viêm da dị ứng và chàm, một số trường hợp vì không biết nên người lớn hay cho trẻ tắm các loại nước được nấu với nhiều loại lá theo dân gian nên dẫn đến bệnh nhiều hơn, gây đau rát, khó chịu cho trẻ. Người lớn thì thường là những người hay tiếp xúc với ánh nắng, lao động ngoài trời nắng, đổ nhiều mồ hôi gây viêm da. Các bệnh nhân sẽ được chẩn đoán chính xác, cho thuốc uống và thuốc bôi ngoài da. Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nếu công việc buộc phải ở ngoài nắng lâu thì cũng cần có lúc nghỉ ngơi trong bóng râm, mặc quần áo thoáng mát, dễ rút mồ hôi, uống nhiều nước.

Bài, ảnh: HẢI YẾN