Ưu thế khi chọn học trường cao đẳng

Cập nhật, 17:13, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

 

Chọn học nghề, học sinh, sinh viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.
Chọn học nghề, học sinh, sinh viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.

Vĩnh Long hiện nay có 2 trường CĐ với ngành nghề đào tạo khá đa dạng, bao quát hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với đó, các trường tăng cường liên kết tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên thực học, thực hành sớm có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thực học, thực hành

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long năm 2023, tuyển sinh 7 ngành hệ CĐ và 10 ngành trung cấp. Với chương trình học thiên về thực hành chiếm khoảng 75% thời gian học, sinh viên hệ CĐ có thời gian học 3 năm và sẽ nhận bằng tốt nghiệp kỹ sư thực hành. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với các công ty doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên tham quan, học và thực tập tại doanh nghiệp, có lương.

Bên cạnh đó, để đa dạng hóa ngành nghề đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, cho biết: “Trường CĐ Nghề Vĩnh Long còn phối hợp với cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh đào tạo tại trường các ngành chăm sóc sức khỏe như điều dưỡng đa khoa, y học cổ truyền, y sĩ đa khoa. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phối hợp với cơ sở giáo dục ngoài nước cho học sinh, sinh viên 2 năm đầu học tại trường và năm cuối học tại Đức hoặc Nhật Bản”.

Quyền lợi của học sinh khi chọn học ở Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, theo ông Trần Anh Tuấn là được miễn học phí 100% cho học sinh hoàn thành chương trình THCS tham gia học tại trường theo đề án phân luồng. Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp ra trường, học sinh, sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm hoặc giới thiệu đi làm việc tại Nhật Bản; được tiếp tục học văn hóa THPT trong quá trình học nếu chưa hoàn thành chương trình. Được liên thông lên
CĐ, ĐH.

Cùng với đó, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Long Hồ tổ chức cho học sinh học chương trình 9+3. Ông Trần Anh Tuấn giải thích: “Học sinh sau THCS sẽ được học nghề song song với học văn hóa. Như vậy, buổi sáng các em có thể học văn hóa và chiều học nghề. Sau 3 năm học sinh sẽ hoàn thành cả hai chương trình là học nghề và THPT”.

Hiện nay, thực hiện đề án phân luồng học sinh sau THCS, học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 chọn học trung cấp nghề sẽ được miễn 100% học phí. Đối với học CĐ, học phí các trường cũng ở mức trung bình thấp. Trường CĐ Nghề Vĩnh Long dao động từ 3,3-5 triệu đồng mỗi học kỳ và Trường CĐ Vĩnh Long học phí cao nhất khối ngành sức khỏe hệ CĐ là 7 triệu đồng mỗi học kỳ.

Đa dạng ngành nghề

Năm 2023, Trường CĐ Vĩnh Long tuyển sinh 450 chỉ tiêu ở 12 ngành hệ đào tạo CĐ. Trong đó, ngành có chỉ tiêu nhiều nhất là 70- ngành Giáo dục mầm non. Các tổ hợp xét tuyển ngành giáo dục mầm non gồm: A08 (Toán, Lịch sử và Giáo dục công dân); C00 (Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý); C04 (Ngữ văn, Toán và Địa lý); C20 (Ngữ văn, Địa lý và Giáo dục công dân). Điều kiện tuyển sinh là đối tượng phải tốt nghiệp THPT trở lên đối với hệ CĐ. Trong đó, ngành giáo dục mầm non xét tuyển học bạ lớp 12 và kết quả học tập lớp 12 phải đạt loại khá trở lên và điểm trung bình của 3 môn đăng ký xét tuyển phải đạt từ 6,5 trở lên. Thí sinh trúng tuyển trong chỉ tiêu tỉnh giao 100% được miễn học phí, ngoài chỉ tiêu thì phải đóng học phí theo quy định.

Đối với hệ trung cấp, nhà trường xét tuyển 15 ngành, từ những khối ngành chăm sóc sức khỏe, giáo dục mầm non đến những ngành khối ngành nông nghiệp, thủy sản, chế biến,… Trong đó, đối với các ngành y học cổ truyền hệ trung cấp đòi hỏi học sinh phải tốt nghiệp THPT trở lên. Riêng đối với các ngành còn lại chỉ cần tốt nghiệp THCS trở lên là có thể theo học.

Hiện nay, việc vào một trường ĐH không khó khăn bởi vì có nhiều phương thức tuyển sinh, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện cho con vào ĐH. Bên cạnh đó, chương trình ĐH với các môn đại cương, cơ sở nặng về học thuật làm không ít sinh viên “nợ môn” và không thể tốt nghiệp.

Để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên liên thông, các trường CĐ ký kết hợp tác với các trường ĐH để các em dễ dàng nâng cao trình độ. “Sau khi hoàn thành chương trình CĐ, trung cấp các em có thể đi làm, vừa làm và vừa học liên thông lên ĐH. Như vậy, các em có thể tự lo cho việc học của mình”, bà Cao Thị Lan Như- Phó Phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Vĩnh Long, cho biết.

Có thể nói, chọn học trung cấp, CĐ là một lối đi khác dù hiện tại không nhiều học sinh lựa chọn nhưng trên thực tế, nếu đam mê các em dễ dàng học tốt nghề mình chọn và có việc làm với lương khá cao ngay sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là góp phần thực hiện mục tiêu lao động qua đào tạo, lao động có kỹ năng, tay nghề của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

Ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long

Khó khăn của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long hiện nay là số lượng giảng viên còn thiếu nhiều chưa đáp ứng quy mô, đặc biệt nếu muốn mở rộng quy mô đào tạo. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng rất cần sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh vì thiết bị nghề rất nhanh lạc hậu so với thực tế. Để góp phần đào tạo lao động có chuyên môn tay nghề phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và khu vực.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN