Những Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Cập nhật, 06:07, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Gặp gỡ những “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương mới thấy hết lòng yêu nghề, mến trẻ và tâm huyết của họ trong sự nghiệp “trồng người”.

Cô Tô Thị Mỹ Tiên luôn yêu nghề, mến trẻ.
Cô Tô Thị Mỹ Tiên luôn yêu nghề, mến trẻ.

Cô giáo mầm non “2 trong 1”

Xuất phát từ tình thương dành cho các em nhỏ nên từ khi ngồi trên ghế nhà trường cô Tô Thị Mỹ Tiên đã ước mơ trở thành một cô giáo mầm non. Và mơ ước đó đã thành sự thật khi năm 2008, cô tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long và về công tác tại Trường Mầm non Hoa Lan (TP Vĩnh Long).

Xác định giáo viên mầm non là người đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế ngoài việc yêu trẻ, cô còn tự đặt mình vào vị trí “là mẹ khi chăm sóc các con, là bạn khi học, khi chơi cùng các trẻ”.

Để các con thực sự xem lớp học là ngôi nhà thứ hai, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống để tạo hứng thú cho các bé.

Trong các tiết dạy của mình, cô tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng trình chiếu hình ảnh, giúp các em được quan sát trực quan sinh động.

Cô còn sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập bằng chất liệu tái chế và cho các em tham gia trải nghiệm làm cùng cô. Các em hào hứng “vừa học, vừa chơi” nên giờ học đạt hiệu quả hơn.

Theo cô Tiên, đặc thù công việc, đòi hỏi giáo viên mầm non phải đi sớm, về muộn. “Công việc nhiều áp lực, vất vả, nhưng được thấy những ánh mắt thơ ngây, nụ cười hồn nhiên của các con mỗi ngày chính là động lực để tôi thêm gắn bó, yêu nghề hơn” - cô Tiên chia sẻ

. Ở lớp học của cô, các em nhỏ ngày càng hiểu chuyện hơn, biết chào hỏi lễ phép có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ với bạn, biết nhận lỗi khi làm sai.

Được cô dạy bảo, chăm sóc ân cần, các trẻ luôn yêu mến cô. “Cô Tiên dạy con đọc thơ, tô màu, tập thể dục nè. Cô cho con ăn, ngủ và kể chuyện con nghe nữa. Con thương “cô Tiên xinh đẹp” của con nhiều”- bé Trương Huỳnh Anh chia sẻ.

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Tiên còn đảm nhiệm tốt vai trò bí thư chi đoàn, dẫn dắt và đưa công tác Đoàn của trường trở thành một trong những “lá cờ đầu” trong công tác Đoàn ở địa phương.

Theo cô, muốn làm tốt công tác Đoàn, trước hết người “thủ lĩnh” không chỉ gương mẫu, xông xáo, sáng tạo mà còn phải là cầu nối gắn kết các đoàn viên với nhau.

Vì thế, cô đã xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa như: thực hiện phần việc thanh niên “Sân chơi của bé”, “Vườn rau của bé”; góp vốn xoay vòng.

Cùng với đó, cô luôn có mặt trong các hoạt động tình nguyện do Đoàn cấp trên tổ chức, từ tháo gỡ bảng quảng cáo gây mất mỹ quan, vệ sinh đường phố đến trồng hoa ở khu di tích, vẽ hoa cho cột điện…

Ươm những mầm non

Thầy Nguyễn Khoa Nam được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương.
Thầy Nguyễn Khoa Nam được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương.

Bén duyên với công tác Đội từ những ngày đầu về công tác tại Trường Tiểu học Phú Thành (Trà Ôn), thầy Nguyễn Khoa Nam - giáo viên tổng phụ trách Đội, gặp không ít bỡ ngỡ lẫn khó khăn.

Bởi theo thầy, làm công tác Đội nếu chỉ để hoàn thành nhiệm vụ thì rất dễ nhưng làm sao để hoạt động thực sự hiệu quả thì rất khó.

Thêm nữa, công việc này quá mới mẻ so với kiến thức học được ở giảng đường, nhìn vào thì thấy đơn giản nhưng làm rồi mới biết có vô vàn những việc không tên, đòi hỏi phải kiên trì, học hỏi.

Thế nhưng, vượt qua thử thách ban đầu ấy, thầy vừa làm vừa không ngừng nghiên cứu, học hỏi, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào; luôn sát cánh, gần gũi, động viên học sinh nỗ lực trong học tập, rèn luyện.

Bên cạnh, thầy thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho các em như: thực hiện vệ sinh, thu gom rác ở trường và ven các tuyến đường giao thông; quyên góp hỗ trợ bạn nghèo, tổ chức cho học sinh đến những gia đình có công với cách mạng để thăm hỏi, trao quà; về nguồn ở các khu di tích.

Đó là cách giáo dục nhẹ nhàng nhưng góp phần hình thành nhân cách, giúp các em phát huy tính năng động, biết yêu thương, san sẻ và thấm sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…

Từ những hoạt động ý nghĩa ấy, công tác Đội của trường ngày càng trở nên sôi nổi hơn, thu hút nhiệt tình sự tham gia của các em, khơi dậy tinh thần phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ trong đội viên.

Thầy chia sẻ: “Công tác phụ trách Đội không chỉ đòi hỏi năng khiếu, nhiệt huyết mà còn cần sự hỗ trợ tích cực của ban giám hiệu và tập thể nhà trường. Nhưng trên hết vẫn là “chữ tâm” của người thầy trong việc giáo dục toàn diện cho các em về đức, trí, thể mỹ, đi cùng với đó là mong muốn vun đắp cho các mầm non tương lai trở thành người tốt”.

Hơn 10 năm qua, bằng tâm huyết của mình, người giáo viên tổng phụ trách ấy đã mang về nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đội cho nhà trường. Cá nhân thầy cũng gặt được nhiều “quả ngọt” như: đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”, “Giáo viên làm tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi” khu vực ĐBSCL…

Rồi mới đây, khi được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương, thầy không giấu được niềm vui: “Đây là vinh dự cũng là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người” của mình”.

Chị Nguyễn Dương Trúc Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Trà Ôn nhận xét: “Không chỉ là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, năng nổ, nhạy bén, thầy Nguyễn Khoa Nam còn là thành viên Hội đồng Đội huyện. Với tình yêu nghề cùng đam mê cống hiến, thầy đã đóng góp không nhỏ trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện nhà”.

Vừa qua, tại tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Đoàn đã tuyên dương giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2022 cho 100 giáo viên, giảng viên trẻ. Cô Tô Thị Mỹ Tiên và thầy Nguyễn Khoa Nam là hai cá nhân tiêu biểu của tỉnh vinh dự được tuyên dương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ