Nhà giáo Nguyễn Thanh Tuyền: cô giáo như mẹ hiền

Cập nhật, 12:27, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)
Cô Tuyền quan tâm từng đối tượng trẻ và tìm cách giáo dục bé tốt nhất.
Cô Tuyền quan tâm từng đối tượng trẻ và tìm cách giáo dục bé tốt nhất.

(VLO) Bằng tình yêu nghề, mến trẻ, cô Nguyễn Thanh Tuyền - giáo viên (GV) Trường Mầm non (MN) Hoa Lan, TP Vĩnh Long luôn tận tụy với công việc. Đồng thời, với cương vị là chi ủy viên của chi bộ trường, cô Tuyền luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu không ngừng đổi mới sáng tạo, đóng góp nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nhân 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cô Tuyền vinh dự là một trong những GV tiêu biểu của Vĩnh Long được nhận Bằng khen của Bộ GD - ĐT.

Cái tâm của nhà giáo

6 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, cô Nguyễn Thanh Tuyền đã có mặt tại trường để bắt đầu chuỗi các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong ngày. Không chỉ dạy trẻ phát triển cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, nhà giáo này còn thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ MN.

Để hoàn thành công việc tại lớp và chăm sóc gia đình, cô Tuyền cho rằng: “Đầu tiên là sắp xếp công việc sao cho khoa học, hợp lý. Làm GV MN giống như là một nghệ sĩ.

Khi GV đến trường phải bỏ hết những buồn vui, mệt nhọc công việc gia đình bên ngoài và bước vào trường giống như bước lên sân khấu, dùng cái tâm để làm tròn vai cô giáo như mẹ hiền”.

Cô Tuyền vào nghề thắm thoát đã 17 năm, có biết bao kỷ niệm về học trò, mà nhớ nhất là hai anh em trẻ khiếm thị, từng học lớp cô. Cô Tuyền nói: “Đối với các em khiếm khuyết, tôi quan tâm nhiều hơn và tìm cách dạy các em phù hợp”.

Vậy là không chỉ nghiên cứu học hỏi cách chăm sóc trẻ khuyết tật từ các buổi tập huấn, cô Tuyền còn chủ động nghiên cứu trên mạng, liên kết với gia đình bé để cùng có phương pháp giáo dục tốt nhất. Cô Tuyền chia sẻ: “Đến nay, tôi vẫn còn liên lạc với học sinh và gia đình các em. Bé lớn năm nay đã đậu vào ĐH sư phạm, bé nhỏ học phổ thông”.

Rồi những ngày tháng COVID-19 không đi dạy được, “lòng tôi khó chịu lắm đôi khi muốn khóc vì nhớ học trò”- cô Tuyền nói. Niềm vui với nghề của cô Tuyền đơn giản như một người mẹ khi thấy con khôn lớn, khỏe mạnh hơn, thông minh ngoan ngoãn hơn. “Trẻ con hay lắm, mình thương bé thật sự thì bé hiểu và thương cô, ham đi học” - cô Tuyền cười tươi.

Chị Trịnh Kim Ngân - phụ huynh học sinh Trường MN Hoa Lan, TP Vĩnh Long chia sẻ: “Cô Tuyền rất quan tâm đến các bé, dạy bé ngoan hơn. Cô cũng thường xuyên liên lạc với gia đình nên khi gửi bé thì tôi rất an tâm, hài lòng về sự chăm sóc tận tình của cô”.

Góp sức cho tập thể vững mạnh

Cô Nguyễn Thanh Tuyền.
Cô Nguyễn Thanh Tuyền.

Khác với các bậc học khác, GV MN mất rất nhiều thời gian cho một ngày làm việc từ đón trẻ, chăm sóc, giáo dục, tổ chức các hoạt động cho trẻ phát triển toàn diện đến trả trẻ tận tay phụ huynh.

Tuy nhiên, với lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm cao, cô Tuyền luôn vượt qua mọi khó khăn, phối hợp tốt với phụ huynh và có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo, chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Nhờ vậy hàng năm, lớp Chồi do cô phụ trách có tỷ lệ bé ngoan đạt 100%.

Nói về đồng nghiệp của mình, cô Huỳnh Lâm Vy - GV Trường MN Hoa Lan cho rằng: “Là tổ trưởng tổ chuyên môn, chị Tuyền luôn nhiệt tình hướng dẫn và tận tâm chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn để các chị em trong khối nắm. Sự tận tụy và trách nhiệm của chị lan tỏa cho những GV trẻ như tôi tiếp tục đam mê với nghề nghiệp”.

Là cô giáo MN cũng có nhiều áp lực, những khi đến khuya cô Tuyền còn nhận được tin nhắn, điện thoại của phụ huynh về việc bé A bị bé B chọc ghẹo, đánh nhau.

Cũng có phụ huynh giận nhau vì con. Cô giáo phải là hòa giải viên và “nhận lỗi về mình trước những sự việc”- cô Tuyền chia sẻ, để “từ mỗi việc tôi lại rút kinh nghiệm cho bản thân, suy nghĩ cách làm việc sao cho hợp lý nhất”.

Băn khoăn của cô Tuyền hiện nay là công nghệ ảnh hưởng rất nhiều trẻ nhỏ, các bé khi về nhà được xem điện thoại, ti vi quá nhiều nên có bé mất tập trung, chậm nói,…

Mỗi khi có trường hợp cần quan tâm đặc biệt, cô Tuyền đều tìm cách chia sẻ nhẹ nhàng với phụ huynh để cùng giáo dục kịp thời cho bé.

Cô Tuyền chia sẻ: “Khó nhất là nói làm sao cho phụ huynh hiểu và đồng hành vì không phải ai cũng chấp nhận những thiếu sót, những cái dị biệt của bé và sẽ tổn thương nếu góp ý thẳng thắn”.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc trẻ, nhà giáo này còn là chi ủy viên, tổ trưởng chuyên môn xuất sắc.

Cô luôn chia sẻ, hướng dẫn và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt khó của GV. Từ đó GV có nhiều động lực, ý tưởng trong làm đồ dùng dạy học, trong soạn giảng và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.

Cô Quan Thị Thùy Linh - Hiệu trưởng Trường MN Hoa Lan

Cô Tuyền là người rất tích cực, không chỉ đóng góp cho nhà trường, cho tổ chuyên môn của mình mà còn đóng góp cho thành phố. Trong hoạt động phong trào, cô là một nhân tố tích cực, trên mọi mặt trận lúc nào cô cũng có mặt, hoạt động rất nhiệt tình. Cô là một chi ủy viên cũng như là một đảng viên, tiên phong đi đầu trong nhà trường. Lớp cô lúc nào cũng có những hoạt động rất sinh động sôi nổi và được phụ huynh tín nhiệm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN