Câu chuyện nông thôn

Ý nghĩa to lớn của xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 08:59, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

Xây dựng NTM đã tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ ở khu vực nông thôn, những cộng đồng dân cư yếu thế so với khu vực thành thị. Hơn thập niên qua nhìn lại thành quả đạt được là vô cùng to lớn.

Từ NTM, giờ đây là giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tầm mức thấm sâu, lan tỏa từ chiều rộng đến chiều cao ở các cấp độ ấp, xã lên đến huyện- thị. Mỗi địa phương, khu vực đều có những sơ kết, tổng kết đánh giá qua từng năm, từng giai đoạn. Nhưng cái được to lớn hơn những tiêu chí, định lượng về hạ tầng, cơ sở vật chất chính là ý nghĩa vô cùng quan trọng mà công cuộc xây dựng NTM mang lại.

Trước hết, là sự chuyển biến trong nhận thức của từng người dân, với từng cộng đồng dân cư về trách nhiệm và tình yêu của mình đối với quê hương, làng xóm. Và cũng từ đây, sự gắn bó, đoàn kết, thắt chặt mối dây tình nghĩa xóm làng cũng trở nên sâu đậm, bền chặt hơn. Nhưng điều quan trọng hơn cả chính là sự “xích lại” gần nhau hơn giữa người dân và chính quyền địa phương, nhìn một cách sâu rộng hơn đó là “ý Đảng- lòng dân” đều cùng nhau nhìn về một hướng, đó là hướng về lợi ích của nhân dân, lợi ích của sự phát triển mỗi khu vực nông thôn vì mục đích phát triển chung của đất nước.

Một vấn đề cốt lõi của ý nghĩa xây dựng NTM cho thấy tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc trong mọi đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta. Trong sự phát triển, sự tiến bộ chung của toàn xã hội, Đảng ta nhất định không để ai phải “ở lại phía sau”. Xây dựng NTM là bước đầu thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng sống, chất lượng thụ hưởng cho người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Đây là những nền tảng quan trọng để cả nước tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cho những suy nghĩ lệch lạc, những nhóm đối tượng chống phá không còn chỗ đứng, không còn chỗ để len lõi vào những nhóm nhỏ cộng đồng, đặc biệt là khu vực khó khăn, địa bàn cư dân có dân trí thấp để chúng dựa vào mà chống phá sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta.

Sự nghiệp xây dựng NTM vẫn tiếp tục, vẫn còn đó những khó khăn thách thức, nhưng khi mà ý Đảng hợp lòng dân sẽ tạo nên sức mạnh vô địch, đưa nước ta đến những bến bờ thành công to lớn, huy hoàng hơn.

Hailua@.com